Dòng sự kiện:

Làm gì khi con bị bạn bè trong lớp học tẩy chay?

15:45 25/11/2015
Làm gì với trẻ bị tập thể lớp tẩy chay vì lý do nào đó? Khi con gặp vấn đề hòa nhập với chúng bạn, cha mẹ không thể xem thường. Quan trọng là thái độ cởi mở của cha mẹ, năng lực lắng nghe và lòng tin con không nói dối.
Tiến sĩ Izabela Falkowska Tyliszczak, chuyên gia tâm lý giáo dục nổi tiếng của Ba Lan cho biết: Có rất nhiều lý do khiến trẻ bị tập thể tẩy chay và phải chấp nhận sự cô đơn trong lớp học. Có thể vì tính khí nhút nhát, tài năng hơn số đông, hung hãn, bất đồng, thậm chí vì mái tóc quăn tít, dị thường… Tất cả những gì khác lạ đều dễ trở thành lý do bị loại khỏi tập thể.

Nếu phong thanh biết được chuyện con bị loại ra khỏi tập thể, việc đầu tiên cha mẹ phải bình tĩnh tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra và nghiêm túc lắng nghe những gì con muốn nói. Hãy nhớ rằng cách suy nghĩ của trẻ con khác với chúng ta. Vậy nên nếu hỏi con “Chuyện ở trường thế nào?”, câu trả lời có thể là “tất cả đều bình thường” hoặc chúng không nói gì. Tuy nhiên sau giây lát, khi chờ con tắm rửa hay nghỉ ngơi xong, con có thể hồn nhiên thuật lại chuyện bị bạn cùng lớp trêu chọc con. Điều đó có nghĩa là đừng bao giờ bạn nghĩ rằng sẽ khai thác được thông tin cần thiết bằng cách ‘hỏi cung’ con. Đơn giản là bạn cần phải cởi mở với con.

Một số cha mẹ chưa nghe con nói hết đã võ đoán chê con ‘con sai rồi”, “con làm quá lên rồi”… Không nên đối xử với con một cách máy móc như vậy. Hãy cho rằng con đánh giá chính xác tình huống gặp phải. Trẻ con thường không nói quá khi kể về cảm nhận đích thực của mình.

Nói với con rằng mọi người đều có quyền tự vệ - Đây là điều quan trong thứ 2. Có thể tự vệ bằng lời nói, có thể tuyên bố, ví dụ “Tránh xa tớ ra’ khi bị quấy rối. Bạn không nên khuyến khích con sử dụng vũ lực với bạn bè.

Bạn có thể tạo những tình huống cùng con để gần gũi với bạn bè hơn. Ví dụ tổ chức sinh nhật cho con và cho con mời các bạn cùng lớp đến nhà. Bạn nên cho phép, thậm chí khuyến khích con thi thoảng mời bạn đến nhà. Chúng ta buộc phải làm tất cả để giúp con có mối quan hệ xã hội. Con sẽ dễ dàng vượt qua rào cản tại môi trường trong nhà mình. Tại nhà, trẻ bao giờ cũng có cảm giác an toàn hơn.

Ngoài ra, nếu phát hiện có điều gì bất ổn, nghiêm trọng, bạn nên trao đổi với giáo viên của con. Sự cộng tác này sẽ mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng.

Đinh Hương

Nguồn; Gia đình Việt Nam