Dòng sự kiện:

Kinh nghiệm trồng hoa hồng của mẹ Việt sở hữu khu vườn như mơ

22:29 24/07/2016
Từ cách thiết kế khu vườn đến những vật dụng bài trí căn nhà cũng được chị khéo léo chọn lựa mang màu sắc và tâm hồn của người dân xứ Huế.

Cuộc sống này đẹp biết bao nhiêu khi chúng ta yêu hoa. Tình yêu vô điều kiện sẽ cho chúng ta tất cả những gì chúng ta muốn", đó là lời nhắn nhủ của chị Nguyễn Phương Thảo (người Thừa Thiên Huế) - chủ nhân của vườn hoa "20 năm vun trồng" đẹp như thiên đường tại xứ sở Budapest (Hungary).


Xuất phát từ tình yêu

Khu vườn không quá rộng nhưng đủ để người phụ nữ này dành dụm thời gian để sống với đam mê cây cối của mình.

"Tuổi thơ sống ở Huế trong ngôi nhà của bố mẹ có vườn cây ăn trái tuy không lớn, nhưng được làm quen với cây và thiên nhiên nên từ nhỏ tâm hồn luôn yêu thích cây. Ở Huế có nhiều công viên hoa và cây rất đẹp, những ngày nghỉ hè, tôi thường lên thăm bác và có thời gian nghỉ hè dài ở Ba Lòng Khe Sanh cùng bác ruột. Ở đó có nhiều cây cối, suối nước và dòng sông nên lúc nào cũng muốn sống nới có phong cảnh như thế", chị Thảo tâm sự.

Từ cách thiết kế khu vườn đến những vật dụng bài trí căn nhà cũng được chị khéo léo chọn lựa mang màu sắc và tâm hồn của người dân xứ Huế.

 

Khu vườn của chị Phương Thảo có rất nhiều hoa, nhưng hoa hồng có lẽ chiếm nhiều hơn cả, số lượng các loài hoa đến chủ nhân của khu vườn cũng phải thừa nhận "nhiều đến nỗi mình còn không nhớ rõ nữa".

Hằng ngày, chị có thú vui là ra vườn vun xới, cắt tỉa, vun trồng, chăm hoa và mong cây lớn hơn mỗi ngày. "Đó là thú vui không tả được. Chỉ có những người yêu hoa thực sự mới hiểu được giá trị tình yêu hoa như thế nào", chị nói.

Kinh nghiệm chăm sóc vườn hồng đẹp như cổ tích

Sau hơn 20 năm trồng hoa, chị Phương Thảo chia sẻ kinh nghiệm: "Để có được vườn hoa mà bạn bè hay đùa là vua hoa hồng như vậy. Thú thực rằng, mình chưa từng học ai, hay đọc bất cứ cuốn sách nào. Mà tất cả là do chính mình tự chăm, theo dõi hoa khôn lớn mỗi ngày và viết ra những kinh nghiệm quí báu".

Với riêng hoa hồng, chị Thảo chia sẻ cách chăm hoa :

- Chọn vị trí đặt hồng: Hồng leo đẹp nhất là để bên cổng nhà, lối ra vào, bên cạnh hồ. Hồng bụi nên trồng ở những nơi bạn có thể ngồi cạnh. Tất cả các loại hồng đều rất cần ánh nắng, vì vậy cần chú ý chọn chỗ thích hợp cho cây phát triển tốt.

- Đi mua hoa: Bạn nên chọn những cây có màu mình yêu thích, gốc khỏe. Kéo cắt hoa cũng rất quan trọng, nên mua loại tốt bán ở các nơi trồng cây giống.

- Trồng cây: Trước khi trồng, bạn nên cắt tỉa hết những cành lá đã bị dập nát, cành quá dài. Bạn nhớ đeo găng tay để tránh bị gai đâm, gây khó khăn trong lúc làm việc, mất cảm giác hứng thú.

Khi đào hố đủ sâu, bạn nên cho một ít đất trồng hoa xuống trước, sau đó là phân bón cho hoa hồng. Sau đó, bạn mới để cây xuống và tiếp tục đổ đất trồng hoa vào, lấy tay ấn mạnh để gốc hồng được chặt đất.

Sau khi trồng xong, bạn nên dùng bình tưới xịt nước vào lá cho thật sạch và xịt vào gốc cây, tưới nhẹ cho cây bắt đầu tiếp xúc với ngôi nhà mới.

 Chăm sóc sau khi trồng: Khi trồng được một tuần, bạn nên bón phân có đạm cao để hỗ trợ cây nảy mầm. Vào đầu vụ, bạn nên xới gốc, phun thuốc sâu chống nấm cho hồng, cắt tỉa các cành khô và yếu. Bạn tưới nước đều mỗi ngày bằng vòi phun nhẹ, nếu trời nắng nóng nên tưới vào buổi sáng sớm và xế chiều. Hồng cần đủ nước chứ không cần quá nhiều.

- Cắt tỉa cành: Tỉa cành già và yếu sẽ thúc đẩy vòng sinh trưởng tự nhiên nhanh hơn. Những cành non mới khỏe đầy sức sống, có nhiều khả năng cho hoa ra đợt mới. Đối với hồng leo, bạn có thể cắt tỉa và uốn cành leo theo ý của mình.

Đầu tiên, bạn cắt bỏ những cành khô, chết, sau đó tới những cành yếu. Khi làm nhiều năm, bạn sẽ có kinh nghiệm cần cắt những cành nào không có lợi cho cây. Bạn nên cắt ngay trên một chồi khỏe, cắt xiên so với hướng mọc cành.

Nếu các bạn trồng hồng vào chậu thì sau 6 tháng, các bạn cần thay đất cho cây.

Chị Thảo nhắn nhủ với những người thực sự có đam mê: "Tình yêu vô điều kiện sẽ cho chúng ta tất cả những gì chúng ta muốn. Hãy cứ bắt đầu đi. Cuộc sống chắc chắn sẽ đẹp hơn nhiều nếu chúng ta yêu hoa và tự tay vun trồng nó".

Cùng ngắm vườn hoa hồng của chị Phương Thảo:

Theo PNO