Dòng sự kiện:

Làm gì khi con không chịu tắm vì sợ nước?

18:22 01/01/2016
Đối với nhiều bà mẹ, việc tắm cho con là vô cùng vất vả, cứ thấy mẹ yêu cầu đi tắm hoặc vừa đặt vào chậu là bé đã sẵn sàng chạy trốn

[mecloud]tnJFDwZVVc[/mecloud]

Có rất nhiều lý do khiến trẻ luôn tìm cách trốn tắm rửa hàng ngày, trong đó có lý do trẻ sợ đụng vào nước. Đối với nhiều bà mẹ, việc tắm cho con là vô cùng vất vả, cứ thấy mẹ yêu cầu đi tắm hoặc vừa đặt vào chậu là bé đã sẵn sàng chạy trốn hoặc khóc thét lên chống đối.

Ngày mới chào đời, bé Mít - con trai chị Nga (Hoàn Kiếm - Hà Nội) rất thích tắm và nghịch nước. Mỗi lần đi tắm, bé tỏ ra rất thích thú, thậm chí khi đưa bé rời khỏi chậu nước tắm là bé mếu máo, thậm chí khóc thét lên.

Thế nhưng từ khi gần 2 tuổi, cu Mít đột nhiên con sợ tắm, nhất là gội đầu. Chỉ cần thấy mẹ sửa soạn đồ để tắm là bé đã tìm cách trốn cho thật kỹ, có lần bị mẹ ép đi tắm bé lại khóc ré lên, thậm chí chống đối cho bằng được.

Chị Nga luôn tìm cách nịnh nọt con, hoặc phải thỏa hiệp với con bằng cách: "nếu con chịu để cho mẹ tắm, mẹ sẽ thưởng cho con gói bim bim...".

Cũng trong trường hợp có con sợ tắm là bé Su (3 tuổi) - nhà chị Dung (Đông Anh - Hà Nội). Ngay từ nhỏ bé đã sợ tắm nên mỗi lần đặt con vào chậu nước là bé lại vùng vẫy, khóc thét lên.

Vì chiều cháu nên bà nội Su nhiều lần chỉ lấy khăn ấm lau mồ hôi cho bé, nhưng chỉ 1-2 ngày là người Su lại hôi hám, chua không chịu được vì vốn dĩ bé nghịch ngợm, hiếu động.

Nhiều lần chị Dung giải thích cho bé hiểu việc không tắm sẽ ảnh hưởng đến bé như thế nào, nhưng vì sợ nước nên bé nhất quyết không nghe theo.

Thậm chí, chị mua cho bé rất nhiều cuốn truyện khuyến khích trẻ tắm để đọc cho bé nghe, bé rất hưởng ứng và tiếp thu tốt, nhưng bước vào nhà tắm bé lại tỏ ra sợ hãi.

Không riêng gì chị Dung và chị Nga rơi vào hoàn cảnh con sợ tắm vì nước, rất nhiều bà mẹ than thở về nỗi vất vả khi cho con tắm hằng ngày. Nhiều bé chỉ cần nhìn thấy mẹ chuẩn bị đồ tắm là đã khóc thét lên hoặc bỏ chạy, tìm chỗ nào đó trốn cho thật kỹ.

Trẻ sợ tắm có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: sợ nước lạnh hoặc nước nóng, sợ xà phòng chảy vào mắt, sợ đau khi bị mẹ kì cọ cơ thể, thậm chí là sợ mùi hương các loại sữa tắm, dầu gội. 

Bố mẹ không nên ép bé tắm ngay khi bé khóc lóc và tìm mọi cách trốn tắm. Mẹ hãy kiểm tra xem nước có nóng quá hay lạnh quá không. Hoặc mẹ có thể chuẩn bị cho bé chiếc khăn tắm có màu sắc và hình ảnh bé thích nhất.

Mẹ có thể mở cho bé xem bộ phim hoạt hình nói về những bất lợi của việc không chịu tắm, như bạn cún không tắm nên cơ thể rất hôi khiến bạn bè xa lánh không ai chịu chơi cùng, bạn mèo con không chịu tắm nên người ngứa ngáy, mọc mụn...

Một câu chuyện về bạn thỏ không chịu tắm sẽ rất bẩn, không được cô khen... do mẹ kể cũng rất có ích với bé trong trường hợp này, mẹ có thể áp dụng nhé.

Nếu trẻ sợ nước, mẹ không nên cưỡng ép bé đi tắm bằng được. Khi trẻ chịu hợp tác, mẹ nên tạo ra không khí vui vẻ, vừa tắm vừa chơi giúp bé làm quen với nước trước khi gội đầu và tắm cho bé.

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]kb89aaLntL[/mecloud]