Dòng sự kiện:

Lạ lùng nơi đàn ông chẳng làm gì, chết sớm nhất Việt Nam

22:51 27/10/2015
Những người đàn ông Hà Nhì ở Sín Chải, huyện Bát Xát, Lào Cai lần lượt chết đi khi chưa đầy 50 tuổi trong nhiều năm qua.

[mecloud]k4X8umaRob[/mecloud]

Theo tin tức từ chương trình Chuyển động 24h của đài truyền hình Việt Nam, đã từ lâu, những người dân ở xã Nậm Pung, huyện Bát Xát, Lào Cai thường truyền tai nhau về một mảnh đất lạ lùng, vì những người đàn ông nếu sống ở đây hầu như chẳng cần đi làm gì, hàng ngày chỉ ở nhà trông con, ăn cơm và uống rượu. Thế nhưng, những người vợ góa chồng, những đứa trẻ mồ côi cha là chuyện không hiếm bởi đàn ông ở đây thường không thọ quá 50 tuổi.

Bà Lý Sử Mẩy năm nay đã 75 tuổi, thuộc diện nghèo nhất thôn. Bà Sử một mình nuôi 5 đứa cháu, dù đã gần 10 năm trôi qua nhưng cho đến bây giờ bà Mẩy vẫn không biết vì sao đứa con trai mới hơn 40 tuổi bỗng đột ngột ra đi dù vẫn đang khỏe mạnh.

Không riêng gì gia đình bà Mẩy, ở thôn Sín Chải, những người vợ góa chồng, những đứa trẻ mồ côi cha là chuyện không hiếm bởi những người đàn ông ở đây thường không thọ quá 50 tuổi. Ông Cha De Đo năm nay 53 tuổi, được coi là người đàn ông thượng thọ nhất thôn cũng chẳng biết vì sao mình qua được cái ngưỡng 50 tử thần ấy.

Ông Tra Dê Đo 53 tuổi, hiện là người đàn ông sống thọ nhất làng. Ảnh: TTXVN

Theo thống kê cả thôn Sín Chải có 28 hộ dân sinh sống thì có tới hơn chục phụ nữ góa chồng, gần 20 đứa trẻ mồ côi cha. Hơn chục năm nay, ở thôn Sín Chải, có tới 18 người đàn ông chết bất thường, trong đó người thọ nhất chỉ hơn 50 tuổi.

Liên quan đến vụ việc, thông tin từ báo TTXVN cho biết, người ta cho rằng, đàn ông ở đây chết trẻ, phần vì hầu hết những người bị chết đều có tiền sử sử dụng chất gây nghiện, sống theo tập quán cũ: ngoài việc san ruộng bậc thang, làm ruộng, đào đất, thì chỉ ở nhà uống rượu, ăn ít, lâu dần thành bệnh, còn lại mọi việc do người phụ nữ gánh vác.

Phần khác, có thể do đất ở đây không giống với đất các nơi khác (trắng, xốp, dễ tan trong nước), bị nghi nhiễm phóng xạ, khiến người đàn ông bị ảnh hưởng. 

Đàn ông Hà Nhì ở Sín Chải chỉ ở nhà trông con và uống rượu. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ trên báo Nông Nghiệp Việt Nam, ông Tẩn Sài Chiêu - Bí thư Đảng ủy xã Nậm Pung cũng cho biết, chuyện những người đàn ông Hà Nhì ở Sín Chải cứ lần lượt chết đi khi chưa đầy 50 tuổi trong nhiều năm qua đang là nỗi trăn trở của xã.

Các hộ dân thôn Sín Chải đều là người Hà Nhì và thuộc hộ nghèo, tháng giáp hạt trông chờ vào cứu trợ của Nhà nước. Tập quán từ ngày xưa của người Hà Nhì ở đây là đàn ông chỉ coi việc như đi san ruộng bậc thang, làm nhà, đào đất… là việc của mình, còn các việc khác đều của đàn bà.

Vì thế mỗi ngày khi người đàn bà dậy sớm nấu cơm, đeo gùi vắt dây qua trán lên rừng lấy củi, cõng củi về và chuẩn bị lên nương thì đàn ông mới ngủ dậy, ăn cơm và uống rượu. Hằng ngày đàn bà Hà Nhì phải bán công lao động để kiếm tiền thì đàn ông chỉ ở nhà uống rượu và trông con, chờ vợ mang chai rượu, cân thịt về.

Đàn ông Hà Nhì ở Sín Chải uống rượu quá nhiều, khi say rượu lại ít ăn cơm, nên ruột gan lúc nào cũng “ngâm trong bình rượu”. Rượu đổ vào người bao nhiêu thì cơ thể càng yếu đi bấy nhiêu, bệnh tật nhiều lên. Người nào nhìn bề ngoài nước da cũng sạm đen hoặc mai mái, môi thâm, mặt vàng bủng, phù thũng.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]LCN5B1aVnY[/mecloud]