Dòng sự kiện:

Làm thế nào để con ứng phó với thất bại đầu đời?

15:00 31/10/2015
Dưới đây là những cách ứng xử đúng của bố mẹ khi con gặp thất bại đầu đời.
1. Đánh giá đúng năng lực của con

Con thất bại là một lần để bạn đánh giá lại đúng năng lực của con. Có thể, lâu nay, bạn quá kỳ vọng ở con, bạn tin rằng con mình được dạy học ở một lớp học ưu việt, những thầy cô giáo giỏi, con rất thông minh, rất có khả năng… thì bây giờ bạn phải nhìn thực tế hơn. Con ở khả năng, ở trình độ nào thì bạn nên chấp nhận để con học và cố gắng bắt đầu từ khả năng đó chứ không thể đòi hỏi cao hơn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn đánh giá thấp khả năng của con. Hãy cứ khuyến khích con tự tin vào bản thân. Vấn đề là chúng ta cần thực tế hơn.

Trước hết cha mẹ cần đánh giá đúng năng lực của con, không quá kỳ vọng nhưng cũng không nên đánh giá thấp khả năng của trẻ. Bên cạnh đó, cũng cần tạo cho trẻ niềm tin vào bản thân. Bản thân trẻ cũng phải biết cách chia sẻ, tự tìm cách giải quyết vấn đề khó khăn của mình.

2. Dạy con biết đối mặt và vượt qua thất bại

Suốt quá trình phát triển của đời người, chúng ta sẽ liên tiếp phải đối mặt với rất nhiều thất bại. Bạn hãy hướng con đến những cái nhìn tích cực hơn của thất bại. Những thất bại này của con chỉ là những thất bại ban đầu và con cần phải tập dượt để vượt qua nó. Đó là một quá trình tập dượt toàn diện, kể cả cảm xúc, tâm lý, tinh thần, khả năng chịu đựng và cả cách đối diện, đứng lên sau vấp ngã.

Thất bại không quá tồi tệ, bởi khi chúng ta thành công, nhìn lại, ta sẽ phải cảm ơn những thất bại đã qua. Điều quan trọng là sau mỗi lần thất bại, chúng ta phải biết học hỏi, rút kinh nghiệm, để những lần sau ta không lặp lại những sai lầm, và đó là tiền đề để những bước đi sau của ta vững chắc hơn. Có như vậy thất bại ấy mới ý nghĩa.

3. Cùng con tìm ra nguyên nhân thất bại

Thất bại nào cũng có nguyên nhân của nó. Và chúng ta phải tìm cho được nguyên nhân, như vậy không chỉ giúp ta sáng tỏ ra nhiều vấn đề, mà còn giúp ta tự tin hơn vì sau đó chúng ta biết khắc phục điểm yếu của mình.

Chính vì vậy, cha mẹ hãy cùng ngồi lại với con để phân tích nguyên nhân. Hãy thể hiện cho con thấy bố mẹ luôn ở bên con và lắng nghe con. Có thể đặt cho con những câu hỏi để vấn đề nhanh chóng sáng tỏ như: Theo con tại sao bài thi của con không tốt? Do con chủ quan, hay chưa ôn bài, hay do giáo viên dạy chưa kỹ? Nếu được phép thi lại, con sẽ làm thế nào để bài thi đạt điểm cao nhất? Những câu hỏi có khả năng thấu suốt vấn đề sẽ giúp con bạn dễ dàng chấp nhận sự thất bại và có hướng khắc phục tốt hơn về sau.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam