Dòng sự kiện:

Loại quả khô được ví như thảo dược tự nhiên: Ngăn rụng tóc, chữa bệnh tim, chống tế bào K

14:52 17/03/2022

Loại quả quen thuộc này vừa có thể ăn trực tiếp, vừa có thể ngâm nước uống đều rất bổ dưỡng. Tuy nhiên ít ai biết hết những công dụng mà nó mang lại.

Táo gai còn được gọi là quả sơn trà, có vị chua nhẹ và ngọt nhẹ. Trong táo gai có chứa nhiều vitamin C, axit hữu cơ và các chất dinh dưỡng khác như flavonoid, lacton, protein carbohydrate,… Chính vì vậy mà loại quả này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chống ung thư

Trong táo gai có chứa polyphenol là 1 hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự phát triển của ung thư. Các chất chống oxy hóa trong táo gai giúp ngăn chặn sự phát triển và tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể.

Bên cạnh đó, táo gai còn chứa vitexin - một hợp chất có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và điều trị ung thư. Loại quả này cũng tốt cho đường tiêu hóa và hệ sinh sản nữ, đồng thời là công cụ chống ung thư dạ dày và ung thư vú hiệu quả.

Giảm huyết áp

Y học cổ truyền dùng táo gai như loại quả hỗ trợ trong việc ổn định đường huyết, bảo vệ cơ thể chống lại hạ huyết áp và tăng huyết áp.

Một vài nghiên cứu trên động vật cho thấy táo gai hoạt động như một chất giãn mạch tự nhiên, điều này có nghĩa là nó có thể làm giãn các mạch máu bị co thắt, cuối cùng làm giảm huyết áp một cách hiệu quả.

loi-ich-cua-qua-tao-gai-2
Giúp chữa bệnh tim

Táo gai còn có lợi ích khác là giúp cải thiện và duy trì sức khỏe tim mạch của con người. Nghiên cứu trên 952 người bị suy tim trong 2 năm cho thấy những người bổ sung chiết xuất quả táo gai ít mệt mỏi, khó thở và tim đập nhanh hơn những người không bổ sung. Ngoài ra, nhóm này cũng cần ít thuốc hơn để kiểm soát suy tim của họ.

Một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng táo gai có thể được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên hiệu quả để tránh và điều trị đau thắt ngực.

Lợi tiểu

Dùng táo gai ngâm nước uống có tác dụng lợi tiểu. Với những bệnh nhân hay bị táo bón hoặc có thể uống nhiều nước táo gai để giúp lợi tiểu.

Ngăn ngừa tình trạng rụng tóc

Chiết xuất từ quả táo gai có thể giúp kích thích sự phát triển của tóc, đồng thời làm tăng số lượng cũng như kích thước của các nang tóc, từ đó thúc đẩy tóc khoẻ mạnh hơn, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng rụng tóc.

Thúc đẩy tiêu hóa thức ăn

Theo các nghiên cứu, enzyme delipase có trong táo gai có tác dụng tiêu hóa tốt đối với các loại thực phẩm béo và thúc đẩy hiệu quả việc tiết dịch dạ dày trong cơ thể. Nhờ vậy mà ăn táo gai giúp cải thiện đáng kể khả năng tiêu hóa.

Nhóm người cần thận trọng khi ăn táo gai

Với táo gai bạn có thể ăn trực tiếp, pha trà, làm mứt và các món tráng miệng. Tuy nhiên, những nhóm người này nên cẩn thận khi sử dụng:

- Người đang dùng thuốc điều trị bệnh tim, cholesterol và huyết áp. Do táo gai có tác dụng mạnh lên tim nên nó có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của một số loại thuốc điều trị bệnh.

- Người bị các vấn đề về dạ dày như loét dạ dày, nên uống ít nước táo gai để tránh làm tăng khó chịu cho dạ dày.

- Táo gai có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ, do đó phụ nữ mang thai, người có lipit máu thấp không nên tiêu thụ loại quả này để tránh những tác dụng không mong muốn, gây khó chịu về thể chất và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.


TAG