Dòng sự kiện:

Lý giải bất ngờ về 2 bé gái sinh đôi nhưng không cùng bố ở Hòa Bình

20:00 03/03/2016
Liên quan đến vụ 2 bé gái sinh đôi nhưng không cùng bố ở Hòa Bình đang gây xôn xao dư luận, GS Lê Đình Lương - Tổng thư ký Hội Di truyền học Việt Nam đã lý giải.
Theo tin tức từ báo Người lao động, ngày 2/3, GS Lê Đình Lương - Tổng thư ký Hội Di truyền học Việt Nam, Cố vấn khoa học của Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội) - cho rằng việc một cặp sinh đôi nhưng mỗi trẻ lại mang gen một ông bố khác nhau là chuyện vô cùng hi hữu.

Theo thống kê mà GS Lương từng tìm hiểu, trên thế giới cho đến nay mới ghi nhận khoảng 10 ca “sinh đôi không cùng bố”.

Ảnh minh họa.

Nói về trường hợp hi hữu trẻ sinh đôi nhưng không cùng bố, GS Lương phân tích: “Quá trình này rất hi hữu nhưng cũng rất đơn giản. Một người phụ nữ quan hệ tình dục với 2 người đàn ông khác nhau trong thời gian họ rụng trứng. Người phụ nữ cũng rụng 2 quả trứng và “con giống” của mỗi người đàn ông lại "tấn công" một quả trứng khác nhau. Hai quả trứng này đều thụ thai khiến người mẹ mang thai đôi trong khi mỗi con lại mang gen của một ông bố khác nhau”.

Trước đó, trao đổi trên báo Vnexpress, bà Nguyễn Thị Nga, giám đốc Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền (Hà Nội) chia sẻ, bà tiếp nhận lấy mẫu và xét nghiệm ADN cho anh M. (34 tuổi, ở Hòa Bình) và 2 con gái song sinh dịp trước Tết.

Bản thân anh M. không hề muốn thực hiện việc này nhưng anh bị người chị gái "áp tải" đến trung tâm cùng các con bởi theo lời chị "kể cả người ngoài nhìn vào cũng thấy 2 đứa trẻ chẳng có nét gì giống nhau".

"2 em bé tầm gần 2 tuổi, rất xinh xắn và đáng yêu nhưng quả thực có vẻ ngoài khác hẳn nhau, đặc biệt là ở mái tóc: một bé tóc rậm, xoăn, bé kia tóc thẳng, lưa thưa", bà Nga kể lại.

Kết quả xét nghiệm khiến bà Nga cũng bất ngờ: Chỉ có 1 bé là con của anh M., bé kia có tới 9 gene lệch với gene của bố (trong khi thông thường chỉ cần 2 gene lệch là đã được kết luận là không phải cha con).

Người cha sốc nặng không nói lên lời. Anh ngồi lặng thinh rất lâu. Thực ra, bản thân anh đã nghĩ tới việc này và được cảnh báo trước nhưng vẫn không muốn tin vào sự thật đó.

Sau khi có kết quả này, bà khuyên gia đình nên đưa người mẹ của cặp sinh đôi tới để làm xét nghiệm ADN (miễn phí) để loại trừ trường hợp có thể một trong hai bé bị nhầm con của người khác lúc ở trong bệnh viện, như một số ca bà từng gặp. Gia đình đồng ý. Nhưng kết quả phân tích lần này cho thấy người mẹ thực sự là mẹ ruột của cả hai bé sinh đôi.

Bà Nga kể lại, lúc đưa vợ đến trung tâm, người chồng vẫn luôn thể hiện sự quan tâm và yêu thương. Khi nhận kết quả cuối cùng, gương mặt anh chỉ bộc lộ sự đau đớn tột cùng và cũng không nói thêm lời nào. Người phụ nữ từ đầu tới cuối cứ lặng lẽ làm theo mọi lời hướng dẫn, không thể hiện chút cảm xúc nào.

Linh San (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]K5x1OeDwPK[/mecloud]