Dòng sự kiện:

Kinh hoàng công thức làm tương ớt ở các hàng ăn

20:33 02/08/2016
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Khoa học công nghệ và thực phẩm) cho biết, loại tương ớt rẻ, không nhãn mác bày bán trên thị trường thường không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể gây rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn với cơ thể.

Tương ớt không nhãn mác, không hạn dùng, để cả năm... không hỏng

Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), những can tương ớt giá rẻ được bày bán la liệt, đủ các loại giá tiền khác nhau, từ 35 đến 60 nghìn đồng/can 5 lít.

Các can tương ớt không có một chỉ số nào: Hạn dùng không, nơi sản xuất không, thành phần không, chỉ có duy nhất lời cam đoan của người bán hàng là hàng ngon.

Các loại tương ớt không nhãn mác, đựng trong túi nilon thế này được các quán ăn mua về cho khách dùng.

Phần lớn khách đến mua buôn hay mua lẻ đều là khách quen nên không ai quan tâm nó từ đâu tới, chỉ cần tương ớt có vị cay là được. Mỗi ngày chị bán từ 20 đến 40 can tương ớt nhưng chưa có ai thắc mắc nó làm như thế nào và từ đâu tới. Nhiều quán phở đến lấy tháng/lần nên họ chỉ dùng trong một tháng, không có hàng quá hạn.

Một chủ cửa hàng thành thật: “Những hàng có ghi nhãn mác thì chị còn biết nó ở đâu, chứ hàng không ghi nhãn thì chịu, chỉ biết bán cho khách”.

Tại các tỉnh miền Nam, tương ớt được bày bán ở khắp tất cả các chợ. Bên cạnh tương ớt có nhãn mác, niêm yết rõ ràng với giá rẻ nhất khoảng 30.000 đồng/lít. Nhiều nơi bán các loại tương ớt giá rẻ không nhãn mác. Theo đó, mỗi lít tương ớt giá rẻ được bán giao động từ 9.000 đến 18.000 đồng tùy loại.

Khảo sát tại một số chợ khác, tình trạng bán tương ớt giá rẻ cũng tương tự. Các tiểu thương khẳng định: “Đảm bảo tương ngon, để cả năm vẫn giữ nguyên vị”.

Theo tiết lộ của người bán, tương giá rẻ đều được sản xuất bằng thủ công. Để tạo màu cho tương ớt, người làm phải tẩm thêm phẩm đỏ. Các quán ăn thường mua loại tương này bán để giảm giá thành.

Chợ Bình Tây (quận 6) được xem là chợ nổi tiếng TP.HCM. Ngay trên đường bước vào, có khá nhiều sạp bán các loại tương ớt. Theo người bán, hiện, có hai loại tương ớt giá rẻ được bán trên thị trường. Thứ nhất là loại màu đỏ nhạt chủ yếu dành cho các hàng quán bán đồ ăn có nước như quán phở, quán bún… Mỗi can năm lít loại này có giá từ 40.000 đến 50.000 đồng. Loại còn lại có màu đỏ đậm hơn, thường bán cho các quán bán thịt nước, xúc xích, mực nướng… Loại này có giá khoảng 65.000 một can năm lít.

Tương ớt có giòi bò lúc nhúc vẫn xuất xưởng vài trăm lít/ngày

Để làm tương ớt, người sản xuất chỉ cần mua một ít hóa chất, vài phụ gia, trong đó quan trọng nhất là chất tạo độ sệt, phẩm màu công nghiệp, chất bảo quản, đường hóa học. Đối với hóa chất tạo độ sệt chỉ mất vài chục nghìn đồng 1kg. Mỗi 1kg hóa chất này có thể dùng tạo ra gần cả tấn tương ớt.

Ngày 1/8, Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết đã tiêu hủy hơn 7 tấn tương ớt có giòi của cơ sở sản xuất tương ớt ông Phạm Văn Thành (36 tuổi, tỉnh Nam Định). Lúc kiểm tra, cơ sở này có 7 thùng phuy và bể chứa dùng để làm tương ớt. Điều đáng nói, trong tất cả những vật dụng này đều có giòi bò lúc nhúc, bốc mùi hôi thối. Cơ sở này hoạt động khoảng 1 năm và mỗi ngày ông xuất xưởng vài trăm lít tương ớt.

Trong khi đó, các chuyên gia cho biết, tương ớt được làm bằng tự nhiên khó bảo quản lâu, có màu sậm, mùi vị ngon. Tương ớt được làm bằng hóa chất thường được bảo quản lâu, có màu sắc sặc sỡ, tươi nhưng vị không đậm đà. Nhiều người cơ địa nhạy cảm với hóa chất, nếu ăn tương ớt pha chế nhiều hóa chất có thể khó chịu, buồn nôn, chóng mặt, đau bụng… Trong trường hợp ăn thường xuyên có thể ảnh hưởng đến thần kinh, thậm chí có nguy cơ mắc bệnh ung thư…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Khoa học công nghệ và thực phẩm) cho biết, loại tương ớt rẻ, không nhãn mác bày bán trên thị trường thường không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể gây rối loạn tiêu hóa, nhiễm khuẩn với cơ thể.

Theo ông Thịnh, tốt nhất, người dân phải tự bảo vệ bản thân bằng cách hạn chế ăn uống ở vìa hè, hoặc có ăn thì không dùng tương ớt tại quán để nêm nếm. Riêng trường hợp muốn sử dụng tương ớt thì nên mua các loại có niêm yết, nhãn mác, tránh trường hợp mua các loại tương ớt bẩn bày bán ở chợ.

BTV