Dòng sự kiện:

Kỳ lạ tên trộm “người rừng” khỏa thân, ăn sống đại náo làng bản

19:32 01/08/2015
Một thanh niên kỳ lạ ở Lai Châu bỗng cởi hết quần áo vào rừng sống và ăn trộm lợn, gà của cả bản làng, thậm chí còn ăn sống cả những thứ mà mình trộm được.

Theo tin tức từ Dân Việt, 2 năm trở lại đây, cuộc sống của người dân bản Nậm Ô, xã Nậm Ban (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu) liên tục bị đảo lộn vì sự xuất hiện của “người rừng” trần truồng. Tên trộm này là Lý A Tinh (SN 1994), vốn là một thanh niên từng có tiếng học giỏi, hiền lành trong bản.

Những người dân bản cho biết, không có ngày nào không xảy ra mất trộm ở bản Nậm Ô này. Người ta đồn rằng mỗi ngày A Tinh phải trộm ít nhất một con gà và một nồi cơm mới thôi. “Người rừng” vốn chẳng tha bất kỳ gia đình nào, từ đầu làng đến cuối làng, từ dân thường cho đến cán bộ xã, A Tinh đều “ghé thăm”. 

Tìm kiếm người rừng là việc vô cùng khó khăn. (Ảnh: Báo Nông nghiệp Việt Nam).

Anh Tảo A Chiểu (SN 1978, trú tại bản Nậm Ô) ngán ngẩm kể lại: “Từ ngày thằng A Tinh vào rừng đến nay, nó đã trộm mất của gia đình tôi 3 con ngan, 8 con lợn và hơn chục con gà rồi. Kể cả làm chuồng chắc đến mấy nó vẫn lẻn vào ăn cắp được, nhưng không tài nào bắt được nó”.

Bà Lù Thị Búng (SN 1970) cho biết, gia đình bà hiện tại đã đặt nhiều loại bẫy quanh nhà vào ban đêm, nhưng nếu A Tinh lẻn vào trộm ban ngày thì bà đành chịu. Mỗi lần ăn trộm gà của bà, “người rừng” không trộm nhiều mà trộm từng con một. Có hôm bà thấy A Tinh trần truồng, tay xách một con gà chạy phăm phăm vào rừng, nhưng khi hô hào được mọi người đến thì bóng dáng A Tinh đã không còn.

Gia đình A Tinh cho biết, kể từ ngày vào rừng, da A Tinh trở nên đen đúa và in từng vệt vằn lên cơ thể. Có lẽ vì sức khỏe tốt nên chưa ai thấy A Tinh bị bệnh bao giờ, kể cả khi thời tiết có lạnh thấu xương. 

Cũng theo tìm hiểu của báo Dân Việt, gốc tích của “người rừng” có liên quan một phần đến nỗi khổ của người Mảng xuất phát từ quan niệm phải sinh con trai. Chuyện nghe hơi cổ hủ nhưng có thật, đó là chỉ khi những bậc làm cha làm mẹ sinh được con trai thì đến lúc chết họ mới mong có người lên rừng xẻ gỗ làm quan tài, bằng không, xác chết được vứt vào rừng không ai chôn cất hoặc có chôn cất thì cũng chỉ tuềnh toàng.

Có lẽ chính vì thế mà bà Trịnh Me Cau (SN 1944, mẹ A Tinh) mới đẻ những 8 đứa con cả trai cả gái, những mong khi chết đi sẽ có người chôn cất tử tế. Và, A Tinh là đứa con trai út. Tất cả anh chị của A Tinh đều đã ra ở riêng, duy chỉ A Tinh là ở với mẹ trong túp lều bên kia con suối.

Anh Lý A Hiên (anh trai cả của A Tinh) cho biết, trong số các anh em trong nhà, A Tinh là đứa có thành tích học tập tốt nhất. Đến cả những thầy cô từng dạy A Tinh cũng khẳng định như thế.

Học hết lớp 9, gia đình dự định cho A Tinh sang thị trấn PaSo (huyện Phong Thổ) học phổ thông. Bất ngờ biến cố xảy ra.

Đường lên khu rừng A Tinh ẩn mình rất khó đi. (Ảnh: Dân Việt).

Cuối năm 2013, bà Trịnh Me Cau bị ốm nặng và qua đời sau đó. Mẹ mất, A Tinh buồn rầu đến nỗi không muốn tiếp xúc với bất kỳ ai. Thấy em trai mình bơ vơ, anh Lý A An (anh trai thứ 3 của Tinh) đưa em trai về ở cùng. Tuy nhiên càng nhìn em trai thay đổi, A An càng buồn rầu.

“Sau ngày mẹ mất, nó lười học lắm. Mỗi đêm, sau khi ăn cơm xong, tôi bảo nó vào nhà ngồi học nhưng nó chỉ nhìn tôi cười rồi nhảy tót lên giường ngủ. Tính nết nó cũng trở nên hung bạo hơn xưa”, anh Lý A An nói.

Gia đình A Tinh cho biết, trước khi bà Me Cau mất, A Tinh cũng từng bị tai nạn trong lúc cùng mẹ lên nương. Khi hai mẹ con đang đi sang suối thì A Tinh bị nước cuốn trôi vào vực xoáy. Khi đó nhiều người được gọi về tìm kiếm nhưng vẫn không thấy A Tinh đâu.

Sau đó vài giờ, A Tinh mới bám được cành cây gần đó rồi leo lên khiến tất cả mọi người cùng bất ngờ. Từ đó, đêm nào A Tinh cũng mơ thấy ác mộng. Gia đình cho rằng có thể đó cũng là một phần lý do khiến chàng trai người Mảng này hành động một cách kỳ lạ như thế.

Trao đổi trên báo Nông nghiệp Việt Nam, Anh Hiên cho biết, cách đây 2 năm, 7 anh em trai trong nhà cùng 20 trai bản quyết tâm bắt A Tinh về nhà. Sau mấy đêm ăn chực nằm chờ ở các ngả đường, nhóm mới gặp được Tinh.

Nom A Tinh như người ngoài hành tinh khác. A Tinh lột bỏ quần áo, ở trần, ăn sống sít như con người thuở hồng hoang. Ngày A Tinh trốn biệt trong rừng thẳm. Mái tóc của A Tinh cứng đơ như rễ cây vậy. Tinh không đi như người bình thường mà nhảy như vượn.

Sau nửa giờ vật lộn, nhóm người chịu đựng những cú cào, giằng xé của Tinh mới giữ lại được. Nhưng sau đó A Tinh lại thoát khỏi dây thừng và mất hút vào rừng già. Cũng từ đó, A Tinh trốn biệt ở trong rừng. Đêm đến, Tinh mới mò vào nhà dân tìm thức ăn. Thời gian đầu, A Tinh chỉ lấy cơm, rau, thịt đã nấu chín. Lâu dần anh ta lấy cả gạo, bắt gà, bắt lợn của bà con rồi mang lên rừng ăn.

Càng ngày A Tinh càng nhanh và dữ tợn hơn. Đêm xuống, nhà nào cũng cửa đóng, then cài, cố giữ nhà mình cho chắc, chứ không muốn gây sự với A Tinh.

Anh Chào Anh Tuyên, Phó Bí thư xã Nậm Ban - từng là thầy giáo dạy "người rừng" Lý A Tinh cho biết, trước đây A Tinh là học sinh có học lực tốt. Có thể do cuộc đời A Tinh gặp nhiều biến cố nên cậu ta mới trở thành người như vậy.

“Chúng tôi cũng đã nhiều lần nghe bà con phản ánh lại tình trạng mất trộm, mất cắp liên tục. Sau mỗi năm tình hình này càng diễn ra phổ biến hơn. Chúng tôi cũng mong một ngày nào đó sẽ có kinh phí để đưa A Tinh đi viện khám bệnh. Hy vọng rằng, bệnh viện sẽ đưa A Tinh trở lại và sống hiền lành như tộc người Mảng nơi đây”, anh Tuyên nói.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

 [mecloud]bWWRiXVKzb[/mecloud]