Dòng sự kiện:

Khi con dọa bỏ nhà ra đi để uy hiếp cha mẹ

15:00 22/07/2015
Cha mẹ không nên dung túng cho hành động uy hiếp của con thì tự khắc thói xấu này sẽ mất đi.

- Mẹ: Sao con hư thế? Bài tập chưa làm xong mà đã muốn đi chơi, lại còn bắt nạt em

Con: Huhuhu! Nếu mẹ đã không thích con thế này thì… thì để con đi khỏi nhà.

Mẹ: Con nói linh tinh vớ vẩn cái gì thế?

Bố: Sao em lại làm thế? Làm thằng bé sợ chết khiếp rồi kìa! Con trai của bố ngoan nào, bố thương nhỉ. Để bố ôm một lát nhé, ai bảo không cần con nữa nào? Cho dù con phạm lỗi gì bố cũng không đuổi con đâu.

Mẹ: Anh cứ dễ dãi với con thế, làm sao nó biết hối lỗi?

Cách uốn nắn trẻ

Chớ nên coi thường sự uy hiếp của trẻ bởi có những lúc để đạt được mục đích thì việc gì trẻ cũng dám làm. Tình trạng này càng xảy ra thường xuyên hơn khi trẻ lớn lên và nắm được điểm yếu của cha mẹ. Phổ biến nhất là việc trẻ biết cha mẹ rất quan tâm đến mình và sợ có chuyện gì xảy ra với con nên chúng thường dọa dẫm tự tử, bỏ nhà đi…

Không nên biểu lộ tình thương với trẻ một cách thái quá:Việc cha mẹ thương yêu và lo lắng cho con trẻ là điều hết sức bình thường nhưng nếu để lộ điều đó một cách thái quá, ví dụ trẻ chỉ hơi đau một chút đã lo lắng tới phát khóc, thì thật sự là điều không nên. Đồng thời cha mẹ không nên chỉ yêu thương mà quên mất quản lý con cái. Khi trẻ phạm lỗi, cha mẹ cần phải chỉ cho trẻ thấy lỗi và giúp trẻ sửa ngay.

Cứng rắn trước sự uy hiếp của trẻ: Có khi nhiều trẻ chỉ nói suông để uy hiếp cha mẹ mà không dám thực hiện. Tuy nhiên cha mẹ nên chú ý bởi trong một phút nông nổi, rất có thể trẻ sẽ làm điều dại dột. Có một cách khá hiệu quả là trước tiên không cần quan tâm đến trẻ, để chúng biết sự uy hiếp kia là vô tác dụng. Có thể lặng lẽ quan sát từng hành động của trẻ, để khi phát hiện ra điều gì bất thường là ngăn chặn kịp thời. Đợi khi trẻ bình tĩnh trở lại, cha mẹ có thể trò chuyện với trẻ, chỉ cho con thấy con sai ở đâu. Và điều đó khiến cha mẹ phiền lòng đến mức nào, đồng thời bắt trẻ phải nhận lỗi. Cuối cùng là an ủi trẻ.

Có thể đặt quy định với trẻ rằng từ đó về sau nếu có chuyện tương tự xảy ra thì xử lý thế nào? Và cũng cần phải dạy cho trẻ biết biểu lộ thái độ và cảm xúc thế nào cho đúng.

Cha mẹ không nên dung túng cho hành động uy hiếp của con thì tự khắc thói xấu này sẽ mất đi.

Nguồn: Người đưa tin