Dòng sự kiện:

Làm sao giúp con tránh được những cảnh “xấu hổ” trên phim?

18:06 05/09/2015
Khi bạn đang xem ti vi cùng con thì đột nhiên màn hình xuất hiện cảnh trai gái hôn nhau. Bạn sẽ tắt ngay ti vi đi hay chọn cách xử lý nào khác?

Một số cha mẹ cho rằng cách tốt nhất để không vướng vào những tình huống khó xử tương tự là mỗi người có một ti vi riêng, ai xem kênh người đó, không làm phiền đến nhau. Nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện kinh tế như vậy. Thêm vào đó nếu để trẻ tự do xem ti vi mà không có kiểm soát thì sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khác.

Một cách khác là cha mẹ xem ti vi có chọn lọc, cố gắng không xem phim tình cảm, không tạo cơ hội cho trẻ nhìn thấy những cảnh hôn hít. Hãy dành nhiều thời gian cùng con đọc sách, chơi trò chơi, trò chuyện.... Như vậy có thể tránh được những cảnh “xấu hổ” trên phim.

Tuy nhiên, có những tình huống bất ngờ xảy ra mà bạn không chuẩn bị trước được. Và cách tốt nhất là có những ứng xử thông minh. Đối với những tình huống này, lảng tránh hay tắt ti vi không phải là cách làm sáng suốt, đặc biệt với con gái.

Hãy nhân cơ hội này để biến "cảnh xấu hổ" thành cơ hội để giáo dục giới tính cho trẻ.

Đầu tiên, hãy bình tĩnh và tiếp tục xem một cách tự nhiên, không nên chuyển sang kênh khác.

Nếu con bạn dưới 6 tuổi, hãy yên tâm là những hình ảnh đó chỉ đơn thuần như bao hình ảnh khác, không phải thâm ý sâu xa như người lớn xem và nghĩ đến. Bố mẹ không cần thiết phải giải thích đúng sai cho trẻ.

Nếu trẻ tò mò hỏi bạn chỉ cần nói đơn giản và có thể gián tiếp, đánh lạc hướng của trẻ qua chuyện khác.

Đối với trẻ 7 tuổi, bố mẹ hãy chủ động gnói cho trẻ biết: Khi tình cảm của người lớn phát triển đến tình yêu, họ cần biểu lộ yêu thương qua tiếp xúc của cơ thể, ví dụ như ôm ấp, hôn và họ cảm thấy như vậy rất hạnh phúc.

Nếu bạn phản ứng bằng cách ngăn chặn thì trẻ tò mò cũng sẽ tự tìm hiểu bằng nhiều cách khác nhau. Tốt nhất là giải đáp sự hiếu kỳ của con một cách khéo léo.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin