Dòng sự kiện:

Lý do bạn nên ngừng việc la hét, quát mắng con cái

21:21 22/10/2015
La hét với một ai đó không phải hành động tốt, nhất là với trẻ em. Một nghiên cứu mới đây cho thấy la hét với trẻ em có hại như đánh chúng vậy.
La hét, quát tháo một đứa trẻ chỉ tạo ra nỗi sự hãi, cảm giác căm giận, phẫn uất chứ không phải sự hợp tác. 

Con sẽ không nghe lời nếu tôi không hét lên?

“Trẻ thực sự ít khi nghe lời khi bạn hét lên với chúng," Joseph Shrand, tiến sĩ từ Trường Y Harvard nói. "Ngay khi bạn bắt đầu cất giọng cao, bạn sẽ kích hoạt phản ứng ngược của trẻ. Kết quả có thể là ngược lại những gì bạn đang mong đợi, như trẻ sẽ “trơ lỳ” hơn, cãi lại hay bỏ chạy.

La hét là cách duy nhất để con tôn trọng tôi?

Có thể bạn nghĩ rằng phải hét tướng lên thì con mới chịu tôn trọng bạn, nhưng điều này thực sự hại nhiều hơn lợi.

Nhưng nếu tôi không la hét, con sẽ không nghiêm túc nghe lời

La hét tạo ra sự sợ hãi, không tôn trọng, vì vậyviệc bạn mắng con có thể là một hình thức…  bắt nạt. Thay vào đó, hãy thử "Dừng lại, nhìn và lắng nghe" theo phương pháp của Shrand: Dừng lại những gì bạn đang làm. Nhìn thẳng vào mắt con. Sau đó, lắng nghe những gì con nói, nói chuyện với con. “Thay vì nhào nặn con theo ý muốn của mình, bạn hãy khám phá tâm lý con thì hơn”.

Tôi không có thời gian để tranh luận với con

Thực tế thì nói chuyện với trẻ không mất nhiều thời gian hơn so với việc bạn gân cổ lên và la hét. Hãy bình tĩnh và dành năng lượng ấy để giải quyết vấn đề, thay vì đổ lỗi và trách mắng trẻ.

Điều này không phải thường xuyên, chỉ thi thoảng tôi mới mất bình tĩnh

Hãy tự hỏi mình: Nếu bạn đang cật lực la hét lũ trẻ, bỗng dưng một người nào đó đột nhiên gõ cửa nhà bạn, bạn sẽ dừng ngay việc quát lũ trẻ chứ? Việc đẩy cảm xúc tức giận lên quá cao khiên trẻ cảm thấy bạn thật xa lạ với chúng. Thay vào đó, hãy hít thở thật sâu và xem điều gì sẽ xảy ra. Tiếp cận vấn đề một cách bình tĩnh hơn sẽ tạo ra kết quả tốt hơn mà không làm tổn thương tình cảm của trẻ.

Nếu tôi không la lên, tôi có thể đánh con

"Đối với các bậc cha mẹ đã từng đánh con cái, điều quan trọng là phải nhận ra, bạn không thể khiến con trở nên ngoan hơn khi đánh mất sự tôn trọng và đối thoại”, Shrand nói. Chỉ khi trẻ cảm thấy được tin tưởng thì chẳng bao giờ bạn phải dùng đến bạo lực cả.

Nhưng tôi đã làm điều đó: la hét với con trong nhiều năm!

Lần cuối cùng bạn tức giận và la hét với con là lúc nào? Bạn à, không bao giờ là quá muộn để bạn thay đổi cách nuôi dạy con.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam