Dòng sự kiện:

Làm sao khi con gái tuổi teen chưng diện quá mức?

16:27 24/10/2015
Con đã đến tuổi làm đẹp, nếu con thích, bạn không thể ngăn cản. Vì vậy hãy giúp con có đinh hướng thẩm mỹ phù hợp.
Hình ảnh nữ sinh cấp 2, cấp 3 đi học với son phấn đầy mặt, kẻ mắt, kẻ môi, nhuộm tóc, đeo lens… ngày nay không còn quá xa lạ.  Bước vào tuổi mới lớn, các bé gái có sự thay đổi về diện mạo, trở nên xinh đẹp hơn. Việc làm đẹp cũng là chuyện bình thường bởi đó là do tâm sinh lý thay đổi, rất nhạy cảm và thích khẳng định, thích được các bạn khác giới để ý, các bạn gái ghen tị...

Tuy nhiên sự chưng diện quá mức của con gái tuổi teen vẫn khiến nhiều người lo lắng. Liệu con có yêu sớm, đua đòi, chểnh mảng học hành thậm chí tăng nguy cơ bị xâm hại.

Khi con gái có biểu hiện chưng diện quá mức, cha mẹ cần chú ý:

Định hướng tư tưởng

Nếu cha mẹ không có sự định hướng mà để mặc con tự do làm những gì mình thích, thì đến một lúc nào đó, “cơn nghiện” làm đẹp sẽ thực sự kéo trẻ rời xa mục đích học hành.

Điều quan trọng là cha mẹ phải luôn theo sát con mới lớn, không nên cổ súy con chưng diện, cần định hướng cho con về thẩm mỹ, giá trị và sức mạnh của người con gái, đó không chỉ là sắc đẹp, đó còn phải là tri thức, sự thông minh. Một người đẹp không có trí tuệ là một bông hoa không có hương, nhạt nhẽo và vô vị.

Không hùa theo con

Con gái xinh đẹp, biết mặc đẹp là niềm tự hào của nhiều bà mẹ. Tuy nhiên nhiều mẹ không biết giới hạn lại "tiếp tay" cho con, ra sức cổ vũ đến mức mọi việc trở nên thái quá.

Bạn cần phải biết chừng mực trước đòi hỏi của con. Hãy nói chuyện nghiêm túc với con mỗi lần trẻ xin tiền mua son phấn, làm tóc, nhuộm tóc… Hãy cho trẻ hiểu bạn sẵn sàng chi tiền giúp con luôn gọn gàng, xinh xắn, dễ thương khi tới trường, nhưng có một vài giới hạn không dành cho lứa tuổi học trò và con chỉ được phép làm khi đã thực sự trưởng thành.

Cùng con làm đẹp phù hợp

Thỉnh thoảng, hãy cùng con đi mua sắm, thảo luận về một loại mỹ phẩm nào đó như hai người phụ nữ, hay nhận xét về một kiểu tóc nào đó như những người bạn. Việc trò chuyện với con giúp bạn có thể định hướng cho con về vẻ đẹp mà con nên hướng tới.

Hãy cho con thấy một cô bé tuổi học trò mà bự phấn trên mặt chỉ càng già chát, mất hết sự hồn nhiên. Đồng thời, hãy thể hiện cho con thấy bạn thích vẻ đẹp tự nhiên của con, khuyến khích con yêu mến và tự hào vẻ đẹp vốn có của mình.

Đừng nhận xét con thế này thế kia, con không được thế này, không được thế kia. 

Đinh Hương (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam