Dòng sự kiện:

Lời vàng của bố: Dạy con từ những lời phũ phàng nhất

20:30 25/09/2015
Theo thời gian, trải nghiệm nhiều Justin Halpern thấm thía những lời bố luôn nhắc nhở. Đó là triết lý sống, là sự chỉ dẫn tuyệt vời nhất để anh theo đó xử lý các vấn đề của mình.

Tin liên quan

  • Tôi đã dạy con học 6 năm ở nhà thế nào?
  • 5 kỹ năng sống đơn giản ba mẹ cần dạy con
  • Xuýt xoa trước cách dạy con ngoan của MC Thanh Thảo Hugo
Justin Samuel Halpern sinh năm 1980, tại Mỹ, là tác giả cuốn sách nổi tiếng, trở thành bestseller tại Mỹ - “Lời vàng của bố”.  

Justin Halpern rất sợ bố. Bởi bố anh là người rất nghiêm khắc. Thường ngày ông giao tiếp với con bằng một thái độ thẳng thắn quá mức. Có thể gọi là phũ phàng hoặc thô bạo chẳng hạn như:

Tập đi vệ sinh

“Mày bốn tuổi rồi con ạ. Mày phải ị trong nhà vệ sinh. Đây không phải là kiểu đàm phán đưa qua đẩy lại để chúng ta tìm lấy một điểm ở giữa. Tóm lại là mày phải ỉa trong nhà vệ sinh.”

Ngày đầu tiên đi nhà trẻ

“Mày nghĩ chuyện này khổ sở lắm hả? Nếu như nhà trẻ đã khiến mày cuống cả đít lên thì tao có một số tin xấu cho mày về phần còn lại của cuộc đời đấy”.

Bị tai nạn

“Tao đếch quan tâm đến lý do lý trấu, cửa sổ vỡ là vỡ…"; "Khoan đã, tại sao xi rô lại dính khắp nơi vậy?"; "Được rồi, mày biết chuyện gì? Bây giờ thì tao muốn biết chuyện xảy ra như thế nào rồi đấy. Kể xem nào”...

Tiệc sinh nhật lên bảy

“Không, tiệc sinh nhật của mày không thể có nhà hơi được… Mày hỏi tại sao là nghĩa lý gì? Đã bao giờ mày tự hỏi xem tao sẽ đặt cái nhà hơi khốn kiếp đấy vào chỗ nào trong sân sau nhà mình chưa?... Ừ, đúng rồi đấy, tao nghĩ về chuyện thối hoắc này như vậy đấy, còn mày chỉ mong điều kỳ diệu xảy ra thôi”.

Trò chuyện với người lạ

“Nghe này, nếu như có ai đó tử tế với mày mà mày lại không biết họ, tốt nhất là né khẩn cấp. Không ai tử tế với mày chỉ để mà tử tế thôi đâu, còn nếu như tử tế thật thì họ đã mang được cái tử tế ấy đi nơi khác rồi.”

Thái độ trên bàn ăn

“Lạy Chúa, có bữa ăn nào mà mày không làm đổ cái gì đấy không?... Không đâu Joni ạ, nó cố tình làm thế đấy, bởi vì nếu không thì nghĩa là đầu óc của nó có vấn đề gì đó, và không có bài kiểm tra nào cho thấy điều đó cả”.

Khóc lóc

“Tao không quan tâm việc mày khóc lóc thế nào. Tao chỉ quan tâm đến một thứ duy nhất là cái dòng nước chảy ra từ mũi mày kia kìa. Nó chảy đi đâu? Lên tay mày, lên áo mày? Như vậy không tốt. Ôi lạy Chúa, đừng có mà khóc đấy”.

Bị trêu chọc

“Vậy ra nó gọi mày là đồ đồng tính. To chuyện đây. Là đồng tính thì có gì sai đâu cơ chứ… Không, tao không nói mày đồng tính, lạy Chúa. Giờ thì tao bắt đầu hiểu tại sao thằng bé đấy lại thích trêu mày rồi đấy".

Cảm thấy thoải mái với vị trí của mình

“Đây là nhà tao. Tao sẽ mặc quần áo khi nào tao muốn mặc, và tao sẽ cởi truồng khi nào tao muốn cởi truồng. Việc bạn bè mày sắp sửa ghé qua đây một lát chẳng liên quan gì tới việc đó cả – nghĩa là tao không quan tâm."

“Theo những gì tôi biết về ông, bố tôi là người thô lỗ. Khi còn nhỏ, gần như là tôi phát khiếp lên với ông, vì vậy tôi không tài nào hiểu được rằng mình đang tiếp xúc với một người thẳng thắn nhất thế giới”, Justin Halpern viết.

Bố anh là chuyện gia trong lĩnh vực “dược phẩm hạt nhân” - một công việc vất vả và đầy áp lực. Ông thường về nhà trong tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và chỉ cần một cái cớ nhỏ ông sẵn sàng trút hết giận dữ vào đứa con. Ông ném con vào đời từ rất sớm, bắt con phải tự thích ứng với hoàn cảnh. Nhưng đó cũng là người bố yêu con, yêu gia đình hơn tất thảy mọi thứ trên đời. Ông sẵn sàng làm bất cứ gì để bảo vệ các con. Đằng sau con người tưởng như khô khan, lạnh lùng đó là một trái tim ấm áp, bao dung và đôi lúc rất yếu mềm.

“Giờ đây, khi đã trưởng thành, suốt ngày tôi tiếp xúc với đủ hạng người – bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng – chẳng bao giờ họ nói thật những gì đang nghĩ trong lòng cả. Càng dành nhiều thời gian gần gũi bố trong hai tháng đầu tiên quay về nhà, tôi càng bắt đầu cảm thấy biết ơn sự pha trộn giữa tính chân thật với sự điên rồ đặc thù trong lời nói và tính cách của bố tôi”.

Theo thời gian, trải nghiệm nhiều Justin Halpern thấm thía những lời bố luôn nhắc nhở. Đó là triết lý sống, là sự chỉ dẫn tuyệt vời nhất để anh theo đó xử lý các vấn đề của mình. Những lời của bố càng trở nên cần thiết với anh khi cuộc sống bên ngoài ngày càng phức tạp, bất an.

Khi Justin Halpern bị bạn gái bỏ rơi, suy sụp tinh thần, anh không biết đi đâu, không thiết tha làm gì. Anh nghĩ đến ngôi nhà bố mẹ. Giữa khuya anh đã tìm về nhà, xin một chỗ qua đêm.

“Được rồi. Lạy Chúa, mày không cần phải diễn hết cả cái tiết mục văn nghệ thối hoắc đó. Mày biết là mày có thể ở lại đây. Tao chỉ yêu cầu mày một việc, đó là hãy dọn dẹp đống rác rưởi của mày để khi bước ra ngoài, phòng ngủ của mày không giống như bãi chiến trường. “À, chia buồn với việc mày bị bạn gái đá đít nhé.”

Những lời nói khó nghe nhưng rất chân thành của bố khiến anh tỉnh ngộ, lấy lại được tinh thần. Và, ông đã chia sẻ cùng con trai câu chuyện riêng tư dấu kín gần cả cuộc đời. Chuyện tình cảm của ông với một người đàn bà khác ngoài mẹ anh.

“Khi mới ngoài hai mươi, bố chết lăn chết lóc cô gái này. Cô ấy tuyệt vời lắm. Một người đẹp thực thụ. Và tràn đầy sức sống. Cho đến một ngày bọn ta đi nói chuyện. Cô ấy nhìn bố và nói: em không yêu anh, không bao giờ”.

Hai tháng sống bên cạnh bố anh đã có cơ hội hiểu hơn về bố mình. Những kỷ niệm ấu thơ tràn về cùng những lời nói khi xưa của bố. Anh ngồi viết lại, theo dòng hồi tưởng, chắp nối những điều đã diễn ra. Chân dung bố anh từ đó được khắc họa thật sinh động và ấn tượng. Một con người pha trộn đủ các khía cạnh điên rồ, hài hước, trách nhiệm, thô lỗ, ngọt ngào.

Mỗi ngày, bắt đầu giờ làm việc anh lại viết những phát ngôn điên rồ của bố lên trang Twitter với tên gọi “Shit my dad say”. Hàng trăm người đã theo dõi “Shit my dad says”, các nhà xuất bản gọi điện tới đề nghị xuất bản sách.

 Ngọc Diệp

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]TvhPVyOula[/mecloud]