Dòng sự kiện:

Lặng người khi "xâm nhập" trại giáo dưỡng trẻ vị thành niên

18:07 24/09/2015
Những đứa trẻ bị theo dõi sát sao, bị cô lập không khác gì tù nhân trong trại giam.

 

 

 

Richard Ross, một nhiếp ảnh gia 67 tuổi ở California, Mỹ mới đây đã khiến nhiều người phải sửng sốt khi công bố bộ ảnh về cuộc sống của trẻ vị thành niên trong các trại giáo dưỡng ở Mỹ.
Richard đã kết hợp với quỹ Phúc lợi trẻ em thực hiện bộ ảnh vô cùng chân thực này. Ông mong muốn giới chức các bang hiểu rõ những gì đang diễn ra tại các trung tâm "phục hồi nhân cách và cải tạo suy nghĩ" cho trẻ vị thành niên.
Trong mắt của đa số người Mỹ, một khi đã bị đưa vào trại giáo dưỡng, những đứa trẻ hẳn phải là những thành phần bất trị hoặc không thể kiểm soát được hành vi, do đó, chúng buộc phải sống trong một môi trường kỷ luật khắt khe và chịu sự giám sát của những người quản giáo.
Tuy nhiên, qua thời gian tiếp xúc với những đứa trẻ để thực hiện bộ ảnh, Richard nhận ra, tuy bị đưa vào trại giáo dưỡng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đa phần chúng đều thiếu thốn tình cảm gia đình. Nhưng thay vì được bù đắp phần nào thiệt thòi, chúng lại phải chịu một cuộc sống cô độc, lạnh lẽo hơn trong trại giáo dưỡng.
Có những đứa trẻ đã rơi vào trạng thái chán đời, bế tắc và tìm cách tự tử nhiều lần. Những trẻ khác thì thu mình lại trong thế giới riêng, ngại tiếp xúc với người khác. Tương lai của những đứa trẻ này sẽ ra sao sau khi chúng được trở lại cuộc sống tự do? Đó là câu hỏi khiến người ta day dứt sau khi xem những hình ảnh được Richard ghi lại. Bộ ảnh của ông đã "vạch trần" bộ mặt thật của một số trại giáo dưỡng không khác gì nhà tù ở Mỹ. 
Những đứa trẻ ở đây đa phần đều thiếu thốn tình cảm gia đình
Trong trại giáo dưỡng có một số căn phòng hoàn toàn tách biệt, là nơi "giam giữ" những đứa trẻ cực kỳ bất trị.

Khu sinh hoạt chung chật chội

Những bữa ăn trong các trại giáo dưỡng đều nghèo nàn dưỡng chất

Một bé gái phải dưỡng thai trong bốn bức tường lạnh lẽo

Những đứa trẻ thu mình lại trong thế giới riêng 

Một đứa trẻ cố tự tử nhiều lần nhưng bất thành

Người mẹ mang cùm chân điện tử đến trại giáo dưỡng thăm con

Các học viên ở đây luôn bị theo dõi sát sao

Thậm chí là cả trong lúc nghỉ ngơi, thư giãn

Tương lai của những đứa trẻ bị giam hãm trong những "nhà tù" không có chút hơi ấm này sẽ ra sao?
Trong khi những "nhà tù" này vẫn sừng sững tồn tại, những người như Richard Ross vẫn phải kiên trì đấu tranh để bảo vệ quyền con người cho những đứa trẻ đứng bên lề xã hội. 
KHÁNH VĂN
Nguồn: Gia đình Việt Nam
Xem thêm:
[mecloud]p4Z93lWCbR[/mecloud]