Dòng sự kiện:

Kinh nghiệm làm bài thi THPT Quốc gia 2016 môn Toán đạt điểm cao

21:35 17/06/2016
Khi làm bài thi môn Toán - Kỳ thi THPT Quốc gia 2016, các thí sinh cần nhớ làm bài theo nguyên tắc: Chọn những câu dễ làm trước.

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ 1-4/7). Trong đó Toán là một trong 4 môn bắt buộc, cũng là môn nhiều thí sinh lựa chọn để tổ hợp thành nhóm xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng.

Yeutretho.vn tổng hợp các bí kíp làm bài thi môn Toán giúp bạn đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Kinh nghiệm làm bài thi THPT quốc gia 2016 môn Toán để đạt điểm cao

Khi nhận đề thi THPT Quốc gia môn Toán, hãy dành thời gian để đọc đề khoảng 5 phút để nhận dạng những dạng bài quen thuộc hay lướt qua để tìm định hướng làm bài.

Bắt đầu làm bài theo nguyên tắc: Chọn những câu dễ làm trước. Khi bắt đầu vào thi, tâm lý thí sinh thường khá căng thẳng. Nếu làm những câu đầu tiên một cách trơn tru, có thể tạo tâm lý hứng khởi, đầu óc thông suốt cho những câu khó tiếp theo. Một điều quan trọng nữa là làm các câu dễ khác sẽ giúp bạn chắc điểm phần đó.

Tuyệt đối tránh tâm lý chủ quan, kể cả bài dễ nhất. Đối với môn Toán, nhiều bạn thường không chú trọng những bài dễ, dẫn đến cẩu thả và mất điểm.

Chú ý phân bổ thời gian hợp lý: Bước vào phòng thi là bạn bước vào cuộc đua với thời gian. Không nên quá chú tâm vào những câu quá khó, chưa có định hướng giải mà để lỡ mất thời gian quý báu.Hãy nhớ rằng giấy nháp chỉ dùng để thử và tìm ra các phương pháp giải. Nhập dữ liệu máy tính nên bình tĩnh để dữ kiện đúng, tránh mất thời gian. 

Bài thi về môn Toán các bạn sẽ làm trong 180 phút, trung bình mỗi ý các bạn có tối đa 18 phút. Đối với 1 câu các bạn nghĩ 15 phút không ra thì phải bỏ ngay và chuyển sang câu và ý tiếp theo.

Câu cuối cùng thường là khó nhất với câu bất đẳng thức hoặc tìm giá trị max hay min. Nếu các em không thật sự tự tin để giải thì nên bỏ qua và quay lại bài này sau khi đã giải quyết những bài toán khác. Để đỗ tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH, không cần tới điểm 10 nên dành thời gian chăm chút 9 điểm còn lại.

Trình bày bài thi THPT Quốc gia môn Toán cần phải cẩn thận, lời giải cần rõ ràng, mạch lạc và lôgic. Chữ viết cần dễ đọc, sạch sẽ. Không nên dùng bút xóa khi làm bài thi, nếu sai ta chỉ cần gạch đi và viết lại. 

Nguyên tắc 'nhặt nhạnh' điểm lẻ: Thang điểm chấm được chia nhỏ đến 0,25 nên nếu có bài nào đó ta chưa giải quyết triệt để được thì cứ trình bày phần đã giải quyết được vào bài vì theo đáp án chấm có thể đến bước đó là đã được một phần điểm. Thêm được 0,25 điểm là có thể tăng thêm cơ hội cho bản thân.

Không nên nộp bài sớm trước khi hết giờ. Hãy tận dụng hết thời gian làm bài để làm hết các câu có thể. Trong trường hợp không thể làm được thì thí sinh cũng có thời gian để kiểm tra lại toàn bộ bài làm của mình.

Tham khảo cấu trúc đề thi môn Toán - Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

Những câu hỏi nằm ở mức điểm 0 – 6:

Câu 1 – Kiến thức khảo sát hàm số (Lớp 12) (1 điểm). Đối với câu này chỉ cần học sinh nắm kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và chú ý khi trình bày là có thể đạt được điểm tối đa.

Câu 2 – Tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất (Lớp 12) (1 điểm). Ở câu hỏi này học sinh chỉ cần nắm vững quy tắc tìm giá trị lớn nhát, nhỏ nhất đã được trình bày trong sách giáo khoa là có thể đạt được điểm ở câu này.

Câu 3 – Số phức (lớp 12) (0,5 điểm) và phương trình mũ, logarit (0,5 điểm) (lớp 12). Câu này vẫn thuộc mức độ câu dễ, chỉ yêu cầu thí sinh nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa như khái niệm về số phức, công thức về phương trình mũ và logarit , hiểu cách vận dụng đơn giản các kiến thức là có thể làm được.

Câu 4 – Tích phân (lớp 12) (1 điểm) yêu cầu học sinh nắm được kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa về phương pháp đổi biến và phương pháp tích phân từng phần

Câu 5 – Hình giải tích trong không gian(lớp 12) (1 điểm) là câu hỏi có mức độ trung bình, chỉ yêu cầu học sinh nắm kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa để viết phương trình mặt phẳng, đường thẳng, mặt cầu khi biết các yếu tố cơ bản nhất về nó, nắm được mối liên hệ giữa các kiến thức cơ bản đó. Học sinh rèn luyện tốt các bài tập trong sách giáo khoa có thể làm được câu này lấy trọn điểm.

Câu 6 – Lượng giác (lớp 11) (0.5 điểm) và xác xuất, nhị thức Newton, tổ hợp, chỉnh hợp, hoán vị (0.5 điểm) (lớp 11). Đây là câu hỏi thuộc kiến thức lớp 11, học sinh có học lực trung bình thường sợ các câu này nhưng thực chất ở cách ra đề mới chỉ cần học sinh chịu khó học lại các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là có thể làm được. Bắt đầu từ câu 6 đã có yêu cầu trong việc vận dụng các kiến thức có sẳn và xử lí tình huống thực tế trong bài thi ở mức độ cao hơn. Đối với câu lượng giác học sinh học và nắm các công thức ở lớp 10, nhớ các dạng phương trình cơ bản ở lớp 11 là có thể làm được. Câu xác suất thường là câu hỏi gắn với thực tế mang tính vận dụng đơn giản.

Những câu hỏi dùng để xét vào các trường Đại học (6,5 – 10 điểm)

Câu 7 – Hình không gian tổng hợp (lớp 11-12) (1 điểm). Đây là câ hỏi “cầu nối’ giữa phần khó và phần dễ. Học sinh có học lực trung bình khá nếu cố gắng cũng có thể làm được câu này. Ý hỏi thường về thể tích và khoảng cách. Học sinh chỉ cần nắm các kiến thức trong sách giáo khoa, thường xuyên luyện tập để nắm được các phương pháp là có thể chinh phục câu hỏi này (do lượng kiến thức yêu cầu không nhiều và đã có các phương pháp hướng dẫn cụ thể để áp dụng cho các bài toán về hình không gian tổng hợp).

Câu 8 – Hình giải tích phẳng oxy (lớp 10-kết hợp kiến thức ở cấp 2 về hình học) (1 điểm). Đây là câu hỏi ở mức độ khó, giành cho học sinh khá, giỏi. Tuy nhiên, học sinh khá cũng có thể dành được một phần điểm. Mấu chốt của các câu hỏi dạng này là học sinh phải nhìn ra tính chất về vuông góc hoặc bằng nhau, chỉ cần học sinh học và hiểu các dạng tính chất hay gặp trong phần này thì có thể làm hết được câu này. Đề năm 2015 cũng theo truyền thống đó, mấu chốt của bài toán là tìm ra sự vuông góc, câu này đảm bảo được sự phân loại nhưng chưa phát huy nhiều tính sáng tạo của học sinh do nó khá quen thuộc trong những năm gần đây.

Câu 9 – Phương trình, hệ phương trình, bất phương trình, hệ bất phương trình (lớp 10-dùng kết hợp kiến thức 12) (1điểm). Là câu lấy điểm 9 trong đề thi, thuộc mức độ khó. Tuy nhiên hiện nay có khá nhiều công cụ để giúp học sinh giải và kiếm điểm. Quan trọng nhất là học sinh phải biết cách áp dụng phương pháp, nhìn ra mấu chốt vấn đề kiến thức, thường xuyên rèn luyện để quét các dạng bài, đọc và học thêm các phương pháp giải ngoài sách giáo khoa. Câu này khá hay ở việc đưa bài toán ở hai mức độ, tuy nhiên nó cũng là một dạng bài khá quen thuộc đó là sử dụng tính đơn điệu của hàm số.

Câu 10 – Bất đẳng thức hoặc tìm min, max (lớp 10-kết hợp kiến thức tổng hợp đặc biệt là lớp 12) (1điểm). Là câu khó nhất trong đề thi, yêu cầu học sinh phải am hiểu rộng, có tính sáng tạo cao trong việc vận dụng các kiến thức và phương pháp đã học.

Đinh Hương (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam