Dòng sự kiện:

Mặc đồ mùa đông sao cho bé thoải mái, dễ vận động

18:23 05/12/2015
Mặc cho bé vào mùa đông lạnh giá sao cho đủ ấm mà vẫn thoải mái, dễ vận động là nỗi lo của không ít bà mẹ.

[mecloud]zZhyK4Iio9[/mecloud]

Để có một mùa đông ấm áp và tránh bị cảm lạnh cho con là nỗi lo của nhiều ông bố bà mẹ. Mặc quần áo cho bé cũng phải đúng cách, sao cho đủ ấm mà vẫn thoải mái, dễ vận động.

Nếu mặc không đủ ấm bé dễ bị cảm lạnh, nhưng việc mặc đồ mùa đông quá ấm có thể sẽ gây thêm bệnh cho trẻ. Trẻ có thể bị đổ mồ hôi, nóng người khi vui chơi, chạy nhảy kể cả trong tiết trời giá lạnh. Vì thế việc mặc quá ấm sẽ làm trẻ dễ bị toát mồ hôi lưng, đầu, dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi bởi thân nhiệt của bé không giống như người lớn, trẻ thường cảm thấy nóng hoặc lạnh nhanh hơn. Trẻ còn quá nhỏ sẽ không biết kêu nóng hay lạnh. Bố mẹ lại hay dùng cảm nhận thời tiết của mình để mặc đồ cho trẻ.

 

Infographic chỉ cho bố mẹ một số lưu ý cơ bản nhất để có thể cho con mặc đồ phù hợp trong những ngày mùa đông. (Nguồn:/Trí thức trẻ)

Cách mặc quần áo đúng cách:

Bố mẹ phải đảm bảo rằng con mình phải được giữ ấm tất cả các bộ phận cơ thể. Không chỉ mặc quần áo ấm mà chân, tay, cổ, đầu cũng không được để lạnh. Tuy nhiên, những bộ phận này không cần phải mặc nhiều và dày như quần áo, chỉ cần đừng quá mỏng như đồ dùng mùa thu.

Chọn mua quần áo cho trẻ, bố mẹ nhớ lưu ý đến chất liệu. Vì mùa đông phải mặc nhiều nên cần chọn chất liệu vải phải mềm, nhẹ nhàng với làn da nhạy cảm của trẻ. Quần áo phải tương đối rộng rãi để trẻ không cảm thấy khó chịu, khó thở.

Nên mặc cho trẻ nhiều lớp áo để dễ dàng cởi ra, mặc vào phù hợp với sự thay đổi thân nhiệt.

Tuyệt đối không mặc áo len trực tiếp với da vì sợi len thô ráp sẽ khiến trẻ cảm thấy bị ngứa, rậm, thậm chí bị đau. Các loại quần áo trong cùng và tất tay, tất chân, bố mẹ cũng cần để ý. Các sợi chỉ thừa phải được cắt bỏ để không thắt vào da thịt.

Thêm một lớp so với mẹ

Hãy mặc cho con bạn vừa ấm như khi bạn mặc cho chính mình, sau đó thêm một lớp nữa. Chẳng hạn, nếu bạn mặc một chiếc sơ mi, thêm một áo len mỏng, phần dưới diện quần jean thì hãy mặc cho bé một bộ đồ liền thân dài tay, một áo sơ mi, áo khoác mỏng có mũ hay áo len và quần.

Nếu bạn mặc áo khoác dày, hãy mặc cho con bộ áo liền quần bằng bông thật ấm ra ngoài, ở bên trong có áo cotton và len, hoặc ủ thêm 1-2 lớp chăn.

Hãy sờ vào ngón chân con và bụng con

Một cách giúp bạn xác định bé đã đủ ấm hay chưa là cảm nhận ngón chân và vùng bụng của bé. Khi sờ thấy ngón chân của con hơi mát nhưng không lạnh còn vùng bụng hơi ấm là vừa phải. Nếu cả ngón chân lẫn bụng bé đều ấm sực thì có lẽ con đã được mặc quá nhiều đồ. Nếu bụng bé mát có nghĩa là con bạn chưa đủ ấm và cần được mặc thêm lớp nữa.

Ban đêm, khi trẻ ngủ

Thông thường bố mẹ sợ con bị lạnh nên vừa mặc nhiều quần áo, vừa đắp nhiều chăn. Điều này vô cùng nguy hại. Trẻ có thể bị ra nhiều mồ hôi mà bố mẹ không biết, dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi, thậm chí đột tử. Nhiệt độ trong phòng nên khoảng 25-30 độ C, trẻ chỉ cần mặc một bộ quần áo dài và đắp một chăn ấm là đủ.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]PgNbP03xpY[/mecloud]