Dòng sự kiện:

"Lạnh người" với ngôi đền thờ nữ thần chết ở Mexico

22:23 07/08/2015
Ngôi đền chứa đầy tượng đầu lâu, xương cốt này không dành cho người "yếu tim".

 


Tượng nữ thần chết Santa Muerte

Mang tên Santa Muerte, ngôi đền thờ nữ thần chết này là một điểm du lịch "hút khách" của Mexico. Tuy nhiên, nó không thích hợp với những ai yếu bóng vía.

 

 

Bước chân vào đền, không ít du khách "lạnh người" trước hàng trăm bức tượng lớn nhỏ mô phỏng đầu lâu người cùng những cánh tay "chết khô" thấp thoáng dưới lớp vải lụa. Điều thú vị là mỗi bức tượng đều được khoác lớp trang phục lộng lẫy với vương miện đội trên đầu lâu, tạo nên một khung cảnh rùng rợn nhưng cũng rất thú vị.

Bức tượng nổi bật nhất đương nhiên là tượng Santa Muerte mang hình dạng một bộ xương phụ nữ được bao bọc trong chiếc áo choàng dài, phía trên chiếc đầu lâu là vương miện lấp lánh. Theo truyền thống, áo choàng của tượng nữ thần chết santa Muerte không có màu cố định, bàn tay xương xẩu luôn cầm một hoặc nhiều đồ vật "chuyên dụng", chẳng hạn lưỡi hái hay quả cầu. Trong ánh sáng mờ ảo, bức tượng kỳ lạ tỏa ra một năng lượng bí ẩn khiến du khách phải gai người.  

Tuy thế, đối với những tín đồ của Santa Muerte, vị thần của họ không hề đại diện cho ma quỷ. Họ thường cầu nguyện nữ thần ban cho sức khỏe, tiền bạc, công việc và sức mạnh chống lại cả kẻ thù hữu hình lẫn vô hình. Họ tin rằng chỉ cần dâng lên người nước cùng rượu tequila, Santa Muerte sẽ đáp ứng mọi lời thỉnh nguyện thành tâm của bất cứ ai.

Đến nay, tín ngưỡng thờ nữ thần chết đã thu hút hàng triệu tín đồ từ Mexico đến Mỹ và trung Mỹ

Theo các nhà nghiên cứu, tín ngưỡng thờ nữ thần chết Santa Muerte xuất phát từ văn hóa dân gian, pha trộn nhiều tín ngưỡng bản địa lẫn niềm tin Công giáo Tây Ban Nha. Tín ngưỡng này đã có từ lâu đời và tồn tại bền bỉ trong một bộ phận người Mexico. 

Trước thế kỷ thứ 20, việc thờ phụng Santa Muerte bị cấm kỵ. Các tín đồ phải bí mật lập đền thờ tại nhà riêng. Giáo hội Công giáo Mexico cho rằng tín ngưỡng này hướng con người đến niềm tin ma quỷ và lên án mạnh mẽ việc xây dựng đền thờ nữ thần chết. Không những thế, đã có giai đoạn chính quyền Mexico cũng cho rằng đây là tín ngưỡng của những kẻ phạm tội giết người và liên quan mạnh mẽ đến cuộc chiến tranh ma túy.  

Phải đến tận năm 2001, sau khi Enriqueta Romero - một phụ nữ sống ở thành phố Mexico công khai xây dựng ngôi đền đầu tiên thờ phụng nữ thần chết tại Tepito, tín ngưỡng thờ Santa Muerte mới công khai phát triển, lôi kéo ngày càng nhiều người gia nhập. Bất chấp sự phản đối gay gắt từ giáo hội Công giáo, đến nay, đã có hàng triệu tín đồ từ Mexico đến Mỹ và trung Mỹ thờ phụng nữ thần chết. 

Nếu không phải là người yếu tim và muốn tìm hiểu về tín ngưỡng độc - lạ này, du khách có thể thỏa trí tò mò khi ghé thăm đền thờ Santa Muerte tại Santa Ana Chapitiro thuộc bang Michoacan hoặc tại Tepito, thành phố Mexico. Không những thế, nếu muốn gia tăng cảm giác rùng rợn, dạo quanh khu vực đền thờ, khách du lịch cũng có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng kỳ lạ bán nến ma thuật và hương liệu bùa phép.

[mecloud]WFJbf3AndR[/mecloud]

SÔNG THAO

Nguồn: Người đưa tin