Dòng sự kiện:

Khi trẻ tuổi mẫu giáo thu mình vì bị bạn chòng ghẹo

02:00 19/08/2015
Bạn khó có thể ngăn chặn các bé khác ngừng trêu chọc con, vì vậy hãy dạy con cách để đối phó với rắc rối này.

 

Hãy thông cảm

Hãy thừa nhận nỗi buồn của bé khi bị chọc ghẹo. Hãy để bé tuổi mẫu giáo biết rằng, bạn hiểu cảm xúc tức giận khi: “Bạn Bin gọi con là Sumô”. Đồng thời, dạy bé nói rõ với bạn Bin: “Tớ không thích bị gọi như thế”.

Dạy bé biết yêu cầu giúp đỡ

Đừng hy vọng bé mẫu giáo có thể tự chống đỡ với mọi tình huống bị trêu tức. Nếu bé thực sự khó chịu vì bị trêu ở lớp mẫu giáo, nhất là khi bị trêu không ngừng, bé cần nhờ bố mẹ và cô giáo giúp đỡ. Sau cùng, cha mẹ cần nói chuyện với giáo viên của bé để cải thiện tình hình.

Dạy bé cách phản ứng khi bé bị trêu chọc

Kẻ “gây chiến” sẽ không có đất “dụng võ’ nếu bé nhà bạn mạnh mẽ và bỏ ngoài tai những lời không hay. Bé có thể tham gia một hoạt động vui thích với những bé khác, bỏ kẻ “gây rối” đằng sau lưng hoặc đơn giản là đi qua mặt bạn chơi “xấu tính” ấy.

Không trêu con

Việc trêu chọc không chỉ xuất phát từ các bạn ở lớp của bé mà có thể từ cha mẹ, dù bạn không nhận ra. Trêu con có thể là cách đùa vui của cha mẹ nhưng cần “đọc kỹ hướng dẫn”. Nếu bé không thấy hài hước, có thể bạn đã chạm vào nỗi buồn của con. Vì vậy, không đùa với một vấn đề mà bé lo lắng thực sự như sợ bóng tối, nói lắp... vì như thế chỉ làm bé xấu hổ và sợ hãi hơn mà thôi.

Cùng con chơi trò phân vai

Hãy sử dụng trò chơi này để bé biết cách phản ứng khi có ai trêu chọc. Nếu có ai đó gọi điện cho bé để hỏi bạn “Sumô”, bé có thể cương quyết: “Không có ai là Sumô cả, tớ là Hoa”.

Không đùa giỡn với những khiếm khuyết bề ngoài

Việc bạn đặt cho con nickname liên quan đến những khiếm khuyết bề ngoài như “heo đất” ở nơi công cộng chỉ khiến bé thẹn thùng. Bằng cách quan sát phản ứng của con, bạn có thể biết lúc nào thì đùa giỡn không làm tổn thương đến bé.

Loại bỏ những thói quen xấu

Những thói quen xấu có thể là chủ đề bé bị trêu ở lớp mẫu giáo. Nếu bé bị trêu do ngoáy mũi, cắn móng tay thì đây là thời điểm để bạn trao đổi với bé “đá bay” thói quen này.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin