Dòng sự kiện:

Kinh hãi hàng trăm con rận mu trên mi mắt bé 6 tuổi

02:09 05/01/2016
Khi dùng kính soi da dermoscope soi mi mắt cậu bé 6 tuổi, các bác sĩ đã sốc khi phát hiện hàng trăm con rận mu ký sinh.

[mecloud]ve5KkfQyzW[/mecloud]

Tin tức từ DailyMail cho biết, cậu bé 6 tuổi ở Catania, Italy được bố mẹ đưa đến gặp bác sĩ khi có triệu chứng đau mắt đỏ và ngứa lâu ngày không khỏi. Ban đầu, các bác sỹ đã chẩn đoán cậu bé mắc bệnh chàm.

Nhưng khi dùng kính soi da dermoscope soi kỹ trên mi mắt cậu bé, các bác sĩ không khỏi ngạc nhiên và rùng mình khi nhìn thấy hàng trăm con rận mu (hay còn gọi là rận cua) và trứng màu vàng của chúng bao quanh mắt. Lập tức các bác sĩ cho cậu bé dùng loại kem diệt rận mu, bôi 4 lần mỗi ngày thì các triệu chứng ngứa rát và đỏ mới bắt đầu giảm.

Tờ New England Journal of Medicine đăng tải ý kiến của chuyên gia cho biết lông mi của trẻ em thường là nơi lý tưởng cho rận mu sinh sống nếu không được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày.

Rận mu là loài kí sinh nguy hiểm và rất dễ lây.

Theo các chuyên gia, rận mu có tên khoa học là Phthirus pubis, gây ảnh hưởng đến đời sống của khoảng 2% dân số thế giới. Loài côn trùng này không có cánh, ký sinh và hút máu cơ thể người, hút nhiều lần trong ngày, sau khi hút máu thường để lại những vết thâm đen và chai cứng; chúng sinh sản rất nhanh (đẻ trứng). Triệu chứng thường gặp là gây ngứa dữ dội, bắt buộc người bệnh phải gãi, nhiễm trùng da…

Sau khi hút máu thường để lại những vết thâm đen và chai cứng. Chúng sinh sản rất nhanh (đẻ trứng). Triệu chứng thường gặp là gây ngứa dữ dội, bắt buộc người bệnh phải gãi, nhiễm trùng da…

Loại rận mu chỉ gây ngứa về ban đêm, sau khi cơ thể hoàn toàn nghỉ ngơi, ngủ say. Lúc này rận mới cào cấu da, hút máu gây ngứa ngáy, khó chịu.

Về điều trị, theo ông Châu: “Nếu được xác định chính xác, việc điều trị không khó khăn. Nhưng nếu không điều trị dứt điểm, việc gãi ngứa gây trầy xước da có thể dẫn đến bội nhiễm do vi khuẩn".

Khi bị bệnh, cần làm sạch nơi ở để loại bỏ rận, dùng thuốc DEP để diệt rận. Có thể diệt rận mu bằng cách dùng bông gòn, thấm dầu hoả (dầu hôi) chà lên toàn bộ khu vực có rận mu và để 30 phút sau, rận mu sẽ bị tiêu diệt.

Ngoài ra có thể dùng thuốc trừ sâu hữu cơ Cypermethyl hoặc Pyrethrin (cúc trừ trùng) trong các bình xịt muỗi. Tuy nhiên, cần đến bác sĩ tư vấn và kê thuốc để có thể chữa triệt để chứng rận mu.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]GlijIxuHWg[/mecloud]