Dòng sự kiện:

Lạ lùng người phụ nữ có biệt tài “ngửi” được bệnh Parkinson

00:21 05/11/2015
Các nhà khoa học Scotland mới đây đã xác nhận, Joy Milne thực sự có thể ngửi được mùi của các bệnh nhân Parkinson.

 

 

 

 

Để xác nhận khả năng của bà Joy Milne (65 tuổi), nhóm chuyên gia thuộc đại học Edinburgh đã tiến hành một thí nghiệm. 6 bệnh nhân Parkinson được phát áo phông và mặc trong 1 ngày, sau đó những chiếc áo được chuyển tới cho Milne. Bà phải ngửi áo và chỉ ra xem ai là bệnh nhân Parkinson. Và các chẩn đoán Milne đưa ra chính xác đến “ớn lạnh” với tỷ lệ đúng là: 11/12.

Người mặc chiếc áo Milne chẩn đoán sai, 8 tháng sau đã mắc bệnh Parkinson. Tức là Milne đã “ngửi” chính xác 12/12 chiếc áo. Kết quả này khiến giới khoa học cũng phải “rùng mình”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, thứ mùi cảnh báo mà Milne ngửi được có dẫn đến những khám phá mang tính đột phá trong việc phòng tránh bệnh Parkinson, loại bệnh cực kỳ khó chẩn đoán.

Từ trường hợp của Milne, các nhà khoa học từ các trường đại học Manchester, Edinburgh và London đã bắt đầu tiến hành các thí nghiệm nhằm xác định xem bệnh nhân Parkinson có tỏa ra những mùi khác nhau trên da hay không. Dựa trên thông tin này, việc chẩn đoán bệnh nhân Parkinson có thể sẽ đơn giản hơn rất nhiều, thậm chí chỉ còn là lấy mẫu xét nghiệm trên da.

Người phụ nữ có khả năng kỳ lạ chia sẻ, cách đây khá lâu, bà đã có thể ngửi ra được nhiều mùi mà người khác không cảm nhận được. Song mãi  gần đây bà mới kết nối được sự liên quan giữa một mùi "như xạ hương" với bệnh Parkinson.

Lần đầu tiên Milne phát  hiện ra cái mũi cực “thính” của mình là do ông Les, chồng bà, là một bác sĩ. Bà nhận thấy trên cơ thể chồng mình tỏa ra một thứ mùi đặc trưng. Mới đầu, Milne cho rằng đó là mùi mồ hôi. Nhưng 6 năm sau, Les được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. "Mùi của ông ấy thay đổi và thật khó mô tả. Không đột ngột mà chỉ lờ mờ mùi xạ", bà nhớ lại.

Cho tới khi tham dự một buổi meeting của các tổ chức từ thiện vì bệnh nhân Parkinson Anh, Milne chợt nhận ra rằng các bệnh nhân Parkinson đều có mùi giống chồng mình, tức là mùi xạ hương.  Milne trao đổi những điều mình cảm nhận được với một vài nhà khoa học, và họ đã quyết định tiến hành nghiên cứu về khả năng đặc biệt của bà.

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 Xem thêm:

[mecloud]RqaSut853Y[/mecloud]