Dòng sự kiện:

Khi con hỏi "Tại sao mọi người không thể đều là người tốt?"

16:42 19/10/2015
"Mẹ ơi, tại sao mọi người không thể đều là người tốt?". Câu hỏi ngây thơ của con trai giống như một lời thách thức tôi, và cả các bạn nữa.
Câu hỏi này được bé con nhà tôi thốt lên trong một lần đi khám nha sĩ. Văn phòng nha khoa quen thuộc của chúng tôi có rất nhiều nha sĩ giỏi. Họ thường dành thêm chút thời gian để hỏi han, quan tâm tới bệnh nhân. Nhưng hôm đó, đúng là bất ngờ lớn đã xảy ra với chúng tôi.

Chưa đầy 1 phút sau khi hai mẹ con tôi bước vào phòng khám nha khoa, một người phụ nữ đứng tuổi tiến về phía chúng tôi, tự giới thiệu và rồi ngồi xuống chiếc ghế đối diện. Với một nụ cười rạng rỡ làm bừng sáng gương mặt, bà hỏi tôi có cho phép bà được trò chuyện với con trai tôi không.

Hơi ngạc nhiên, tôi ra hiệu đồng ý và ngồi lặng đi ngắm hai bà cháu nói chuyện. Cái cách bà khơi gợi để con trai tôi chui ra khỏi vỏ ốc của riêng mình thật đáng kinh ngạc.

Con trai muốn tôi đề nghị các bạn chấp nhận thách thức về sự tử tế và chọn cách thể hiện lòng tốt với những người xung quanh, bởi vì mỗi người đều xứng đáng được đối xử tử tế (Ảnh minh họa).

Nhìn thoáng qua kiểu ấp úng, nhát gừng của con tôi, người phụ nữ đã đặt những câu hỏi hoàn hảo về cháu: trò chơi cháu yêu thích, bộ Lego nào cháu mới xếp gần đây, cháu khoái ăn món gì và ai là nhân vật siêu anh hùng mà cháu nghĩ là siêu nhất. Tôi quan sát con trai tôi, trở nên đầy sức sống, và trả lời bằng giọng vô cùng hào hứng đến nỗi tôi định đưa tay vỗ lên vai con – dấu hiệu để giúp bé bình tâm trở lại. Người phụ nữ nhìn thấy và ra dấu cho tôi dừng lại. Bà nói với tôi rằng bà cảm thây rất vui vì con trai tôi đang vui và không có gì cần thay đổi cả.

Rồi bà nói với con trai tôi rằng nếu cháu đã sẵn sàng, đã tới lúc vào phòng khám để nha sĩ làm sạch răng cho cháu. Khi con trai tôi bắt đầu vui vẻ bước đi, người phụ nữ kỳ diệu đứng lại gần tôi và thì thầm: “Ổn rồi. Cháu trai tôi cũng mắc chứng tự kỷ. Nhưng đó chẳng phải là những đứa trẻ ngọt ngào nhất hay sao?”.

Bà mỉm cười một lần nữa với tôi, vỗ nhẹ lên vai tôi rồi bước đi theo con trai tôi.

Trên đường về nhà, con trai tôi hỏi: “Mẹ ơi, tại sao mọi người không thể đều là người tốt?”.

Sự tử tế mà con trai tôi nhận được từ một người xa lạ rõ ràng đã tác động mạnh tới cháu đến nỗi cháu đã đề nghị tôi viết ra và nói với mọi người rằng họ nên đối tốt với những người xung quanh bởi vì mọi người đều xứng đáng có được điều đó.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi đôi lúc chợt dừng việc của mình lại và tỏ lòng tốt tới người khác?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta sử dụng kiến thức mình có qua những trải nghiệm của bản thân để giúp đỡ người khác?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta quyết định sẽ trở thành người đem lại hi vọng cho những người đang vật lộn trong cuộc tranh đấu khó khăn?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta thể hiện tình yêu với những người không dám làm thể hiện tình yêu của họ dành cho chúng ta?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chọn nói một vài lời động viên, bảo với ai đó rằng họ đang làm tốt, đem tới cho ai đó sự khuyến khích mà họ đang tha thiết cần?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chọn mỉm cười với người lạ hơn là vội vã lướt qua họ để tiếp tục nhịp sống bận rộn của mình?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chìa tay ra giúp đỡ một bà mẹ đang phải cố gắng giúp con trai mình bình tâm, để tránh một cuộc suy sụp tinh thần diễn ra chốn đông người hay một cụ già đang tay xách nách mang quá nhiều đồ?

Điều gì sẽ xảy ra nếu đơn giản là chúng ta chọn việc sẽ thể hiện sự tử tế?

Tất cả chúng ta đều biết rằng sẽ thế nào nếu phải đứng ở vị trí nhận những lời xấu xa, những hành động tồi tệ từ ai đó cố tình hoặc dửng dưng không thèm nghĩ tới tác động của lời mình nói, việc mình làm. Chúng ta cũng đều biết rằng cảm giác tuyệt vời thế nào khi được đón nhận những lời tử tế, những hành động tử tế, được đối xử với lòng tốt và sự tôn trọng, tình yêu và danh dự?

Tôi biết rằng mỗi người trong chúng ta đều có cuộc tranh đấu khắc nghiệt của riêng mình với những chất chồng khó khăn được làm đầy thêm từ những cơn bệnh, những hạn chế, những khiếm khuyết và thường cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức tới nỗi cứ tưởng chẳng còn gì tốt đẹp để mà cho đi. Nhưng nếu chúng ta chỉ dành ra một phút thôi nhớ rằng cảm giác hạnh phúc xiết bao khi được người khác quan tâm, yêu thương và chăm sóc.

Con trai muốn tôi đề nghị các bạn chấp nhận thách thức về sự tử tế và chọn cách thể hiện lòng tốt với những người xung quanh, bởi vì mỗi người đều xứng đáng được đối xử tử tế.

Tôi đã chấp nhận thách thức đó.

Còn các bạn thì sao?

Vài nét về tác giả:
 
Marybeth Mitcham là một chuyên gia về sinh học, khoa học dinh dưỡng, hiện đang làm việc tại Trung tâm Viết văn trên mạng của Đại học Liberty. Ngoài việc cộng tác thường xuyên cho trang The Mighty, cô còn là tác giả tự do với những bài viết trên nhiều trang mạng khác. Marybeth sống cùng gia đình ở Nam Adriondack, New York, nơi cô thường keo núi, lái mô tô và khám phá thế giới xung quanh mỗi khi rảnh.
Theo Trí thức trẻ
[mecloud]epM8Eh8pwc[/mecloud]