Dòng sự kiện:

Lần đầu tiên: Em bé ra đời từ tử cung được cấy ghép của người chết

Theo MarryBaby
09:35 07/12/2018
Theo tờ The Lancet, lần đầu tiên trong lịch sử y khoa, một em bé đã được sinh ra an toàn từ một bà mẹ được cấy ghép tử cung của người đã qua đời. Em bé này chào đời vào tháng 12 năm ngoái tại Sao Paulo (Brazil).

Thông tin về việc em bé đầu tiên trên thế giới ra đời từ tử cung được cấy ghép từ người hiến tặng đã chết thật sự thắp sáng niềm hy vọng mới cho các cặp đôi vô sinh, hiếm muộn.

Bé gái sinh ra từ người mẹ được cấy ghép tử cung của người đã chết (ảnh: AP)

Mầm sống vươn lên từ cõi chết

Người mẹ được cấy ghép tử cung khi sinh ra đã không có tử cung do một hội chứng hiếm gặp trong khi người hiến tử cung là một phụ nữ 45 tuổi qua đời vì nhồi máu cơ tim. Tử cung của người chết ngay lập tức được cấy ghép vào người sống trong cuộc phẫu thuật kéo dài 10 tiếng đồng hồ.

Để ngăn ngừa tình trạng đào thải bộ phận mới, người mẹ đã phải uống ít nhất 5 loại thuốc đặc trị khác nhau, bên cạnh các loại thuốc thông thường. 5 tháng sau khi cấy ghép, tử cung của người hiến tặng không có dấu hiệu bị đào thải, kết quả siêu âm bình thường, người nhận đã có kinh nguyệt đều đặn. Trứng đông lạnh của người phụ nữ này được đưa vào tử cung và chỉ 10 ngày sau đó cô được xác nhận mang thai. Tin vui đã đến với người mẹ 32 tuổi.

Toàn bộ quá trình mang thai diễn ra khá bình thường, ngoại trừ một số vấn đề nhỏ xảy ra với người mẹ vào tuần thứ 32 nhưng đã nhanh chóng được các bác sĩ giải quyết êm đẹp. Bé gái nặng 2,5kg đã được sinh ra ở tuần thứ 36. Phần tử cung cấy ghép cũng đã được dỡ bỏ trong quá trình mổ đẻ.

Được biết, trước đó đã có 10 ca ghép tử cung từ người hiến tặng đã chết ở Hoa Kỳ, Cộng hòa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng tất cả đều đã thất bại.

Tiến sĩ Wellington Andraus, trái với kính lúp và Tiến sĩ Dani Ejzenberg, bên trái thứ hai, trao đổi với các đồng nghiệp tại Bệnh viện das Clinicas của Đại học Sao Paulo Trường Y, Sao Paulo, Brazil về ca phẫu thuật (Ảnh AP)

Hy vọng mới cho các cặp đôi vô sinh

Tuy đây là lần đầu tiên có 1 em bé sinh ra đời từ tử cung được cấy ghép từ người hiến tặng đã chết nhưng cùng với thủ thuật này em bé đầu tiên được sinh ra sau khi cấy ghép tử cung hiến tặng sống ở Thụy Điển vào năm 2013. Các nhà khoa học cũng cho biết thêm đến nay đã báo cáo tổng cộng 39 thủ thuật thuộc loại này trong đó có 11 ca thành công. Tuy nhiên, số lượng phụ nữ mong muốn được cấy ghép lớn hơn rất nhiều tỷ lệ người còn sống sẵn sàng hiến tử cung. Vì vậy, các bác sỹ mong muốn có thể giải quyết vấn đề này thông qua việc sử dụng tử cung của người đã chết.

Có khoảng 10-15% các cặp đôi bị mắc chứng vô sinh, trong nhóm này, 1/500 người phụ nữ gặp các vấn đề với tử cung khiến họ không thể mang thai hoặc sinh ra em bé.

“Số người sẵn sàng và cam kết hiến nội tạng khi chết lớn hơn nhiều so với những người hiến nội tạng sống”, Ejzenberg nói. Do đó mà “Các kết quả này cho thấy bằng chứng về một sự lựa chọn mới cho phụ nữ bị vô sinh tử cung”, Dani Ejzenberg, một bác sỹ tại Đại học Sao Paulo nói thêm. Ông cũng gọi đây là một “cột mốc của y khoa”.

Trước đó lựa chọn duy nhất cho những phụ nữ có vấn đề về tử cung là nhận con nuôi hoặc nhờ người khác mang thai hộ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam