Dòng sự kiện:

Làm thế nào để dập tắt nỗi sợ hãi của trẻ

15:02 27/02/2016
Việc hiểu được và đồng cảm với nỗi lo sợ của con sẽ giúp bố mẹ chăm sóc con tốt hơn, giúp con vượt qua nỗi sợ hãi một cách tốt nhất.

[mecloud]hfxh5iSj7d[/mecloud]

Ở mỗi độ tuổi, trẻ có những nỗi sợ hãi khác nhau, có thể do những yếu tố bên ngoài tác động hoặc có thể do chính bé tưởng tượng ra. Thông thường, nỗi trẻ lớn nhất của trẻ là sợ ma, sợ sấm sét, sợ bóng tối, sợ tiêm, sợ nước...

Như trường hợp của bé Xuân Anh (6 tuổi) con gái chị Nhu (Hoàn Kiếm - Hà Nội) dạo này sinh thói... sợ ma. Không chỉ buổi tối, khi phải ở trong phòng một mình mới khiến bé sợ hãi, mà ngay cả ban ngày, bé không dám một mình bước vào phòng ngủ để lấy thứ gì mình muốn.

Thậm chí, nhà tắm cách phòng ngủ có vài bước chân mà bé không muốn một mình bước vào để đánh răng và vệ sinh cá nhân nếu không có thêm một ai đó đi cùng.

Thông thường, nỗi trẻ lớn nhất của trẻ là sợ ma, sợ sấm sét, sợ bóng tối, sợ tiêm, sợ nước... Ảnh minh họa

Chưa kể đến chuyện bé không dám ngủ một mình, đêm ngủ bé phải ôm chặt lấy bố mẹ không rời một bước.

Nhà chị Lan (TP.HCM) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi con gái (8 tuổi) của chị luôn sợ sấm sét và tiếng động mạnh.

Những hôm trời mưa to gió lớn, cô bé không dám bước chân ra khỏi nhà mà co ro trong một góc nào đó hoặc chui vào giường trùm kín chăn.

Việc đi học của bé cũng trở nên khó khăn khi gặp vào những hôm thời tiết như thế này. Bé nhất định không chịu đến trường dù nhà chị cách trường học chưa đầy 1 km.

Để con không bị lỡ buổi học nào, những ngày mưa gió, sấm sét chị Lan phải thuê taxi đưa đón con đi học con mới chịu ra khỏi nhà, mặc dù nhà chả khá giả gì.

Việc hiểu được và đồng cảm với nỗi lo sợ của con sẽ giúp bố mẹ chăm sóc con tốt hơn, giúp con vượt qua nỗi sợ hãi một cách tốt nhất. Ảnh minh họa

Sợ hãi không chỉ xảy ra với trẻ nhỏ mà đôi khi người lớn cũng mắc phải, hoặc người lớn cũng từng trải qua những nỗi sợ hãy đó khi còn nhỏ. Vì vậy, bố mẹ nên đồng cảm với con và giúp con vượt qua sự sợ hãi đó, không nên chế nhạo và tỏ ra bực bội với con vì những lý do như thế này.

Việc hiểu được và đồng cảm với nỗi lo sợ của con sẽ giúp bố mẹ chăm sóc con tốt hơn, giúp con vượt qua nỗi sợ hãi một cách tốt nhất để trẻ không mắc phải những vấn đề về tâm lý.

Hãy cho bé xem những bộ phim, kể cho bé nghe những câu chuyện về lòng dũng cảm để bé có niềm tin và chiến thắng được nỗi sợ hãi.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]JXSiDiUckf[/mecloud]