Dòng sự kiện:

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhận trách nhiệm vì sai sót trong đề Toán

Tri Thức Trực Tuyến
18:56 21/03/2017
Sau khi tiếp nhận phản ánh về sai sót trong đề Toán của kỳ thi khảo sát chất lượng học sinh lớp 12, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội thừa nhận đây là lỗi kỹ thuật.

Ngày 20/3, 62.406 học sinh lớp 12 của Hà Nội tham gia khảo sát tại 141 điểm thi. Đây là đợt khảo sát nhằm giúp học sinh thủ đô làm quen kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Chiều qua, thí sinh làm bài thi trắc nghiệm môn Toán, thời gian 90 phút. Đánh giá về đề thi thử này, thạc sĩ Nguyễn Bá Tuấn cho rằng đề dài, học sinh khó có thể làm hết 50 câu trong 90 phút.

Theo thầy Tuấn, đề thi có sai sót đáng tiếc ở câu 37 (mã đề 015) và dữ liệu chưa chặt chẽ ở câu 7 (cùng mã đề).

Cụ thể, câu hỏi về bảng biến thiên mà trong 4 đáp án đưa ra không có đáp án đúng. "Theo tôi, lỗi sai ở đây có thể do gõ nhầm vì đây là những khái niệm hết sức cơ bản trong sách giáo khoa", nam giáo viên nhận định.

Thạc sĩ Nguyễn Bá Tuấn phân tích về những điểm bị cho là sai sót trong đề thi khảo sát môn Toán của Sở GD&ĐT. Ảnh chụp màn hình. 

"Mặc dù không phải sai sót lớn, câu hỏi này chưa đủ thuyết phục vì có hay không dữ kiện đó, học sinh vẫn có thể làm ra kết quả đúng", thạc sĩ Tuấn nêu quan điểm.Ngoài ra, câu hỏi tính thể tích của khối chóp, đề bài đưa ra thừ dữ kiện (cụ thể câu 7 mã đề 015). Không cần sử dụng đầy đủ dữ kiện, thí sinh vẫn dễ dàng giải quyết bài toán.

Sáng 21/3, ông Phạm Hữu Hoan - Trưởng phòng giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội, Phó ban ra đề thi khảo sát - thừa nhận do lỗi kỹ thuật, một câu trong đề Toán không có đáp án đúng.

"Thay mặt ban ra đề thi, chúng tôi xin nhận trách nhiệm và sẽ giải trình cụ thể đối với ban giám đốc", ông Hoan nói.

Vị trưởng phòng cho biết thêm ban ra đề sẽ báo cáo ban giám đốc sau khi kỳ thi khảo sát chất lượng kết thúc, đồng thời có phương án cụ thể để hướng dẫn hội đồng chấm thi tại các cụm.

Dự kiến, tất cả thí sinh được coi như làm đúng câu chứa lỗi và được cộng 0,2 điểm.

Bên cạnh đó, ban ra đề cũng rút kinh nghiệm, cẩn thận hơn trong quy trình làm đề, đọc, rà soát đề, tránh sai sót về mặt kỹ thuật hay khi đảo đề.

Ông khẳng định sẽ đọc kỹ cả 24 mã đề, không để xảy ra sai sót dẫn đến làm thay đổi kết quả bài thi, ảnh hưởng chất lượng khảo sát, phản ánh không đúng chất lượng giáo dục.

Trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, các sở GD&ĐT phụ trách việc in sao đề. Theo ông Hoan, Sở GD&ĐT Hà Nội đã giao Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng chủ trì và làm đầu mối thường trực trong vấn đề này

Phòng quản lý thi sẽ tham mưu ban giám đốc để có biện pháp đảm bảo quỹ thời gian, nhân sự cho công tác in sao, đảm bảo chính xác, không có sai sót.

Nguồn: Gia đình Việt Nam