Dòng sự kiện:

Kinh ngạc hàng ngàn phụ nữ và trẻ em gái mất tích bí ẩn

23:38 18/09/2015
Có tới hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái biến mất không để lại bất kỳ dấu vết nào ở Mexico khiến nhà chức trách đau đầu.

Tình trạng báo động này được Bộ Nội vụ ban bố đến 11 thành phố ở Mexico. Nó nhấn mạnh đến “bạo lực có hệ thống nhắm vào phụ nữ” và “tình trạng thờ ơ, dễ dãi” đối với loại tội phạm như vậy.

Nổi lên trên các trang báo địa phương những ngày qua là vụ mất tích của hai bé gái Karen và Syama. Karen biến mất hồi tháng 4/2013, khi mới 14 tuổi, và được tìm thấy sau đó 16 ngày.

Syama mất tích từ tháng 10/2014, khi cô 17 tuổi, đến nay vẫn bặt vô âm tín. Xâu chuỗi hai vụ mất tích riêng rẽ này cho thấy, hai cô bé là nạn nhân của các nhóm buôn người và bị “câu” từ mạng xã hội.

Với câu chuyện Karen và Syama, truyền thông Mexico muốn báo động về thủ đoạn mới rất nguy hiểm của những kẻ buôn người.

Gia đình một nạn nhân nữ bị bắt cóc đang nỗ lực tìm người thân trong tuyệt vọng.

Elizabeth, mẹ của Karen, choáng váng khi 15 phút sau đó bà không thấy cô con gái trở về từ nhà vệ sinh công cộng. Cha mẹ em lập tức hiểu rằng con gái đã gặp nguy hiểm và họ phải chạy đua với thời gian để tìm con.

Cả hai cuống cuồng tìm kiếm trên các phố lân cận, gọi điện cho người thân quen, nhưng không ai có tin tức gì về Karen. Khi biến mất, Karen không có tiền, điện thoại di động, không có cả quần áo dự phòng nên họ nghĩ con gái mình bị bắt cóc.

Elizabeth đã báo cảnh sát về việc con gái mất tích sau ba giờ tìm kiếm. Tuy nhiên, cảnh sát Mexico sẽ không điều tra cho đến khi bé gái mất tích được 72 giờ. Vì thế, Elizabeth và chồng phải lên Facebook nhờ người tìm kiếm.

Nhờ Facebook, hai vợ chồng Elizabeth phát hiện ra một người đàn ông lạ mặt, có nhiều bạn bè cùng tuổi với con gái Karen. Ông ta nói chuyện như một kẻ buôn ma túy. Người đàn ông này đã đã nói chuyện với Karen và đã hẹn gặp cô bé trước khi xảy ra vụ mất tích. Ông cũng cho Karen một chiếc smartphone để liên lạc.

Cuối cùng gia đình Karen đã phải gây áp lực với cảnh sát để ban hành lệnh truy nã, dán áp phích khắp nơi từ bến xe bus đến các cửa hàng. Ngoài ra, hai vợ chồng cũng đăng tin tìm người lên truyền hình và đài phát thanh. 16 ngày sau, cả nhà nhận được tin Karen bị bỏ rơi tại một trạm xe bus cùng một cô gái khác. Kẻ buôn người đã lên kế hoạch bán hai bé gái sang New York nhưng không thành.

“Người đàn ông đã hứa sẽ cho con bé tiền, giúp con bé thành ca sĩ nổi tiếng. Con bé không hiểu được mối nguy của mình”, Alejandro, chồng Elizabeth nói.

Karen vô cùng bức xúc vì cha mẹ đã “hủy hoại sự nghiệp”. Nhưng đến khi Elizabeth đưa cô bé đến gặp một bé gái khác đã từng bị bán, mọi chuyện đã có chuyển biến.

Karen chỉ là một trong hàng ngàn cô gái mất tích trong những năm gần đây ở bang Mexico, một khu vực hành chính bao quanh thủ đô Mexico City.

Theo báo cáo, có đến 1.700 phụ nữ bị giết hại ở Mexico từ năm 2005-2014, và ít nhất 4.281 phụ nữ và bé gái cũng mất tích trong cùng thời điểm. 1.554 người trong số đó đã không bao giờ trở lại.

Đây quả là một con số gây choáng váng khi đặt trong mối tương quan với tổng dân số 15 triệu người trên toàn lãnh thổ Mexico.

Đừng để phụ nữ và trẻ em trở thành đối tượng của bạo lực.

Mặc dù không được chính thức ban bố, cảnh báo này đã thúc đẩy việc tăng cường điều tra và phòng chống việc bắt cóc, giết hại phụ nữ ở quốc gia này.

Cơ chế này được đưa vào chương trình nghị sự kể từ năm 2007, tuy nhiên mãi cho đến bây giờ các nhà hoạt động xã hội mới thành công trong việc thuyết phục giới chức trách thực thi.

Một trong những nhà hoạt động xã hội tiêu biểu, bà Maria de la Luz Estrada, đến từ Đài Quan sát công dân cho biết: “Đây là một sự kiện lịch sử sẽ thiết lập tiền lệ cho cơ chế này được hoạt động nhanh chóng, đồng thời đảm bảo một cuộc sống công bằng hơn cho phụ nữ”.

Cách đây ba ngày, sáu người đàn ông Mexico bị buộc tội bắt cóc và giết hại 11 phụ nữ tại thành phố biên giới Ciudad Juarez, Mexico. Mỗi người trong số họ bị tuyên án 697 năm tù giam.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]P7Vd02UGSW[/mecloud]