Dòng sự kiện:

Lời khuyên dành cho cha mẹ khi con tuổi teen hẹn hò

02:15 01/12/2015
Khi con tuổi teen bước vào giai đoạn hẹn hò là lúc cha mẹ gặp phải thách thức khó khăn. Bạn khó lòng yên tâm cho cô con gái mới lớn ra ngoài một mình với bạn trai. Bạn lo lắng tự hỏi, bọn trẻ sẽ làm gì khi mà bạn không ở đó giám sát chúng?

 

Khi con bắt đầu hẹn hò với một ai đó, hãy giúp con đánh giá, phân tích tính cách, thái độ tích cực và những kỹ năng của con để xử lý những tình huống nhạy cảm hay khó xử.

Ở tuổi hẹn hò, con đã đủ trưởng thành để tự có những quyết định của riêng mình. Tuy nhiên cha mẹ phải cận thận định hướng cho con, để con không đặt tình cảm, niềm tin của mình một cách tiêu cực, điều đó có thể phá hỏng cuộc sống vừa mới chớm của con. Một cô gái/chàng trai tuổi teen có niềm tin, sự mạnh mẽ và suy nghĩ tích cực sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những điều xấu.

Bạn cũng nên dạy con cách để xử lý sự nhạy cảm, căng thẳng trong mối quan hệ với bạn trai. Nếu con thực sự có kỹ năng tốt, hãy cho con biết rằng bạn tự hào về con.

Bạn không nên cảm thấy do dự khi thừa nhận sai lầm trong quá khứ của mình với con. Trò chuyện, chia sẻ điều này với con sẽ khiến hai bên cởi mở hơn, con bạn có thể rút ra bài học từ kinh nghiệm và sai lầm của chính cha mẹ chúng. 

Một điều quan trọng nữa là bạn không nên ngần ngại trong việc thảo luận về vấn đề quan hệ tình dục với con bạn. Nếu con muốn biết điều gì, hãy trả lời con một cách thành thật, rõ ràng và đúng trọng tâm.

Rất nhiều teen vì ngại ngần nói chuyện với bố mẹ về vấn đề nhạy cảm mà tìm kiếm kiến thức từ phía bạn bè, internet hay những nguồn tin sai lệch, thiếu chính xác. Điều này sẽ rất nguy hiểm, nhất là khi bên cạnh con có bạn trai/bạn gái. Bọn trẻ có thể thử những điều dại dột rồi gây ra hậu quả khó lường.

Hãy giữ liên lạc với con khi con đi hẹn hò. Điều đó không có nghĩa là cứ 5 phút một lần bạn gọi điện cho con. Hãy hỏi con xem buổi hẹn diễn ra ở đâu và mấy giờ con sẽ về nhà.

Thay vì ngồi rao giảng, nói lòng vòng một cách ẩn ý khiến con phát chán hoặc chẳng hiểu điều bạn đang muốn nói là gì, bạn nên thẳng thắn với con. Giao tiếp cởi mở làm cho con bạn thẳng thắn và trung thực hơn với bạn. Mối quan hệ bền vững sẽ làm cho cuộc sống của con và cả của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam