Dòng sự kiện:

Lý do Chủ tịch FPT Software cho con nghỉ học trường chuyên Hà Nội Amsterdam

22:33 17/08/2016
Chủ tịch FPT Software cho rằng, cho con nghỉ học trường chuyên Hà Nội Amsterdam là một phần giúp con gái anh có được công việc tốt như hiện tại...

Mới đây, vụ việc anh Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software bất ngờ cho con nghỉ học trường chuyên Hà Nội Amsterdam khiến nhiều phụ huynh băn khoăn và khó hiểu.

Nói về quyết định của mình, Chủ tịch FPT Soft chia sẻ trên trang Facebook cá nhân là không phải "chê" trường Ams mà chỉ vì nhìn nhận cốt lõi là cần phải "để con sống với ước mơ của con". Điều thú vị là trên Facebook vẫn luôn có đông đảo các bậc phụ huynh đã thể hiện sự đồng tình với quan điểm giáo dục từ gia đình rất tân tiến này.

Chủ tịch FPT Software cho rằng, cho con nghỉ học trường chuyên Hà Nội Amsterdam là một phần giúp con gái anh có được công việc tốt như hiện tại. Ảnh: Internet

Trong chương trình Chào buổi tối của VTC14 phát sóng vào tối ngày 14/8, người đứng đầu FPT Software tiếp tục vai trò khách mời và nói về câu chuyện "chê" trường chuyên.

Anh Tiến bắt đầu bằng câu chuyện của chính mình. Anh chia sẻ mình là một trong những học sinh Amsterdam đời đầu niên khóa 1985-1986. Từ ngày vào lớp chuyên Toán, anh Tiến "không có mùa hè" khi đến ngày 15/8 hàng năm, anh phải cùng các bạn tiếp tục bước vào kỳ thi để trụ lại lớp.

Vì vậy, khi con gái còn học trường tiểu học Trưng Vương, anh Tiến đã mời những thầy giáo uy tín để về kèm cặp. Sau đó, con gái anh Tiến đã đỗ trường Hà Nội Amsterdam ngay từ cấp 2.

"Nhưng con gái phải học ngày, học đêm, không có thứ Bẩy, Chủ nhật. Số buổi học thêm của lớp chuyên Toán cực nhiều. Ngoài ra còn phải học Văn. Con tôi hầu như chỉ có học", anh Hoàng Nam Tiến kể lại.

Sau hai năm theo học, anh đã quyết định cho con rút khỏi trường. Khi đó, quyết định của anh Tiến khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu vì trường Hà Nội Amsterdam là nơi ai cũng muốn vào học.

Sau đó, con gái anh Tiến chuyển sang một ngôi trường khác. Ngôi trường này lại yêu cầu học tập tất cả các môn.

Cô bé sau đó được tham gia vào nhiều hoạt động thể thao như chạy, bơi lội. Việc học tại ngôi trường mới cũng không nặng như trường Ams. Ở đây, nhà trường yêu cầu học sinh phải nghiên cứu, tìm hiểu, bắt trình bày, tranh luận.

Cho con vào được trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam vẫn đang là mơ ước của nhiều phụ huynh học sinh Hà Nội. Ảnh: Thanh niên

Ngoài ra, cô con gái của Anh Tiến còn có nhiều ham thú khác như thích đọc truyện tranh Nhật Bản, xem phim Nhật Bản.

"Cháu tự học tiếng Nhật để dịch truyện mới; bỏ ra hàng tuần để may những bộ trang phục Cosplay...", anh chia sẻ một phần lý do dẫn tới quyết định của mình.

Bởi vậy, việc cho con chuyển trường đã nhận được sự đồng ý của chính cô con gái và gia đình. Phản ứng duy nhất đến từ giáo viên, nhưng anh Tiến không cố thuyết phục họ mà vẫn kiên định vì mong muốn tạo ra môi trường khác.

"Nhiều phụ huynh chỉ nghĩ cho con học thật nhiều, rồi đưa con sang nước ngoài. Tuy nhiên, năng lực học tập chỉ là năng lực phần nhỏ trong cuộc sống", anh chia sẻ. 

Luôn luôn tự học, tự đọc, anh Tiến tâm đắc với câu nói: "Nếu muốn thông tin thì đọc báo (Internet), muốn học nghề đọc tạp chí, còn muốn thành người phải đọc sách".

Khép lại buổi nói chuyện, Chủ tịch FPT Software đưa ra kết luận: "Đừng bắt con làm những gì mình không làm được; Con mình là bạn mình và Hãy để con sống bằng ước mơ của chúng nó". 

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam