Dòng sự kiện:

Kỹ năng sống: Không sợ thiếu khóa học, chỉ sợ thiếu... tiền?

02:00 09/09/2015
Nói đến cho con đi học lớp kỹ năng sống, nhiều phụ huynh chia sẻ: "Không sợ thiếu khóa học đâu, chỉ sợ thiếu tiền mà thôi”.
[mecloud]yDAFwJ4xnP[/mecloud]

Khóa học kỹ năng lại nở rộ, “bủa vây”

Chưa bao giờ các khóa học kỹ năng lại nở rộ và “bủa vây” những đứa trẻ nhiều đến thế. Chỉ cần search cụm từ khóa học kỹ năng sống cho trẻ là ra hàng nghìn kết quả đến từ nhiều trung tâm. Khảo sát trên địa bàn thành phố Hà Nội, không chỉ đa dạng về nội dung học, các khóa học ngoại khóa bổ sung kỹ năng sống năm nay diễn ra ở nhiều nơi, dành cho các bé từ độ tuổi mẫu giáo tới 18 tuổi.

Một loạt các lớp rèn trẻ kỹ năng sống khi bị lạc, ở nhà một mình, ứng phó với sóng gió, những mặt tiêu cực trong cuộc sống, rèn võ thuật, có khóa học lại chuyên về nghệ thuật, rồi kỹ năng sinh tồn… được in giấy quảng cáo mời chào các bậc phụ huynh. Thậm chí, nhiều trung tâm còn quảng cáo qua tin nhắn điện thoại.

Nhiều trung tâm quảng cáo các khóa học kỹ năng sống qua tin nhắn điện thoại.

Bên cạnh lớp học năng khiếu truyền thống như âm nhạc, múa, mỹ thuật, bơi lội, võ thuật… có thêm nhiều lớp học nhằm nâng cao kỹ năng sống cho trẻ như: “Học kỳ quân đội”, “Tập làm MC”, “Chúng tôi là lãnh đạo trẻ”, “Tôi khác biệt”… Chỉ nói riêng Chương trình“Học kỳ quân đội”, hiện cả nước có hơn 60 đơn vị đoàn thể và tư nhân đứng ra tổ chức. Nhiều phụ huynh chỉ cho con đi học theo kiểu… chọn đại.

Đi kèm với những quảng cáo hấp dẫn, là mức học phí không hề rẻ, giá thấp nhất là 1 triệu đồng, cao cũng lên tới chục triệu đồng. Đơn cử, khoá học kỹ năng sống “Tôi tài giỏi” dành cho học sinh từ lớp 4 trở lên của Trung tâm TGM giá 4,2 triệu đồng chỉ vỏn vẹn 3 ngày.

Tại Trung tâm Tâm Việt, 1 khóa học kỹ năng sống cho học sinh tiểu học từ 6 - 11 tuổi trong 10 buổi phí đào tạo là 1.495.000 đồng; “Học kỳ quân đội” 7 ngày giá 5.980.000 đồng/học viên. Khóa Passion Camp năm 2015 dành cho học sinh từ 7 - 14 tuổi tập làm “nông dân” tại một trang trại giáo dục nằm ở Long Biên cũng có giá khoảng 6 triệu đồng/tuần…

Tiền nhiều, chất lượng bao nhiêu?

Số lượng các lớp học kỹ năng sống thì nhiều, nhưng chất lượng thì không biết đường nào mà lần. Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, nhiều lớp dạy kỹ năng sống nhưng suốt ngày cho các bé xem clip và xử lý các tình huống trên tivi, nội dung giảng dạy đơn điệu, chương trình huấn luyện phát triển theo hướng “tự sáng tác”, thầy cô giáo nhiều khi chỉ “tay ngang” nên không đủ chuyên môn nghiệp vụ dạy kỹ năng sống cho trẻ.

Nhiều khóa học nghe tên gọi rất kêu, chi phí đắt nhưng nội dung học không có gì đặc biệt, thậm chí chỉ dạy trẻ những kỹ năng sống quen thuộc mà trẻ hoàn toàn có thể tự học được ở chính trong ngôi nhà của mình qua mỗi ngày.

Chẳng hạn, chương trình huấn luyện Học kỳ Quân đội T.V 2015 giúp luyện HS có tính  tính kỷ luật với bản thân: ăn uống, ngủ nghỉ đúng giờ, dậy đúng giờ, tập thể dục buổi sáng; biết tự chăm sóc cho bản thân: giặt giữ quần áo, vệ sinh cá nhân, gấp chăn màn, quần áo, sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp một cách khoa học, biết tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm.

Bỏ ra số tiền lớn, học lại “siêu tốc”, trẻ em sẽ thêm được bao nhiêu kinh nghiệm sống? Học xong khoá học “cấp tốc” đó, các em sẽ học thêm được gì? Phụ huynh có nhất thiết phải bỏ tiền triệu để “mua” kỹ năng sống cho con?

Phụ huynh có nhất thiết phải bỏ tiền triệu để “mua” kỹ năng sống cho con?

Lời khuyên của các chuyên gia

Theo chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn, trước đây, trẻ sinh ra, lớn lên được chăm sóc giáo dục, vui chơi trong môi trường tự nhiên, nên dần hình thành những kỹ năng sống cần thiết. Ngày nay, xã hội phát triển, con phải học bán trú ở trường, rồi đi học thêm, thời gian rảnh rỗi thì ngồi máy tính, xem tivi… Thời gian tiếp xúc với bố mẹ cũng rất hạn chế nên trẻ em ít có cơ hội trải nghiệm từ cuộc sống xung quanh. Nhiều em học ở trường có thể rất giỏi nhưng ra ngoài lại thành “gà công nghiệp”.

Vì vậy, phụ huynh đổ xô đi tìm lớp kỹ năng sống cho con là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, việc lựa chọn cho con một khóa học kỹ năng sống đáng “đồng tiền bát gạo” là việc phụ huynh phải tìm hiểu kỹ.

“Các lớp dạy kỹ năng sống cũng chỉ như việc chúng ta bổ sung “vitamin cấp tốc” cho sức khoẻ của trẻ chứ không phải là giải pháp lâu dài. Không thể học 3 buổi, 5 buổi mà có được kỹ năng sống. Bố mẹ không nên chạy theo phong trào và cũng đừng quá kỳ vọng vào sự thần kỳ của các khóa học kỹ năng sống “siêu tốc” mà thiếu đi sự quan tâm con đúng cách” - chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn khẳng định.

Chuyên gia tâm lý học Nguyễn Hương, Trung tâm nghiên cứu tâm sinh lí sức khỏe trẻ em đồng quan điểm cho rằng, ngày nay, xã hội phát triển, cha mẹ bận rộn đi kiếm tiền, ít có thời gian bên con, trẻ con ít có cơ hội trải nghiệm, chúng thường làm bạn với tivi, công nghệ... nhiều hơn từ đó trung tâm dạy nở rộ, phụ huynh đi tìm lớp kỹ năng cho con là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, việc lựa chọn cho con một khóa học kỹ năng sống đúng nghĩa và cần thiết là việc phụ huynh phải cân nhắc. Bởi học cấp tốc không phải là biện pháp lâu dài. Thật khó khi cho con trẻ học 3, 5 buổi mà con có ngay kinh nghiệm sống, kinh nghiệm vượt sóng gió!

Hơn hết, cha mẹ cần làm bạn cùng con, hiểu con và dành thời gian cho con mới là điều nên làm hơn cả. Bởi chẳng có thầy cô nào có khả năng dậy kỹ năng sống tốt hơn chính bố mẹ chúng. Tiếp thu kỹ năng sống là học cả đời, không thể học chỉ vỏn vẹn trong vài giờ đồng hồ.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

>> Video đang được quan tâm:

[mecloud]Ho0jXPjADe[/mecloud]