Dòng sự kiện:

"Lên chức" bố quá sớm, đàn ông dễ... tổn thọ

22:59 07/08/2015
Một nghiên cứu ở Phần Lan cho thấy, đàn ông có con trước 25 tuổi có tỷ lệ tử vong cao hơn hẳn so với người có con muộn hơn.

Ảnh minh họa

Trong vòng 20 năm từ 1985 đến 2005, đại học Helsinki (Phần Lan) đã tiến hành một nghiên cứu về mối liên quan giữa tuổi thọ của người đàn ông với thời điểm có con đầu lòng. Tiến sĩ Elina Einio cùng cộng sự đã tiến hành nghiên cứu trên 30.000 người đàn ông và phát hiện, những người làm cha ở tuổi 22 có tỷ lệ tử vong cao hơn 26% so với những người lên chức bố sau tuổi 25. Tương tự, có con đầu lòng trong khoảng 22-24 tuổi làm tăng 14% nguy cơ tổn thọ ở đàn ông. Trong khi đó, những ai chờ đến 30-44 tuổi mới có con giảm được 25% mối nguy này.

Các nhà nghiên cứu tin rằng hệ quả trên là do stress từ việc người đàn ông vừa phải làm chồng, vừa phải làm cha, vừa làm trụ cột gia đình khi vẫn còn quá trẻ.  Và ai cũng biết, stress luôn kéo theo những vấn đề sức khỏe vô cùng nghiêm trọng.

Tiến sĩ Elina cho biết: “Kết quả này cho thấy ông bố trẻ cần được giúp đỡ trong việc giải quyết những khó khăn gia đình để đảm bảo sức khỏe”.

Tuy nhiên, giáo sư Kevin McConway, một chuyên gia thống kê nhận định: “Kết quả nghiên cứu khá thuyết phục. Thế nhưng các ông bố trong danh sách nghiên cứu đều sinh ra và lớn lên ở Phần Lan trong hoặc sau chiến tranh thế giới thứ hai. Điều kiện xã hội bây giờ khác trước khá nhiều. Nếu nghiên cứu được tiến hành lại, dù ở Phần Lan hay bất cứ đâu, kết quả có thể sẽ khác đi”.

[mecloud]jwTc1KhBZ4[/mecloud]

SÔNG THAO

 Nguồn: Người đưa tin