Dòng sự kiện:

Làm gì để đối phó với "cẩu tặc"?

16:53 03/08/2015
Những ngày qua, câu chuyện về những chú chó bị bắt trộm và bị bịt mõm đến hoại tử khiến những người yêu động vật phải rơi nước mắt. Phải làm gì để bảo vệ người bạn bốn chân trước "cẩu tặc"?

 

Chú chó bị bịt mõm ở Bến Tre may mắn được giải cứu và được một tổ chức yêu động vật nhận nuôi

Tất nhiên, mỗi quốc gia có một truyền thống ẩm thực riêng cũng như mỗi người có một quan điểm riêng, người này yêu chó người kia không. Nhưng, cho dù bạn sinh ra và lớn lên ở những nền văn hóa khác nhau thì vẫn có một lý lẽ chung kết nối tất cả nhân loại: đó là trái tim!

Và vì thế, trong khi ở nơi này, những kẻ được gọi là "cẩu tặc" vẫn ngang nhiên hoành hành thì ở nơi khác, cả thế giới miệt mài đấu tranh cho quyền được sinh tồn, được yêu thương và quyền được hưởng "cái chết nhân đạo" của động vật. 

Khi những hình ảnh về ba chú chó bị đám "cẩu tặc" bắt trộm và bịt mõm đến hoại tử được lan truyền trên mạng xã hội, ngoài việc thể hiện sự thương xót và phẫn nộ, những người yêu động vật đều quan tâm đến một vấn đề: Làm thể nào để có thể bảo vệ những người bạn bốn chân trước nạn "cẩu tặc"? 

Hãy chú ý những biện pháp sau nếu gia đình bạn đang nuôi cún cưng

1. Không thả rông vật nuôi.

Phần lớn chó, mèo bị bắt trộm khi trong tình trạng chạy rông ngoài đường. Vì thế, nếu muốn bảo vệ cún cưng, trước hết bạn nên xích chó, mèo cẩn thận. 

Nhưng cho dù được bác sĩ cứu chữa tận tình, chú chó bị bịt mõm ở Hà Nội đã không qua khỏi

2. Dắt chó đi dạo ở những nơi đông người.

Theo các chuyên gia về sức khỏe động vật, không nên thường xuyên xích chó, mèo một chỗ cho dù bạn muốn bảo vệ chúng khỏi "cẩu tặc". Ngoài việc khiến chó bị tích tụ năng lượng gây biến đổi hành vi, việc ít được vận động còn khiến chó của bạn bị "hạ bàn" (các ngón chân tòe ra) gây khó khăn trong di chuyển. 

Bởi thế, bạn nên dành thời gian dắt chó đi dạo như một cách cả người và cún cưng cùng thư giãn, rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ nên dắt chó đi dạo ở những nơi công cộng và đông người như: công viên, bãi cỏ, khuôn viên của chung cư... Bạn cũng nên để cún trong tầm mắt để dễ can thiệp nếu có bất trắc. 

Với những chú chó to, người chủ nên rọ mõm để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. 

3. Đi theo đúng hướng của chiều lưu thông cơ giới.

Nên để chó đi bên trong lề, sát bên chủ, cuộn dây dẫn ngắn vừa đủ, không dài lòng thòng, sử dụng chất liệu bền và gọn nhẹ. Nếu đoạn đường khá xa, bạn nên để chó ngồi phía trước, không nên để chó đuổi theo sau xe vì như vậy sẽ hạn chế tầm quan sát.

4. Luôn đổi thời gian và lộ trình.

Các đối tượng trước khi hành động sẽ lảng vảng gần khu vực nhà bạn để theo dõi và nắm kế hoạch đi lại của vật nuôi. Vì vậy, bạn không nên cố định thời gian và lộ trình dẫn chó đi dạo mà nên thay đổi thường xuyên, áp dụng thời gian biểu và tuyến đường một cách ngẫu nhiên.


Mới đây, có thêm một chú chó bị bịt mõm ở Quảng Nam may mắn được những người yêu động vật giải cứu

5. Mua vòng cổ ghi tên và địa chỉ cho vật nuôi.

Ở nước ngoài, nếu cún bị lạc cũng dễ dàng trở về với người chủ nhờ vòng cổ ghi tên và địa chỉ cho vật nuôi. Nhiều gia đình thậm chí còn gắn chíp cho cún cưng để luôn nắm được hành trình của những người bạn bốn chân hiếu động này. 

Ở Việt Nam, hầu hết mọi người chưa chó thói quen đeo vòng cổ ghi địa chỉ liên lạc cho cún. Tuy nhiên, nếu có vòng cổ, khi đi lạc, người khác sẽ biết chó, mèo của bạn không phải đi hoang, không tiềm ẩn nguy cơ bị bệnh dại. 

6. Rèn luyện thói quen tốt cho vật nuôi.

Hãy tìm cách rèn cún cưng không ăn đồ ăn lạ, không chạy rông, tiểu tiện đúng chỗ…  Đó là những biện pháp hiệu quả chống lại "mồi dụ" của cẩu tặc. 

7. Không tự xử lý tình huống nếu phát hiện và bắt được trộm.

Nhiều trường hợp thương tâm xảy ra dẫn đến chết người do hành động bộc phát, đuổi đánh trộm. Chúng ta cần biết rằng bọn trộm cướp thường thủ sẵn vũ khí trong người như súng bắn điện tự chế, thòng lọng, dao găm… để chống trả khi bị phát hiện. Vì vậy, khi gặp phải cẩu tặc, bạn nên hô hoán nhờ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh. Thường thì bọn trộm sẽ “bỏ của chạy lấy người” để tẩu thoát dễ dàng. Trường hợp bắt được đối tượng, cần giữ bình tĩnh và giao cho chính quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

[mecloud]LzoV1kFHQf[/mecloud]

SÔNG THAO 

Nguồn: Người đưa tin