Dòng sự kiện:

Làm sao để nói 'Không' hiệu quả với con tuổi teen?

21:30 21/11/2015
Khi con bước vào tuổi teen, cha mẹ sẽ gặp một "bài toán hóc búa" khi nói đến việc kiểm soát hoạt động và hành vi của con.

Những xung đột xảy ra giữa con cái và cha mẹ dẫn đến sự nổi loạn của những đứa trẻ. Tất cả các bậc cha mẹ cần phải khéo léo trong việc xử lý các nhu cầu của con cái trong giai đoạn "ẩm ương" này. Nhưng hầu hết các cha mẹ đều không biết (hoặc sai lầm) khi nói "Không" với đứa con bướng bỉnh.

Luôn luôn lắng nghe

Tất cả mọi người đều khao khát được lắng nghe, được thấu hiểu hiểu, được bày tỏ quan điểm và các con tuổi teen cũng không ngoại lệ. Hãy lắng nghe những gì con nói và cảm thông với con, để con biết rằng cha mẹ luôn là chỗ dựa cho con khi cần thiết. Nếu cô con gái 16 tuổi của bạn muốn ra ngoài hẹn hò với một chàng trai 25 tuổi, chắc chắn bạn sẽ không cho phép điều đó. Có thể có nhiều lý do nhưng hầu hết cho rằng con gái bạn còn quá trẻ và chưa sẵn sàng để hẹn hò với một chàng trai ở độ tuổi đó. Bạn cũng lo lắng rằng chàng trai đó có thể gây ảnh hưởng không tốt đến con bé, ví dụ cho nó uống rượu hay tệ hơn là quan hệ tình dục. Những nỗi sợ hãi này không loại trừ bậc cha mẹ nào và điều bạn cần làm là sử dụng các kỹ năng và cả chiến thuật khi giao tiếp với con để nói "Không' với mong muốn của chúng.

Hãy suy nghĩ hai lần trước khi bạn phản ứng với mọi tình huống

Đầu tiên, bạn không nên đáp lại sự phản đối của mình bằng thái độ tức giận với con. Điều này chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn thôi. Trẻ sẽ nghĩ theo chiều hướng ngược lại và chẳng biết được chúng sẽ có hành động bồng bột gì. Bạn cần phải bình tĩnh và kiên nhẫn, trò chuyện với con một cách lịch sự. Nhớ rằng phản ứng quá độ sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn bạn tưởng.

Đừng nói rằng con đã sai

Trên quan điểm của mình, cha mẹ luôn cho rằng mình lúc nào cũng đúng còn con thì sai. Tốt nhất, bạn nên cố gắng làm cho con hiểu rằng bạn rất yêu thương con, nhưng đơn giản là bạn nghĩ con chưa sẵn sàng. Trẻ cần phải được dạy điều gì là đúng và điều gì sai, nhưng bằng một cách thích hợp.

Thiết lập giới hạn

Một cách khác để nói không với những mong muốn của con tuổi teen là bằng cách thiết lập giới hạn. Có giới hạn con có thể làm và có những việc con không được làm, để tránh cãi vã. Các giới hạn cần phải linh hoạt chứ không nên cứng nhắc.. Đây là một thách thức lớn vì cha mẹ thường không bao giờ nhận ra con mình đã trưởng thành. Vì vậy, có những giới hạn bạn cần nới lỏng ở một độ tuổi nhất định. Điều này sẽ giúp phụ huynh duy trì mối quan hệ tốt với con tuổi teen và xây dựng được lòng tin ở con.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam