Dòng sự kiện:

Kỳ lạ phong tục "nuôi" búp bê hình nhân hài nhi đã chết

17:25 21/11/2015
Một bộ lạc châu Phi đã "nuôi nấng" những hình nhân của các đứa bé đã chết và xem chúng như người đang còn sống: cho các búp bê hình nhân này ăn uống, cũng đặt chúng lên giường đi ngủ và kỳ lạ hơn khi họ còn gửi "lũ trẻ" đến trường.
Phong tục nuôi dưỡng hình nhân hài nhi đã chết này xuất hiện ở bộ lạc Fon sinh sống tại nước Cộng hòa Benin thuộc Tây Phi, theo tờ Cảnh sát toàn cầu.

Ở nước này, cứ 20 bà mẹ mang thai thì chí ít sẽ có một người đẻ ra một cặp song sinh. Tuy nhiên, nhiều đứa trẻ vắn số bởi căn bệnh sốt rét. Với những gia đình có con song sinh, nếu 1 trong 2 bé tử vong thì họ sẽ tạo ra những bức tượng nhỏ (gọi là Hohovi). Họ tin rằng linh hồn đứa trẻ yểu mạng đã ngụ bên trong những con búp bê này.

Chính vì vậy, nhưng con búp bê Hohovi được điêu khắc rất cẩn thận và được đối xử như một đứa trẻ đang sống. Người ta cho nó ăn, tắm rửa, dẫn nó đến trường và thậm chí đặt búp bê này lên giường ngủ với bố mẹ. Bộ lạc này quan niệm rằng nếu chăm sóc hình nhân này tốt thì gia đình sẽ nhận được nhiều may mắn. Nhưng nếu ngược đãi chúng thì họ sẽ chuốc lấy xui xẻo.

Cặp vợ chồng Dah Tofa và Hounyoga có 9 đứa con, nhưng một cặp sinh đôi đã qua đời. Họ đã làm 2 búp bê hình nhân tượng trưng cho con trai Zinsou và con gái Zinhoue.

Mỗi buổi sáng, bà Hounyoga nhẹ nhàng tắm rửa cho "các con" với sự âu yếm, chăm sóc. Ngày nào bà cũng cho Hohovi ăn uống đầy đủ. Cặp song sinh con bà khoái hai thứ đồ uống Fanta và Coca-Cola nên bà thường xuyên chuẩn bị cho con.

Hounyoga còn nói chuyện với hai cái hình nộm như thể đó là những đứa bé đang còn sống. Bà mẹ kể: "Khi màn đêm buông xuống, chúng tôi cởi hết quần áo của hai bức tượng và đặt "các con" lên giường". Khi nói đến đây, cử chỉ của bà Hounyoga trở nên chậm rãi, thận trọng và đầy vẻ dịu dàng như mẹ hiền. 

Nhiếp ảnh gia người Pháp-Eric Lafforgue mô tả: "Chiếc giường của "hai đứa trẻ" được bện bằng rơm và được phủ một tấm vải trắng thật sạch sẽ. Trái ngược với chiếc giường của "con", giường của hai vợ chồng Dah Tofa với tấm trải khá cáu bẩn, họ mắc mùng để ngủ. Trong văn hóa của người Fon, những gì tốt nhất sẽ được cha mẹ dành cho các con sinh đôi".

[mecloud]Ki4fBgE1Yp[/mecloud]

Mỗi tuần, bà Hounyoga lại mang "các con" đến tắm ở hồ Aheme để tống khứ hồn ma quỷ dữ. Bà Hounyoga cọ rửa cơ thể "các con" bằng xà bông và một chiếc lá rau. Rồi bà hong khô các bức tượng, xịt một chút nước hoa lên các con hình nhân trước khi mặc quần áo trở lại. Việc được tắm rửa quá nhiều đôi khi khiến khuôn mặt các bức tượng bị mờ đi hoặc biến mất hoàn toàn.

Theo phong tục của bộ lạc, nếu người mẹ không có thời gian chăm sóc các hình nhân thì vị Tù trưởng bộ lạc phải làm, hoặc họ phải mang các bức tượng đến nhà trẻ của cộng đồng để được chăm sóc.

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]yHA83kuQb2[/mecloud]