Dòng sự kiện:

Khi cha mẹ bắt gặp con phì phèo điếu thuốc lá

21:11 20/09/2015
Một ngày bạn phát hiện ra đứa con đang ở độ tuổi tiểu học của mình phì phèo điếu thuốc lá. Chắc hẳn bạn rất sốc nhưng nóng giận lúc này không phải cách hay.

Tìm hiểu nguyên nhân

Hút thuốc ở trẻ tiểu học giống như là một cách trẻ bắt trước học đòi làm người lớn. Trẻ muốn chứng tỏ cho bạn bè thấy mình cũng có thể làm những điều mà người lớn làm. Đôi khi trẻ cảm thấy hụt hẫng và nó tìm đến thuốc lá như là một cách lôi kéo sự quan tâm chú ý từ bố mẹ.

Giải thích cho con

Cha mẹ cần giúp trẻ nhận thức rõ tác hại của công việc hút thuốc. Hãy để trẻ biết, hút thuốc càng sớm thì khả năng mắc phải bệnh ung thư càng sớm và càng cao; thông qua nhận biết về sự nguy hại của việc hút thuốc lá đối với sức khoẻ để sửa đổi hành vi hút thuốc ở trẻ.

Hãy nói với con rằng việc hút thuốc lá không chứng tỏ được cho mọi người thấy trẻ là người lớn mà chỉ là để lại cho mọi người những cái nhìn không hay đối với trẻ.

Dành nhiều thời gian cho con

Cha mẹ nên đưa trẻ đi mua những cuốn sách hoặc kể chuyện mà trẻ thích. Đặc biệt là những câu chuyện phê phán những thói quen xấu của con người trong đó có hút thuốc lá.

Có thể chỉ cho trẻ thấy, khoản tiền để mua thuốc lá có thể mua đựơc bao nhiêu cuốn sách hay, bao nhiêu đồ dùng học tập. Và nếu trẻ không hút thuốc lá sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho gia đình.

Dùng dư luận từ phía mọi người, đặc biệt là những người thân trong gia đình để giúp trẻ bỏ thuốc.

Làm gương

Nếu không muốn trẻ hút thuốc thì tốt nhất những người cha, thậm chí những người mẹ (hút thuốc) hãy từ bỏ thuốc lá. Bởi trẻ thường làm theo những gì người lớn làm chứ nó rất ít lắng nghe những điều người lớn nói. Trẻ sẽ phải suy nghĩ khi nhìn thấy cha mẹ mình từ chối không nhận thuốc lá từ bạn bè mời tặng…

Khích lệ trẻ phải nghĩ cho tương lai của bản thân mình, đặc biệt là vấn đề sức khoẻ sinh sản…để trẻ nghiêm khắc kiểm điểm bản thân từ đó tự giác khắc phục hành vi không tốt.

Tố Tâm (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin