Dòng sự kiện:

Không phải lúc nào con cũng cần giữ bí mật

17:00 09/03/2016
Hầu hết người lớn đều bảo trẻ con giữ bí mật với ý định tốt. Nhưng một số người lợi dụng điều này để thực hiện những hành vi xấu, do vậy dạy bé về điều bí mật là rất quan trọng.

Tin liên quan

  • Hạt giống tâm hồn: Điều bí mật
  • 3 bí mật mà trẻ thường không chia sẻ với bố mẹ
 

Có rất nhiều loại bí mật khác nhau

Bạn nên dạy con về các loại bí mật khác nhau mà bé có thể sẽ gặp phải:

Những bí mật thú vị - có thể liên quan đến một bữa tiệc bất ngờ hoặc một món quà cho một ai đó. Có những bí mật đáng yêu như "Đừng nói với mẹ rằng chúng ta đã mua gì cho mẹ vào lễ Giáng sinh," hoặc "Đừng nói với ông về kế hoạch tổ chức bữa tiệc sinh nhật bất ngờ cho ông nhé."

Những bí mật có khả năng gây tổn hại  - Đôi khi, trẻ con được yêu cầu giữ bí mật với những ý định tốt nhất, nhưng có những bí mật vẫn có thể gây tổn hại. Bà có thể nói, "Đừng nói với bố mẹ con, con đã thức quá khuya nhé", hoặc một người bạn có thể nói: "Ăn cái bánh này đi, nhưng đừng nói với mẹ tớ đã đưa nó cho cậu nhé!" Những bí mật này nhắc con rằng con có thể gặp rắc rối khi nói sự thật.

Những bí mật nguy hiểm - Những kẻ xấu lợi dụng trẻ con để giữ bí mật của chúng. Kẻ xấu có thể nói những câu như: "Đây là bí mật của ta và cháu, cháu không được nói cho ai biết." Chúng có thể đe dọa trẻ con bằng một số cách để bé giữ im lặng. Những đứa trẻ chưa biết phân biệt những bí mật thường không dám nói cho ai biết.

Nói chuyện với con về bí mật như thế nào?

Hãy giải thích cho con, ở trong nhà, bạn không giữ bí mật nào cả. Chỉ bảo con về các loại bí mật khác nhau và giải thích tại sao phải nói ra bí mật với một người lớn đáng tin cậy là rất quan trọng.

Thường xuyên nói chuyện về những bí mật an toàn và không an toàn

Bắt đầu nói chuyện với con ngay khi bé còn nhỏ về những bí mật không an toàn. Giải thích rằng đôi khi mọi người bảo những đứa trẻ giữ bí mật bởi vì họ đang làm điều xấu. Thường xuyên trò chuyện với con để biết khả năng hiểu vấn đề của con.

Sử dụng "bất ngờ" thay vì "bí mật"

Nói về những bất ngờ, chẳng hạn như một chuyến đi bất ngờ đến bãi biển hoặc một món quà bất ngờ. Giải thích “bất ngờ” mang đến niềm vui và tất cả mọi người có thể biết về đều bị ngạc nhiên - không giống như một bí mật có thể bị giấu "mãi mãi."

Nói về tầm quan trọng của việc nói chuyện với người lớn đáng tin cậy

Hãy chắc chắn rằng con biết mình luôn có thể cho bạn biết nếu bé được yêu cầu giữ bí mật nào đó. Cho dù bạn của con hay một người trông trẻ bảo con: "Đó không phải việc của cha mẹ con, đừng nói với họ”, thì con vẫn biết rằng nói với bạn sẽ không có vấn đề gì.

Để con yên tâm rằng kể ra sẽ không bị phạt

Đảm bảo rằng con biết mình sẽ không bị mắng khi nói ra sự thật. Ngoài ra, hãy nói chuyện với con về sự khác nhau giữa mách lẻo và nói ra sự thật.

Bí mật với riêng tư

Cho bé biết sự khác biệt giữa bí mật và riêng tư là điều rất quan trọng. Chỉ vì bạn không giữ bí mật không có nghĩa là bạn nên nói với cả thế giới về vấn đề riêng tư của mình.

Nói chuyện với con về việc tất cả mọi người nên có sự riêng tư như thế nào khi sử dụng phòng tắm hoặc khi mặc quần áo. Lập quy tắc trong gia đình cho thấy sự tôn trọng quyền riêng tư, chẳng hạn như "gõ cửa và chờ sự cho phép vào."

Khi con bạn trưởng thành, tiếp tục các cuộc thảo luận về sự riêng tư. Mặc dù bạn không khuyến khích "bí mật gia đình", nhưng bạn không muốn con nói với thế giới rằng bạn đang gặp vấn đề về tài chính.

 

Hương Trà (Theo About)

Nguồn: Gia đình Việt Nam