Dòng sự kiện:

Khi trẻ hút thuốc sành điệu... y hệt bố

22:53 26/08/2015
Trẻ con sẽ học hút thuốc nhanh gấp đôi nếu có những “tấm gương” hiện diện ngay trong nhà, như bố chẳng hạn.
Chị Vy kể: "Hôm đó thứ 7, tôi nói hai đứa con ở nhà, mẹ đi có việc gần trưa mới về. Nhưng sau đó có vài thay đổi nên tôi về sớm. Tôi nghe tiếng bọn trẻ trong bếp nên đi vào đó, thì thấy con chị đang ngồi vểnh mặt lên trời, mắt lim dim, kẹp điếu thuốc vào giữa 2 ngón tay hút, trông thành thạo, sành điệu y hệt bố nó. Thằng em thì háo hức đứng bên cạnh, giục chị nhanh lên, đến lượt em.

Tôi hỏi hai đứa, hút thuốc có ngon không, chúng nó bảo không ngon mẹ ạ, con còn bị sặc nữa. Hỏi không ngon sao còn hút, bảo con không biết, tại con tò mò vì sao mà ngày nào bố cũng hút. Sau hôm đó, chị kiên quyết yêu cầu chồng: "Bây giờ hoặc anh bỏ thuốc, hoặc anh bỏ vợ luôn đi, nếu không tôi cũng bỏ anh. Anh hút thêm một điếu thuốc là anh giết các con tôi".

Thông thường các ông bố bà mẹ đều cho rằng, trẻ con hút thuốc lá là hư hỏng, và chắc chắn thói hư tật xấu này chỉ có ở những đứa trẻ thiếu giáo dục hay lông bông, bụi đời. Thế nhưng hãy nhớ điều này: những đứa trẻ sống trong các gia đình có “truyền thống” hút thuốc lá thì khả năng “kế nghiệp” của con cái là rất lớn.

Đó là kết quả nghiên cứu đã được khẳng định của ĐH Massachusetts (Mỹ). Nếu trong gia đình mà có bố mẹ hút thuốc thì con cái sẽ học theo thói xấu này nhanh gấp 200% những đứa trẻ khác. 

Cách giúp trẻ tránh hút thuốc lá

Hãy lắng nghe con qua đó để cả gia đình có thể hiểu nhau hơn, cha mẹ sẽ nhận thấy những thay đổi, suy nghĩ của trẻ để từ đó có những điều chỉnh phù hợp, ngăn ngừa những hành vi tiêu cực như việc hút thuốc lá cho trẻ sau này.

Nói với con về những nguy cơ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe để từ đó bé nhận thức và hạn chế tình trạng trẻ tò mò tìm hiểu và tiếp xúc thử với thuốc lá.

Cùng con chơi trò đóng vai tạo ra những tình huống thực tế để bé tập cách từ chối khi có người dụ dỗ trẻ hút thuốc lá. Ngoài ra, hướng dẫn bé tự làm mọi thứ, để trẻ tự lập và có nhận thức sớm hơn là một quyết định đúng đắn.

Hãy làm gương cho con trẻ. Nếu cha mẹ đang hút thuốc lá thì cần tìm mọi nguồn giúp đỡ có thể để cai thuốc. Nếu chưa thể cai ngay thì tuyệt đối không nên hút thuốc lá trong lúc có mặt con trẻ.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin