Dòng sự kiện:

Lịch siêu âm thai định kỳ cho mẹ bầu

17:30 14/10/2015
Mẹ bầu cần khám và siêu âm thai định kỳ để đảm bảo sức khỏe cả hai mẹ con được ổn định.

Tuần thứ 6 – 8

- Siêu âm 2D (kiểm tra phôi và tim thai)

- Khám thai, kiểm tra nội tiết

- Uống thuốc vi chất dinh dưỡng

Trong lần thăm khám đầu tiên này, bác sĩ sẽ tìm hiểu chi tiết về tình trạng sức khỏe chung của bà mẹ, các thói quen có thể ảnh hưởng đến thai kỳ, cả chi tiết về những lần sinh và thụ thai trước đó, các vấn đề về sinh sản mà bạn từng gặp phải. 

Tuần thứ 11 - 14

- Siêu âm 4D (kiểm tra hình thái thai nhi)

- Khám thai, kiểm tra nội tiết

- Uống thuốc vi chất dinh dưỡng

Đây cũng là thời điểm duy nhất có thể đo độ mờ da gáy nhằm dự đoán 1 số bất thường nhiễm sắc thể nguy hiểm gây nên các căn bệnh như Down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành v.v…

Tuần thứ 16

- Siêu âm 2D

- Khám thai, kiểm tra nội tiết

- Xét nghiệm máu (Tripple test)

- Uống thuốc vi chất dinh dưỡng

- Uống canxi, sắt và magie B6

Tuần thứ 22 

- Siêu âm 4D (kiểm tra hình thái thai nhi)

- Kiểm tra thai máy (3 lần/ ngày)

Lịch khám thai mẹ bầu cần nắm rõ - 1

Mẹ bầu cần lưu ý, mọi đình chỉ thai nghén thường được chỉ định thực hiện trước tuần thứ 28 của thai kỳ, do đó mà mốc khám thai này đóng vai trò quan trọng trong việc tầm soát lại các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Đây là thời điểm mà các bất thường về hình thái như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng v.v… được phát hiện qua siêu âm và bác sĩ sẽ tư vấn hướng can thiệp thích hợp nhất cho thai phụ nếu chẳng may phát hiện các dị tật bẩm sinh ở bé.

Tuần thứ 32 

Tại thời điểm này, thai phụ được siêu âm 4D để phát hiện 1 số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở tim, động mạch, các bất thường ở não như giãn não thất..., nhận biết tình trạng thai phát triển chậm trong tử cung – 1 trong những nguyên nhân gây suy thai va ngạt sau sinh v.v … Đồng thời, các xét nghiệm công thức máu, thử nước tiểu cũng được tiếp tục chỉ định ở giai đoạn này.

Tuần thứ 36

Siêu âm màu sẽ được thực hiện nhằm theo dõi Doppler động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kiểm tra nước ối, dây rốn …Thai nhi được đo tim thai và chuyển động thai. 

Tuần thứ 37 - 40

Đây là những tuần cuối cùng trước khi mẹ bầu lâm bồn, vì vậy, mẹ bầu phải tái khám thai ít nhất tuần 1 lần. Trong những tuần này, bác sĩ sẽ khám, thử tiểu, siêu âm và tiếp tục cho uống vi chất dinh dưỡng, canxi, sắt để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam