Dòng sự kiện:

Lý do con tuổi teen thường xuyên vi phạm nội quy gia đình

17:45 07/08/2015
Việc đứa con tuổi teen nhiều lần vi phạm "nội quy gia đình" khiến cha mẹ rất đau đầu. Hãy tìm hiểu lý do vì sao con lại như vậy để có cách xử lý hợp lý nhé!

Việc đặt ra các quy tắc, nội quy trong gia đình rất quan trọng vì nó giúp thiết lập các chuẩn mực và kỳ vọng cho trẻ. Tuy nhiên, dù có hay không nội quy này thì nguyên tắc bạn cần nhớ là đối thoại cởi mở và tin tưởng giữa cha mẹ và con cái. Điều này sẽ sẽ giúp mối quan hệ của bạn tốt hơn đồng thời cũng giúp trẻ sống có trách nhiệm hơn.

Nếu gia đình bạn có những nội quy riêng mà con không chịu tuân theo, hãy xem xét những điều sau:

Trẻ bị áp đặt, cảm thấy không được tin tưởng

Nội quy gia đình sẽ không có hiệu quả với con nếu việc thiết lập không có sự tham gia và thống nhất của các thành viên trong gia đình. Trẻ sẽ giảm đi sự tôn trọng các quy định khi đột ngột bị cha mẹ đặt ra một quy định nào đó. Lúc này trẻ thường băn khoăn tự hỏi phải chăng là cha mẹ không còn tin tưởng mình nữa. Từ đó trẻ dễ có xu hướng bất tuần, thậm chí nổi loạn.

Không được thông báo

Nếu muốn những nội quy gia đình được thống nhất, hãy viết nội dung cụ thể của quy định đó ra giấy. Tất cả thành viên gia đình đều nắm rõ những quy tắc này và việc sẽ bị "xử lý" ra sao nếu vi phạm. Bạn không thể buộc trẻ phải tuân thủ một quy tắc mà trẻ không hề biết. Vậy thì sao trẻ có thể làm theo được. Điều này sẽ ngăn ngừa sự tức giận hoặc thất vọng của trẻ khi bị xử lý do phá vỡ các quy tắc của cha mẹ.

Hậu quả không phù hợp với các quy tắc

Nếu trẻ vi phạm quy định, bạn có thể trỏ đến các quy định được ghi bằng văn bản mà cả nhà đã đồng ý và thảo luận về hậu quả. Bạn biết chính xác làm thế nào để xử lý và con bạn cũng nên biết chính xác những hậu quả bé sẽ phải gánh chịu khi vi phạm. Nếu bạn nhận thấy một quy tắc đang dần dần bị phá vỡ, có thể tái lập lại quy tắc ấy cùng những hậu quả của nó và đảm bảo rằng sự điều chỉnh sẽ mang lại những tác động tốt hơn.

Tường Vy (Familyshare)

Nguồn: Người đưa tin