Dòng sự kiện:

Lý do vì sao mẹ không nên so sánh con mình với người khác?

15:04 27/08/2015
Việc so sánh con trước mặt người khác có thể làm tổn thương lòng tự trọng của con, ám ảnh con hay khiến con sinh lòng oán giận, đố kị với những người khác.

 

Tin liên quan

  • Dạy con trở thành người tốt bụng không chỉ bằng lời nói
  • Bác sĩ nhi chia sẻ những điều tạo ra sự khác biệt khi nuôi dạy con
  • Tiết lộ bí quyết dạy con bằng điện thoại của cựu mẫu Hạ Vy
  • MC Minh Trang dạy con bài học nhân cách trong 15 phút đi học muộn
 Dưới đây là những lý do bạn không nên so sánh bé với những người khác:

Tổn thương lòng tự trọng của bé

Nếu một đứa trẻ liên tục bị đem ra so sánh với người khác, sẽ làm tổn thương lòng tự trọng, khiến trẻ tự ti hơn rồi sẽ cảm thấy bản thân bất tài và vô dụng. Điều này có thể khiến bé sống thu mình với cha mẹ và những người xung quanh. Bạn đừng bao giờ so sánh trẻ với những người nổi trội hơn. Cha mẹ có thể khuyến khích con nỗ lực bằng nhiều cách mà không cần làm tổn thương lòng tự trọng của con.

Mỗi đứa trẻ đều không giống nhau

Mỗi đứa trẻ đều có những sở trường riêng nên bạn đừng so sánh con với những đứa nổi trội hơn.

Bạn nên nhớ rằng mỗi đứa trẻ đều có những tài năng và sở trường riêng của chúng. Nếu một đứa trẻ không giỏi về âm nhạc, chúng có thể chơi tốt một môn thể thao nào đó hay thích đọc sách. Dù là anh chị em sinh đôi thì chúng vẫn có những đặc tính rất riêng không thể bị trộn lẫn. Huống gì là con bạn với những đứa trẻ hàng xóm lại càng khác biệt. Vì thế chúng sẽ có những tài năng, sở trường và sở trường khác nhau.Vì thế, mọi sự so sánh đều khập khiễng. Nên cha mẹ đừng cố so sánh con với những đứa trẻ khác, mà nên khuyến khích và giúp đỡ con phát triển khả năng của bản thân mới là cách tốt nhất.

Sẽ sẽ oán giận và sinh lòng đố kị

Việc so sánh trực tiếp giữa trẻ và người khác sẽ khiến trẻ cảm thấy rất bực bội.

Trẻ sẽ oán giận bố mẹ và thậm chí còn đố kị với anh chị em trong nhà.

Đặc biệt là trẻ ở tuổi dậy thì - lứa tuổi rất sĩ diện và coi trọng lòng tự tôn của bản thân. Nếu cha mẹ so sánh trẻ với anh chị của chúng trước mặt nhiều người, điều này sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của con. Từ đó, con sẽ oán hận và ghét cha mẹ và cho rằng cha mẹ coi thường và không yêu thương con bằng anh chị.

Không những thế trẻ sẽ quay sang ghanh ghét cả anh chị và luôn đố kỵ với anh chị của chúng. Nếu bạn không muốn những đứa con của mình bất hòa và đố kỵ lẫn nhau thì nên cẩn thận trong cách cư xử và dạy dỗ con.

Ám ảnh con

Có thể cha mẹ sẽ vô tình nói với con rằng “Sao con không giỏi như bạn A” hay “Sao con không học tập chị “..mà không suy nghĩ đến hậu quả. Việc này sẽ khiến con bạn nhớ mãi cho đến khi chúng trưởng thành.

Trẻ sẽ mặc cảm, tự ti

Trẻ sẽ trở nên tự ti hơn.

Việc thường xuyên bị so sánh với người khác sẽ khiến bé lâu dần trẻ sẽ hình thành suy nghĩ là bản thân kém cỏi, dù có cố gắng cũng không thể thành công. Vì thế, trẻ sẽ sống buông xuôi, không nỗ lực để vươn lên. Lâu dần sẽ trở thành người nhút nhát, khi trưởng thành con sẽ khó để có thể trở thành người thành đạt trong xã hội.

Trẻ sẽ trở nên kiêu căng, tự phụ

Mặc khác, nếu cha mẹ luôn khen ngợi con giỏi giang hơn người khác sẽ khiến trẻ ngộ nhận và kiêu căng không xem người khác ra gì. Đừng biến con trở thành siêu nhân trong khi con bạn vẫn chỉ là những cô bé, cậu bé “ăn chưa no lo chưa tới” nhé. Vì nếu khen con quá mức, trẻ sẽ không còn biết mình là ai? Sẽ không còn chí phấn đấu học hỏi nữa.

Ngọc Diệp (Theo nairaland)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]SeqmInuoVq[/mecloud]