Dòng sự kiện:

Kì lạ nơi các bé gái sẽ biến thành bé trai trước 12 tuổi

02:16 22/09/2015
Ở một ngôi làng hẻo lánh thuộc Cộng hòa Dominica, khi đến tuổi dậy thì các bé gái sẽ "biến" thành bé trai do bị rối loạn di truyền hiếm gặp.

[mecloud]EAqew2Nny1[/mecloud]

Johnny 24 tuổi đến giờ hoàn toàn là một chàng trai cả về thể chất lẫn sinh lý. Tuy nhiên, sự thật là khi được sinh ra anh lại là một bé gái.

Anh là một trong số rất nhiều trẻ em đang sinh sống ở Salinas - một ngôi làng kì lạ đang bị cô lập ở phía tây nam Cộng hòa Dominica - nơi các em bé ban đầu sinh ra là nữ đều sẽ trở thành nam giới khi đến tuổi teen.

Catherine khi còn nhỏ.

Những trường hợp bé gái biến thành bé trai quá nhiều và phổ biến đến nỗi người dân trong ngôi làng không còn thấy nó là hiện tường bất thường. Những đứa trẻ được ám chỉ là "guevedoces" có nghĩa là "mọc dương vật khi đến tuổi 12".

Johnny ban đầu được bố mẹ đặt tên là Felecitia và được nuôi nấng như một bé gái. Chia sẻ với BBC anh cho biết:

"Tôi nhớ là tôi thường mặc váy màu đỏ. Tôi được sinh ra ở nhà chứ không phải ở bệnh viện. Bố mẹ cũng không biết về giới tính của tôi. Tôi đi học và thường xuyên mặc váy. Tôi chưa bao giờ thích mặc trang phục của con gái. Khi bố mẹ mua cho tôi đồ chơi của con gái tôi không bao giờ động đến những đồ chơi này. Tất cả những gì tôi muốn là được chơi cùng với các cậu con trai".

Rối loạn di truyền thường xảy ra khi bị thiếu một loại enzyme dẫn đến việc ngăn chặn sản xuất hoóc môn giới tính nam có tên dihydro-testosterone từ trong bụng mẹ.

Tất cả những em bé trong bụng mẹ, dù nam hay nữ, đều có các tuyến nội tiết tố gọi là tuyến sinh dục và một chỗ phồng nhỏ mọc ở giữa hai chân. Vào khoảng tuần thứ 8 của thai kì, trẻ sơ sinh mang nhiễm sắc thể Y sẽ bắt đầu sản sinh hoóc môn dihydro-testosterone với số lượng lớn để tạo thành dương vật. Đối với trẻ sơ sinh nữ, chỗ phồng này sẽ phát triển để tạo thành âm vật.

Nhưng những thai nhi mang giới tính nam bị thiếu enzyme 5-α-reductase giúp làm tăng hooc môn nam giới thì khi sinh ra sẽ là bé gái và không có dương vật cũng như tinh hoàn. Đến tuổi dậy thì sẽ có sự đột biến lớn khiến testosterone được sản sinh với số lượng lớn giúp cơ quan sinh sản nam được hình thành. Từ đó những bé gái sẽ biến thành những bé trai với bộ phận sinh dục nam đầy đủ kèm theo đó là sự vỡ giọng để trở thành đàn ông trưởng thành thực thụ.

Đối với Johnny, việc này xảy ra khi anh lên 7 tuổi. Anh cho biết anh chưa bao giờ cảm thấy thích thú khi là một bé gái và hoàn toàn cảm thấy hạnh phúc khi mình trở thành một bé trai.

Một trường hợp khác ở ngôi làng này là cô bé tên là Carla hiện cũng đang trải qua sự biến đổi tương tự khi đang 9 tuổi. Mặc dù được nuôi nấng như một bé gái, nhưng mẹ của cô bé nhận thấy rằng từ lúc 5 tuổi cô bé đã bắt đầu tò mò khám phá những trò chơi mạnh mẽ của các bé trai. Gần đây, cô bé còn cắt tóc như con trai dù trước đó đã tết tóc dài hai bên suốt nhiều năm.

Nhiều người gái biến thành trai không thay đổi tên nhưng nhiều đàn ông trong ngôi làng này đã chuyển tên giống như Johnny.

"Guevedoces" hay còn gọi là "mọc dương vật khi đến tuổi 12" lần đầu tiên đã được chuyên gia nội tiết của trường Đại học Cornell  - tiến sỹ Julianne Imperato nghiên cứu những năm 1970. Ông đã đến Dominica để nghiên cứu về tình trạng này sau khi nghe tin đồn là các bé gái đã biến thành bé trai ở đây.

Cũng có nhiều trường hợp tương tự được tìm thấy ở ngôi làng Sambian của Papua New Guinea.

"Guevedoces" hay còn gọi là "mọc dương vật khi đến tuổi 12" hay còn gọi là “machihembras” có nghĩa là đầu tiên sẽ con gái sau đó biến thành con trai. Khi họ sinh ra sẽ trông giống như một bé gái vì không có tinh hoàn và bộ phận sinh dục trông giống như âm đạo. Khi đến tuổi dậy thì thì mới phát triển tinh hoàn và dương vật.

Ước tính có khoảng 90 trẻ em ở ngôi làng kì lạ Salinas bị chứng chứng mọc dương vật khi đến tuổi 12.

Người ta cho rằng tình trạng này đã kéo dài qua nhiều thế hệ có thể là do ngôi làng này bị cô lập. Chứng rối loạn này rất phổ biến và được chấp nhận ở đây nên ở Cộng hòa Dominican hiện tại tồn tại 3 loại giới tính là nam, nữ, và pseudohermaphrodite (lưỡng tính).

(Nguồn: telegraph/USRF - Guevedoces of the Dominican Republic)

Theo Tri thức trẻ