Dòng sự kiện:

Khi con trai muốn trở thành người lớn

01:56 21/07/2015
Khi con trai bạn ở ngưỡng cửa trở thành một thiếu niên, cậu bé sẽ muốn nhiều hơn về vấn đề tự chủ và sự riêng tư cá nhân.

Bạn sẽ nhận thấy chúng có thiên hướng cư xử tự chủ hơn trong gia đình. Chúng tự lựa chọn quần áo hay những thứ chúng thích. Căn phòng sẽ trở thành thiên đường riêng với những tấm poster, sticker đầy trên tường thể hiện niềm đam mê riêng của bản thân. Sự riêng tư cá nhân trở thành một vấn đề quan trọng khi con bước sang tuổi thiếu niên.

Những quy tắc vàng:

Tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của con trai bạn – hãy gõ cửa và chờ trước khi vào phòng con.

Không bao giờ đọc trộm nhật ký, email hay nghe trộm cuộc điện thoại của con.

Hãy để con tự dọn dẹp phòng của mình, trừ những khi con có vấn đề về sức khỏe hay vệ sinh.

Tích cực ủng hộ những lựa chọn của con.

Giữ vừng lập trường của bạn trong vấn đề liên quan đến gia đình. Một kiểu thời trang quá lố hay những hình xăm có thể là khởi nguồn của mâu thuẫn. hãy xem xét kỹ lập trường của bạn trước khi những vấn đề gây tranh cãi được đưa ra.

Quan tâm đến những vấn đề khó xử của con một cách nghiêm túc. Bạn có thể nghĩ rằng một vấn đề nào đó gần đây của con trai bạn – cậu con trai 12 tuổi – chỉ là chuyện trẻ con. Nhưng với con thì đó là cả một vấn đề sống còn đấy. Vì vậy hãy lắng nghe và giải đáp một cách cẩn thận. Và đừng kể những suy nghĩ của con với người khác nếu không được sự đồng ý của cậu bé. Sự tin tưởng có thể bị phá vỡ và rất khó để lấy lại.

Một vấn đề khó khăn là bạn có thể để con tự lập đến mức độ nào. Sẽ không có câu trả lời chính xác bởi phần lớn nó phụ thuộc vào sự trưởng thành của con. Hãy nhớ rằng nhiệm vụ của bạn là giám sát con. Khi mà bạn còn lo ngại việc con bạn sẽ xoay sở thế nào trong tình huống nguy cấp nếu không có sự giám sát của người lớn.

Trong độ tuổi từ 9-13, bạn thi thoảng sẽ cảm thấy bối rối và khó chịu bởi cậu bé có thể sẽ yêu cầu bạn thả xuống khỏi xe ở một góc cách xa nhóm bạn của con và con cũng cố gắng để chỉnh sửa lại vẻ ngoài của bạn để bạn không trở thành “sinh vật lạ” trước các phụ huynh khác.

Những đứa trẻ trước độ tuổi thiếu niên thường cư xử như vậy vì chúng muốn tỏ ra tự lập nhưng thật ra lại vẫn phụ thuộc rất nhiều thứ - như việc cho phép để đi chơi, phương tiện đi lai, tiền tiêu vặt hay nhiều thứ khác. Sự mâu thuẫn này dẫn đến việc những đứa trẻ cần có bạn nhưng lại mong rằng chúng không phải như vậy.

Khi đã đến tuổi trưởng thành, những trải nghiệm này sẽ là kỷ niệm rất hài hước, thú vị. Vì vậy bạn hãy đón nhận và hành động một cách tế nhị vào lúc ấy nhé.

Thảo Nguyên

Nguồn: Người đưa tin