Dòng sự kiện:

Làm sao để con thoát khỏi cái bóng quá lớn của chị gái?

03:00 06/01/2016
Nhiều bà mẹ sợ con gái bị thụ động vì thường xuyên sống trong cái bóng của chị. Những lời giải đáp dưới đây sẽ giúp các mẹ yên tâm hơn.

Tin liên quan

  • Cách bố mẹ Nhật nuôi dạy con khiến mẹ Mỹ ngưỡng mộ
  • 4 điều dạy con gái của một ông bố đã từng rất "khát" con trai
  • Diệp Bảo Ngọc: Ly hôn vẫn dạy con biết yêu thương bố ruột
  • Mẹ thông thái đã biết các phương pháp dạy con thông minh từ 0 tuổi?
Con có thể thoát khỏi cái bóng của chị

Một đứa bé tìm đến chị mình là điều rất bình thường và phổ biến trong các mối quan hệ gia đình. Hệ thống cấp bậc tự nhiên này rất hữu ích, vì thường những đứa trẻ lớn sẽ nhạy cảm hơn và có thể bảo vệ và cũng là một giáo viên tốt của đứa em nhỏ. Thật ra, đây là mối quan hệ tích cực.

Khi các con lớn lên, bạn mong đợi mối quan hệ này sẽ thay đổi vì cả hai cô bé cần trở nên độc lập trong lớp học và ở trường nói chung, làm quen với bạn bè và phát triển những sở thích khác nhau.

Tuy nhiên, bạn có quyền để mắt đến mối quan hệ này khi chúng lớn lên cùng nhau để đảm bảo nó vẫn tốt đẹp như ban đầu.

Một yếu tố phức tạp trong trường hợp của bạn là có vẻ như hai đứa con gái của bạn có thể có những tính cách khác nhau, đứa bé sẽ tự nhiên hơn, hướng nội và kín đáo, còn đứa lớn hướng ngoại và hòa nhập hơn.

Làm cha mẹ, mục tiêu của bạn là giúp các con phát triển tính cá nhân riêng biệt trong khi hỗ trợ chúng tiếp tục mối quan hệ tốt với nhau.

Sắp xếp thời gian dành riêng cho mỗi con

Cách tốt nhất để giúp con bạn phát triển cá tính riêng của con là bạn phải có mối quan hệ cá nhân riêng với mỗi đứa trẻ.

Điều này có nghĩa là bạn phải tìm thấy các điểm kết nối riêng biệt với từng đứa con như những điều bạn có thể chia sẻ với chúng hàng ngày, có thể bao gồm đọc sách cho con, đi dạo, trò chuyện và chơi đùa cùng con. Thậm chí, bạn có thể cùng con làm việc nhà như giặt giũ, chuẩn bị thức ăn hay dọn dẹp. Những hoạt động này không phức tạp hay phải mất nhiều thời gian. Tốt hơn cả, ba mẹ nếu có thể hãy cùng tham gia một hoạt động.

Phát triển tính cá nhân của từng con qua sự gần gũi mẹ con sẽ mang đến cảm giác an toàn và tự tin khi các con lớn lên.

Giúp các con hòa thuận

Cách một người mẹ phản ứng là một yếu tố rất quan trọng trong việc xác định mối quan hệ của các con phát triển như thế nào theo thời gian. Điều đầu tiên bạn có thể làm là khen ngợi và đánh giá cao sự hòa thuận giữa các con. Đơn giản là một lời khen như: "Thật tuyệt vời khi thấy hai con chăm sóc lẫn nhau".

Thứ hai, bạn có thể giữ một vai trò đặc biệt trong việc khuyến khích các con có một mối quan hệ bình đẳng hơn. Ví dụ, nếu con gái lớn liên tục trả lời thay em gái, bạn có thể đáp lại rằng "chúng ta hãy chờ cho em trả lời, bây giờ là lần lượt của em mà".

Điều quan trọng nhất là giữ cho cả hai không xảy ra bất kỳ xung đột nào. Đôi khi bạn có thể chỉ đổ lỗi các cô gái lớn, nhưng tốt hơn là cho cả hai chịu trách nhiệm về hành vi của mình khi bạn muốn con thay đổi một hành vi nào đó.

Rèn luyện cho con gái nhỏ tính quyết đoán

Khi con gái nhỏ lớn lên, điều quan trọng là khuyến khích tính độc lập của con bằng cách cho con tự do kết bạn và chọn những sở thích của riêng mình. Nếu bạn lo lắng con có hơi thụ động, sẽ tốt hơn nếu rèn luyện cho con tính quyết đoán bằng cách giúp con nhận ra những gì bé muốn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng có thúc đẩy con quá nhiều dẫn đến tự do thái quá.

Điều quan trọng nhất là đánh giá tính cách và thế mạnh sẵn có của con. Chìa khóa cho vấn đề này thường là giúp con tìm ra khả năng “tiềm ẩn" của con khi con lớn lên, để con thể hiện tài năng và tỏa sáng.

Không đặt nặng vai trò lên con gái lớn

Bên cạnh việc giúp con nhận thức vai trò của một người chị tốt, điều quan trọng không kém là khuyến khích tính độc lập của con. Hãy cho con cơ hội để làm việc mình thích và bạn có thể nói với con rằng: "Mẹ sẽ chăm sóc em gái con và con có thời gian để thực hiện sở thích của mình”. 

Hương Trà (Theo Irishtimes)

Nguồn: Gia đình Việt Nam
>> Clip đang hot: [mecloud]DRRdi4NBW2[/mecloud]