Dòng sự kiện:

Ký ức tuổi thơ tràn về qua “Gió đồng hun hút”

15:00 01/01/2016
Sáng 31/12, nhà báo Ngô Bá Lục ra mắt tập sách đầu tay có tên Gió đồng hun hút tại Hà Nội.

  

Tập tản văn là những câu chuyện vụn vặt liên quan đến cuộc sống của một cậu bé những năm 80 của thế kỷ trước, trong đó, những kí ức êm đềm về tuổi thơ của một thời gian khó bên gia đình và người thân, cùng với khung cảnh làng quê yên bình hiện hữu sống động.

Gió đồng hun hút được nhà báo Ngô Bá Lục thai nghén trong nhiều năm trước khi xuất bản. Anh chia sẻ về tập sách đầu tay: "Cuốn sách ghi lại những ký ức êm đềm như thức, như mơ về tuổi thơ của một thời gian khó bên gia đình và người thân, cùng với khung cảnh làng quê yên bình thẫm đẫm tình người".


Nhà báo Ngô Bá Lục trong buổi ra mắt tập sách Gió đồng hun hút. Ảnh: Tuấn Nguyên

Đó có thể là “Chuyện những đêm hè” với những hình ảnh đẹp như cổ tích của một làng quê thanh bình, mà ở nơi ấy, trăng sáng đến độ không cần đèn vẫn đọc được sách. Những đêm “Hội làng” được xem văn công biểu diễn với bao cảnh khóc cười trên chiếc chiếu hoa được trải sát tận đống rơm góc sân.

Hay sự hối hả, rộn ràng của ngôi làng thanh bình khi bước vào mùa gặt. Trẻ con thức dậy từ sáng sớm, đi “Gặt mướn” để có vài đồng bạc mua tấm áo mới… Là cuộc sống đầy lo toan, vất vả cực nhọc nhưng lại không thể nào quên trong ký ức bởi chan chứa tình yêu thương.


Bìa tập sách Gió đồng hun hút.

Với những ai sinh ra từ vùng quê nghèo, đọc Gió đồng hun hút của Ngô Bá Lục sẽ thấy nhớ quay quắt tuổi thơ xưa, những ký ức tưởng chừng ngủ quên bỗng nhiên thức dậy, hiển hiện rõ nét.

Ngô Bá Lục thừa nhận là tập sách anh viết cho mình nhiều hơn độc giả. Những người tìm đọc Gió đồng hun hút, theo anh là những người thân thiết, người mà anh thương mến, cùng thế hệ và một miền ký ức tuổi thơ như trong những trang sách anh viết.

Nhà báo Ngô Bá Lục quyết định dành toàn bộ số tiền bán sách để lập quỹ từ thiện “Gió đồng”. Quỹ dùng giúp đỡ, hỗ trợ các em bé nông thôn nghèo, vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoặc bị bệnh hiểm nghèo.

Trong buổi ra mắt sách, nhiều nghệ sĩ như NSƯT Tấn Minh, ca sĩ Ngọc Anh, Nguyễn Trần Trung Quân, Tuấn Hiệp... đã đến chúc mừng nhà báo Ngô Bá Lục. Đồng thời, đã có nhiều nhà hảo tâm tặng quà, tiền gây quỹ và hứa sẽ cùng anh đồng hành duy trì quỹ từ thiện “Gió đồng” san sẻ tình yêu thương với những người kém may mắn trong cuộc sống.

Tiểu Phong

Nguồn: Gia đình Việt Nam