Dòng sự kiện:

Lời hồi đáp của 'single mom' sau 'xin đừng vỗ ngực tự hào là bà mẹ đơn thân'

00:04 18/06/2015
Anh phán xét rằng, chúng tôi chỉ vì đặt “lòng tự tôn” của bản thân quá cao, hay vì sự ích kỷ của bản thân nên mới khiến con trẻ thiếu thốn bàn tay chăm sóc của một người cha.

 

 

 

 Gửi anh Hero!

Tôi là một bà mẹ đơn thân, cũng là người thường xuyên đăng ảnh mẹ con đi ăn đi chơi lên Facebook. Sau khi xem những dòng anh giãi bày trong bài “Xin đừng vỗ ngực tự hào là mẹ đơn thân” đăng trên báo Người Đưa Tin, tôi nhận ra rằng, anh đúng là một người đàn ông lắm lời, thọc mạch.

Tôi bảo anh lắm lời là vì anh là đàn ông mà chăm soi mói quá. Anh bảo ai đó là mẹ đơn thân thường xuyên lên mạng khoe ảnh con ăn chơi, khoe mình là mẹ đơn thân hạnh phúc, anh thấy chướng tai gai mắt nên mới “nổ” hả hê như thế, ấy vậy mà anh cũng không quên biện minh rằng thì là không tự ái, không GATO (ghen ăn tức ở).

Thưa anh, có thể anh hạnh phúc vì con anh có đủ đầy cha mẹ, được anh đưa đi chơi mỗi cuối tuần. Nhưng anh không có quyền can thiệp hay chỉ trích việc chúng tôi, những bà mẹ đơn thân đưa con đi chơi và muốn cho thiên hạ biết mẹ con chúng tôi vẫn sống hạnh phúc khi không có đàn ông bên cạnh.

Hay anh tự ái vì ai đó nhỡ chạm vào vị trí vai trò của anh – một người đàn ông lắm lời? Con chúng tôi không có cha, con chúng tôi thiếu thốn tình cảm, dĩ nhiên, điều đó bất cứ một người mẹ đơn thân nào đều hiểu.

Anh bảo làm mẹ đơn thân thì nên an phận, cam chịu rồi chờ một người đàn ông tử tế xuất hiện để cứu vớt cuộc đời chúng tôi? Xin thưa, anh đừng tự huyễn hoặc vai trò đàn ông lên đỉnh cao như thế. Ai dám đảm bảo có người đàn ông tử tế nào có thể vừa tử tế với chúng tôi, vừa tử tế với các con chúng tôi (con riêng). Ai đảm bảo các con chúng tôi sẽ hạnh phúc khi chúng tôi đến với một người đàn ông khác?

Chúng tôi chấp nhận làm mẹ đơn thân bởi chính những “gã đàn ông tồi” không cho chúng tôi, các con của chúng tôi được quyền hạnh phúc. Và bởi vì những “gã đàn ông tồi” khiến cuộc đời chúng tôi, các con chúng tôi đi vào ngõ cụt thế nên chúng tôi có quyền được hạnh phúc chỉ với mỗi việc đăng ảnh vui chơi lên Facebook mà anh khó chịu.


Xin lỗi, mẹ đơn thân cũng có quyền được khoe hạnh phúc. Ảnh minh họa.

Anh bảo làm mẹ đơn thân vất vả, khốn khổ trăm bề, anh bảo cảm thông, kính trọng họ, vậy thì tại sao anh ngăn cản những phút giây được thoải mái, hạnh phúc khi được khoe con, khoe mình của họ lên Face. Anh không hiểu, đó chính là chút tự tin, vui vẻ họ có thể tìm thấy trong cuộc đời khốn khổ này, để chính họ có thể tiếp thêm nghị lực sống cho những người mẹ đơn thân khốn khổ khác.

Xin đừng lấy con cái chúng tôi ra để bào chữa cho thói ghen ghét, thọc mạch của anh. Đã là một người mẹ, không ai không yêu thương con mình, không ai không đặt con mình lên hàng đầu, trừ những người mẹ có vấn đề về tinh thần và tâm lý. Chúng tôi hiểu con mình thiếu thốn cái gì để cố bù đắp cho chúng, chứ không chỉ mỗi việc chỉ trích như anh – một người đàn ông tự cho là hiểu chuyện.

Anh phán xét rằng, chúng tôi chỉ vì đặt “lòng tự tôn” của bản thân quá cao, hay vì sự ích kỷ của bản thân nên mới khiến con trẻ thiếu thốn bàn tay chăm sóc của một người cha. Thưa anh, anh có hiểu thế nào là cuộc sống địa ngục của một đứa trẻ khi hằng ngày chứng kiến cảnh mẹ chúng bị chửi mắng, chịu những trận đòn không thương tiếc của cha chúng trút lên. Anh có hiểu một đứa trẻ như thế sẽ bị tổn thương tinh thần đến thế nào? Hay anh chỉ ngồi đó phán xét người khác để tôn mình lên cao?

Tôi thấy ấn tượng với chia sẻ của chị nhà văn Trang Hạ rằng: “Những khó khăn luôn diễn ra trong đời sống của những người lưa chọn là single-mom (mẹ đơn thân). Song, tôi thấy đáng sợ hơn là những người bị buộc phải làm single-mom mặc dù vẫn có chồng, vẫn có gia đình. Vừa phải nuôi chồng vừa phải vượt cạn, một mình, vừa “nằm ổ” sau sinh, vừa phải cáng đáng mọi gánh nặng kinh tế cũng như công việc trong gia đình. Những người mẹ “độc thân” bất đắc dĩ ấy trong gia đình nhiều tới mức, tôi đã gặp ở mẹ tôi, ở bạn bè mẹ tôi, ở bạn bè tôi, ở đời tôi, ở những người tôi gặp, tôi quen, tôi nghe kể….”

Thế nên, anh hãy cứ làm trọn trách nhiệm của mình đi đã, đừng tự biến mình thành “con lợn”, đừng chỉ ngồi một chỗ phán xét, đừng để vợ anh bị biến thành người mẹ đơn thân trong chính gia đình có một người chồng là anh!

Đôi lời tâm sự gửi đến anh Hero, mong anh đọc kỹ, nghĩ cho thấu!

Một bà mẹ đơn thân giấu tên.

T.H/Nguoiduatin