Dòng sự kiện:

Không thể có chuyện "mù mắt vì chụp ảnh có đèn flash"?

16:25 30/07/2015
Giáo sư Hơn cho biết, ánh sáng từ đèn flash khó có thể gây bỏng võng mạc mắt, kể cả khi cấu trúc mắt của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện.

Tin liên quan

  • Mẹ ném con đến nơi an toàn rồi chết trong tai nạn thang máy
  • Những pha tai nạn hài hước của các bé khi chơi đùa
  • Một số cách sơ cứu đơn giản khi trẻ gặp nạn
[mecloud]UuNZqgPEgY[/mecloud]

Giáo sư, tiến sĩ (GS.TS), Thầy thuốc Nhân dân (TTND) Đỗ Như Hơn, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương chia sẻ trên Infonet, ông chưa từng nghe thấy thông tin "mù mắt vì chụp ảnh có đèn flash" và cũng chưa gặp tài liệu nào nói về tác hại của đèn flash đến mắt. Ông liên tục khẳng định đây là lần đầu tiên nghe thấy.

Giáo sư Hơn cho biết, mắt có thể bị tổn thương với tia hồng ngoại, tia cực tím khi nhìn mặt trời hay điện hàn quá lâu, quá gần. Lúc này mắt có thể gây bỏng giác mạc hoặc bỏng sâu hơn ở trong võng mạc. Nhưng đèn flash có thể gây bỏng thì chưa thấy chuyên gia nào nhắc đến.

Sau hàng chục năm nghiên cứu về mắt, giáo sư Hơn cho biết ánh sáng từ đèn flash khó có thể gây bỏng võng mạc mắt, kể cả khi cấu trúc mắt của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, như thông tin vừa qua.


Em bé bị mù một bên mắt vì đèn flash. (Nguồn: dailymail)

Trước đó, tin tức một em bé ở Trung Quốc đã bị mù một mắt sau khi một người bạn của gia đình quên không tắt đèn flash khi chụp ảnh ở cự ly gần gây xôn xao dư luận vài ngày qua.

Theo đó, các trang báo nước ngoài đưa tin, cha mẹ cậu bé mới 3 tháng tuổi này đã nhận ra thị lực của con trai có vấn đề ngay sau khi chụp ảnh. Các bác sỹ cho biết em bé đã bị giảm thị lực mắt phải và tổn thương vĩnh viễn mắt trái từ ánh đèn flash lóe lên cách hai mắt khoảng 25cm.

Luồng sáng mạnh đã phá hủy các tế bào trong điểm vàng của mắt, nơi ánh sáng hội tụ. Tổn thương tại điểm vàng có thể dẫn đến mất thị lực trung tâm. Điểm vàng chưa phát triển hoàn thiện cho tới khi trẻ em được 4 tuổi, có nghĩa là mắt trẻ nhỏ dễ bị tổn thương vì ánh sáng mạnh hơn.

Các bác sỹ cho biết dù em bé có thể nhắm mắt khi bị luồng sáng rọi tới, nhưng chỉ cần một mili giây mắt tiếp xúc với ánh sáng mạnh cũng đủ gây tổn thương vĩnh viễn. Các bậc cha mẹ được khuyến cáo là phải cẩn thận với đèn chiếu nhà tắm có cường độ mạnh khi tắm cho con cái.

Thông tin này khiến nhiều phụ huynh lo lắng vì thói quen chụp ảnh của không ít ông bố, bà mẹ khi con còn nhỏ, thậm chí vừa mới sinh. Nhiều mẹ vô cùng lo lắng khi cho con vào các phòng chụp ảnh, đứa trẻ nheo mắt khi gặp ánh sáng từ đèn flash. 

Xem thêm:

>> Cảnh báo cha mẹ từ những tai nạn thương tâm của trẻ (1)

>> Cảnh báo cha mẹ từ những tai nạn thương tâm của trẻ (2)

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]qIAnPyLcri[/mecloud]