Dòng sự kiện:

Lời khuyên khi con gái càng lớn càng thiếu tự tin

02:32 31/10/2015
Dưới đây là những lời khuyên để bố mẹ nuôi dạy con gái tự tin hơn, sẵn sàng phát triển trong thế giới ngày nay.
Tự tin không có nghĩa tự phụ

Theo GS Catherine (ĐH Y Havard), sự tự tin của các cô bé thay đổi và có phần suy giảm khi chúng từ đứa trẻ trở thành người lớn. Khi được hỏi điều chúng muốn làm, các cô bé lớp 4 ước mơ làm bác sĩ, nhà báo… trong khi các cô bé lớp 10 thường chỉ mong ‘xinh hơn’, giảm cân hay eo nhỏ hơn. Ở tuổi này, các cô bé bị ám ảnh về ngoại hình và điều này ảnh hưởng đến sự tự tin của chúng.

Thể hiện sự quan tâm nhưng đừng quá nhiều

Với nhiều cô bé vị thành niên, giai đoạn dậy thì và việc chuyển tiếp từ tiểu học lên trung học cơ sở cùng một thời điểm. Hai sự thay đổi cùng lúc khiến trẻ gặp nhiều căng thẳng. Vì vậy cha mẹ hãy chia sẻ câu chuyện của mình, cùng con vượt qua giai đoạn khó khăn này. Khi con gái biết rằng không chỉ có mình phải chiến đấu với tất cả mọi chuyện, con sẽ cảm thấy dễ dàng vượt qua hơn.

Tuy nhiên không nên quan tâm, giám sát con quá mức bởi điều này sẽ phản tác dụng, khiến con tự ti hơn vào bản thân và không có năng lực xoay sở, giải quyết vấn đề cá nhân.

Hỗ trợ con gái vượt qua giai đoạn khó khăn

Con gái có thể hành động như thể không cần bạn nhưng sự thật thì ngược lại đấy. Việc bố mẹ hướng dẫn, chỉ bảo và định hướng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng ý thức về tinh thần khỏe mạnh và kiên cường của con gái.

“Con có thể nói chuyện với bố mẹ bất kỳ lúc nào”

Khi con gái bạn đã lớn hơn, cô bé sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực mà mình chưa bao giờ gặp phải trước đây. Bố mẹ thường muốn can thiệp khi nhìn thấy con gặp khó khăn nhưng khi con gái đã lớn, việc can thiệp là không thể và không tốt. Vì vậy hãy luôn lắng nghe, chia sẻ, đừng can thiệp trừ tình huống nguy cấp.

Khi con muốn chia sẻ, hãy hỏi con câu hỏi không phán xét: “Nói cho mẹ biết có chuyện gì xảy ra”. Hãy làm theo cách đó để con biết có thể nói chuyện với bố mẹ bất cứ lúc nào.

Kiểm soát hoạt động online của con

Sự bùng nổ của các mạng xã hội làm ngăn cách bố mẹ với con cái. Tuy nhiên điều đáng mừng là nhiều teen hiểu biết hơn người lớn trong việc bảo bệ thông tin của mình trên mạng. Bạn hãy khuyến khích con làm như vậy. Duy trì việc giao tiếp mở trên mạng xã hội để con gái có thể tìm bạn khi có chuyện căng thẳng.

Quan tâm, thúc đẩy đam mê của con

Các chuyên gia tâm lý đều thống nhất rằng bố mẹ có thể gắn kết sâu sắc với con bằng cách quan tâm đến sở thích của chúng. Khi cô bé nói về vấn đề gì, hãy đề nghị con nói nhiều hơn nữa. Đây là cơ hội để cô bé có thể trở thành chuyên gia ở lĩnh vực nào đó trong tương lai.

Chiến đấu vì hành trình dài

Có những lúc bạn cảm thấy mình làm rất tốt, nhưng cũng có những ngày bạn cảm thấy như trôi dạt ngoài biển cả. Tuy nhiên bạn không cô đơn trong hành trình này vì tất cả các bậc phụ huynh khác đều giống bạn. Bởi vì đây là một quá trình dài lâu chứ không phải là công thức có sẵn áp dụng vào mọi tình huống.

[mecloud]zovQtVnxIx[/mecloud]

Linh An (Theo WebMD)

Nguồn: Gia đình Việt Nam