Dòng sự kiện:

Liệt thần kinh chày chân trái bị bác sĩ mổ chân phải

13:45 20/07/2016
Không những bị đau chân trái, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức mổ nhầm chân phải mà khi biết mổ nhầm, bác sĩ còn yêu cầu nộp thêm tiền thì mới phẫu thuật đúng chân bị đau. Còn tại Pháp, một bệnh nhân điếc cũng bị bác sĩ mổ nhầm mắt.

Bệnh viện Việt Đức mổ nhầm bệnh nhân đau chân

Thân nhân người bệnh cho biết, sau khi biết mổ nhầm bác sĩ lại yêu cầu gia đình nộp tiền thêm thì mới phẫu thuật tiếp chân trái bị bệnh khiến người nhà bức xúc khiếu nại lên lãnh đạo bệnh viện.

Theo VnExpress, anh Thảo 37 tuổi ở Ứng Hòa, Hà Nội, bị liệt thần kinh chày trước nên chân trái đi tập tễnh, bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chỉ định mổ song phẫu thuật viên đã mổ nhầm chân phải.

Anh Thảo được chỉ định mổ lấy cơ chày sau đưa lên cơ chày trước chân trái để hỗ trợ vận động. Với phẫu thuật này, bệnh nhân được gây tê tủy sống. Ca mổ diễn ra sáng 19/7. Phẫu thuật xong, bệnh nhân tỉnh và kiểm tra lại thì giật mình nhận ra đã bị mổ nhầm chân.

Giáo sư Trần Bình Giang, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết đã yêu phẫu thuật viên chính giải trình về việc mổ nhầm chân. Tường trình ban đầu của bác sĩ này, khi vào phòng mổ, kíp phụ mổ đã tiến hành sát khuẩn, che kín những vùng không cần can thiệp chỉ lộ một chân ra. Vì thế, phẫu thuật viên chỉ việc tiến hành các thao tác mổ như bình thường.

Ngay trong chiều 19/7, bệnh nhân đã được mổ lại chân trái. Giáo sư Giang thừa nhận phẫu thuật viên trên đã có sai sót, lỗi là của cả ê kíp. Bệnh viện sẽ chịu trách nhiệm hỗ trợ, miễn phí hoàn toàn các chi phí, theo dõi sức khỏe sau này của bệnh nhân.

Bệnh viện yêu cầu lãnh đạo khoa Chấn thương chỉnh hình 3 xác định nguyên nhân lỗi và gặp gỡ chia sẻ với bệnh nhân cũng gia đình. Bác sĩ phẫu thuật nhầm cũng đã xin lỗi bệnh nhân.

Trước đó, năm 2015 anh từng được phẫu thuật do gãy xương đùi bên phải.

Bệnh nhân điếc bị bác sĩ đè ra mổ mắt

Cũng theo VnExpress, cùng thời gian mổ nhầm chân, một vụ việc tương tự được làm rõ ở Pháp: một bệnh nhân điếc 80 tuổi bị bác sĩ đè ra mổ… mắt. Cụ ông Gaston (Pháp) đến bệnh viện để bỏ máy trợ thính nhưng lại bị mổ mắt và gần như mất hoàn toàn thị lực.

"Bệnh nhân hóa mù vì bị điếc" là miêu tả ngắn gọn về những gì đã xảy ra với cụ ông Gaston năm nay 80 tuổi. Tòa án Limoges (Pháp) mới đây đã quyết định xử phạt bệnh viện cùng đội ngũ bác sĩ khiến bệnh nhân gần như mất hoàn toàn thị lực.

Theo 20 Minutes, năm 2011, Gaston đến Bệnh viện liệt thần kinh chày, mổ nhầm, bệnh viện việt đức, đau chân, phẫu thuật,  tại Limoge để bỏ máy trợ thính. Do bị điếc, ông tưởng nhầm đã đến lượt mình trong khi nhân viên y tế đọc tên người khác. Các bác sĩ tiến hành rút dịch thủy tinh trong mắt Gaston mà không kiểm tra lại danh tính bệnh nhân. Ngày hôm sau, Bệnh viện Chenieux mới phát hiện sai sót này.

Từ năm 2014, thị lực Gaston bắt đầu giảm mạnh bởi trước đó ông vốn bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Giờ đây, cụ già hầu như không còn nhìn thấy.

Biết rõ tình trạng của mình do ca phẫu thuật sai sót gây ra, Gaston tìm đến Ủy ban khu vực về Hòa giải và Bồi thường Tai nạn Y tế để khiếu nại song bị từ chối. Cơ quan này cho rằng ông sớm muộn cũng bị mù vì căn bệnh thoái hóa điểm vàng. Gaston đệ đơn ra tòa án, sự việc mới được giải quyết. Phiên tòa diễn ra tuần trước khẳng định lỗi thuộc về bệnh viện, 2 trong 3 bác sĩ đã tham gia ca mổ mắt phải bồi thường 1.500 euro mỗi người cho Gaston kèm phí xét xử. Riêng vị bác sĩ thứ ba tự dàn xếp mức đền bù với bệnh nhân.

Theo VnExpress