Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách 'hóa giải' nỗi sợ tắm của con

20:00 25/08/2015
Tình trạng sợ nước ở trẻ không chỉ xảy ra khi xuống hồ bơi hay đi tắm biển mà còn xuất hiện khi bạn tắm cho con ở nhà.
Nếu trẻ thực sự sợ tắm, bạn tuyệt đối không làm tăng nỗi lo sợ của con bằng cách buộc trẻ phải tắm ngay bằng mọi cách.

Cha mẹ cần mau chóng tìm ra nguyên nhân khiến bé sợ nước, sợ tắm. Các chuyên gia cho rằng, bỗng dưng sợ tắm có thể do một số thay đổi trong thói quen gia đình hoặc do nhận thức mới của bé về môi trường xung quanh. Nhiều bé đột ngột sợ tắm là vì mơ hồ sợ là bé sẽ bị hút vào lỗ thoát nước trong nhà tắm. Nhiều khi rất đơn giản vì bé sợ bọt nước tắm hoặc bọt nước gội đầu rơi vào mắt. Bé sợ bồn tắm, chậu tắm, sợ đau, sợ dầu gội vào mắt hay nước tắm quá nóng hoặc quá lạnh... cũng là nguyên nhân gây nên nỗi sợ hãi của bé.

Theo các chuyên gia, cùng với thời gian và sự trưởng thành, bé sẽ dần dần không còn bị ám ảnh tương tự nữa.

Bạn nên tạo cho bé thói quen tắm vào một giờ nhất định trong ngày để bé biết tự ý thức. Bạn cũng nên tránh tắm cho bé quá lâu hoặc quá muộn (bé sẽ bị đói hoặc mệt). 

Thay vì ra lệnh “con phải đi tắm”, bạn có thể khích lệ con “đem vịt thả xuống nước”. Khi ấy, chắc chắn sẽ không còn khó khăn để bé tự vào chậu nước, đuổi con vịt.

Bạn nên trò chuyện để bé hiểu rằng, tắm là một hoạt động vui thích và cần thiết. Việc trang bị những món đồ chơi hoặc chọn loại sữa tắm có mùi dễ chịu cũng có thể hấp dẫn được bé.

Nếu bé muốn xem nốt bộ phim hoạt hình, bạn có thể chờ để tắm cho bé sau đó ít phút. Nếu bé muốn được bố tắm, chứ không phải là bạn thì hãy đáp ứng nguyện vọng của bé.

Trẻ thường thích nghe những câu chuyện vui vẻ từ cha mẹ khi tắm, do đó, bạn có thể tả cho bé nghe những kế hoạch vào ngày cuối tuần tới, việc hai mẹ con sẽ đi nhà sách hoặc về bên ngoại…

Ngoài ra, một điều các bà mẹ cần hết sức lưu ý, trong khi tắm cho bé, bạn tuyệt đối không để trẻ ở một mình trong phòng tắm, chậu tắm… hoặc gần những chậu có nước để đi ra ngoài dù chỉ một chút thời gian. Bởi rất có thể trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó chẳng may bé bị ngã vào chậu nước hay bồn tắm và ngạt. 

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin