Dòng sự kiện:

MC Danh Tùng: Tết nào cũng bị hỏi ‘Bao giờ lấy vợ?’

19:30 28/01/2017
Nam MC nổi tiếng cho biết Tết năm nào cũng bị người thân, họ hàng hỏi chuyện cưới xin nhưng anh luôn có cách trả lời hài hước để “xoa dịu việc hệ trọng”.

Danh Tùng trò chuyện với Zing.vn trong một ngày giáp Tết. Là chàng trai sinh ra và lớn lên trong một gia đình Hà Nội gốc trên phố Khâm Thiên, nam MC tỏ ra hào hứng khi chia sẻ câu chuyện về ngày Tết và những đặc trưng trong thời khắc giao mùa ở Hà Nội.

Danh Tùng là MC nổi tiếng của Đài truyền hình Việt Nam. Ngoài ra anh còn là một diễn viên.

3 năm nay, không có thời gian sắm Tết

- Nhiều MC vẫn chạy show trong những ngày Tết. Anh thì sao?

- Tôi không nhận show dịp Tết vì sinh ra trong một gia đình khá truyền thống. Gia đình tôi cũng không chấp nhận chuyện đi du lịch ngày Tết. Cả năm bận rộn, Tết là thời gian tôi dành để quây quần bên gia đình, ăn những bữa cơm thân mật, ấm cúng.

- MC của Đài truyền hình Việt Nam khó tránh khỏi lịch trực Tết. Điều này có ảnh hưởng gì đến những thói quen ngày Tết của anh?

- Thực ra, tôi đã quen với công việc và lịch trực ở Đài trong dịp Tết. Mọi người phân công lịch trực rất công bằng. Ban Văn nghệ của tôi, sự công bằng đó lại càng rõ ràng, không có gì phàn nàn. Tết năm nay người này trực thì Tết năm sau người khác trực. Mọi người đều vui vẻ và chia sẻ với nhau. Chúng tôi hài lòng vì điều đó.

- MC truyền hình thường nghỉ Tết muộn so với lịch chung. Anh tranh thủ thời gian sắm Tết và trang hoàng nhà cửa như thế nào?

- Khoảng 3 năm nay, tôi không có thời gian đi sắm Tết vì công việc rất bận. Chúng tôi không bao giờ sản xuất chương trình Tết trước vài tuần mà phải những ngày giáp Tết mới đi quay để khán giả cảm nhận đúng không khí ngày Tết. Thời gian đó, mới có hình ảnh chân thực nhất với đào quất và không khí nhộn nhịp.

Sau khi quay xong, chúng tôi lại ngồi với nhau để dựng, biên tập. Trước Tết, tôi gần như không có thời gian nghỉ. Nhưng tôi vẫn cố gắng giúp mẹ cắm lọ hoa để trang trí nhà cửa. Tôi rất thích hoa, nên mẹ cũng rất tin tưởng (cười).

Nhiều chậu hoa trong nhà do chính tay tôi trồng. Công việc bận rộn nên khi tưới cây, cắm hoa là lúc tôi được thư giãn. Tôi trân trọng từng chậu hoa mình trồng. Nhiều hôm đi làm về muộn, thấy hoa nở, tôi vẫn bật đèn lên để chụp từng bông hoa mà mình yêu thích. Tôi chưa có gia đình nên coi hoa như con, các chậu hoa phải đủ nước, tôi mới dám đi ngủ.

- Anh có thói quen hay sở thích gì đặc biệt trong những ngày Tết?

- Từ mùng 1-3 Tết, tôi vẫn đi chúc tết cùng bố mẹ dù đã hơn 30 tuổi. Mọi người bảo lớn rồi phải đi riêng nhưng không hiểu sao, cảm giác đi cùng bố mẹ đến nhà họ hàng rất tuyệt. Tôi không biết dùng từ gì để diễn tả sự thiêng liêng và ấm áp đó. Đi cùng bố mẹ là ký ức tuổi thơ trong tôi lại ùa về, lúc đó, tôi rất hạnh phúc.

- Hơn 30 tuổi vẫn chưa lập gia đình. Anh có gặp những câu hỏi khó xử khi cùng bố mẹ đến chúc Tết họ hàng?

- Tất nhiên là có, thậm chí còn rất nhiều. Nhưng tôi luôn tìm những câu hỏi hài hước để mọi người không quá quan tâm chuyện đó nữa.

Ví dụ có bác hỏi “Bao giờ cháu lấy vợ”, tôi bảo “Bác cứ để sẵn tiền mừng, khi nào nhiều nhiều một chút, cháu sẽ cưới vợ”. Bác lại trêu lại “Đến lúc cháu lấy vợ, chắc mời bác qua ăn súp”. Tôi bảo “Lúc đó, cháu sẽ mua răng giả cho bác” (cười).

Danh Tùng sinh ra và lớn lên trong một gia đình Hà Nội gốc. Nhà ở phố Khâm Thiên.

Sợ nhất là Tết mà lại nắng nóng

- Một trong những đặc trưng Tết Hà Nội là ẩm thực. Tuy nhiên, những năm gần đây, món ăn của người Hà Nội trong ngày Tết đã có sự thay đổi. Nhiều gia đình không còn giữ được ẩm thực truyền thống như trước. Anh nhìn nhận việc này như thế nào?

- Tôi tôn trọng tất cả vì mỗi gia đình có một hoàn cảnh sống riêng, không thể lấy những điều mình thích và bắt người khác cũng phải gìn giữ. Nhưng với tôi, Tết không thể thiếu canh măng, canh bóng, bánh chưng, thịt gà luộc, giò và một món xào thập cẩm. Những món đó, chỉ ăn trong những ngày Tết, tôi mới thay ngon.

- Anh làm được bao nhiêu món trong danh sách ẩm thực anh vừa liệt kê?

- Tôi làm được tất cả. Tôi nấu được cánh măng, gói được bánh chưng và chặt thịt gà cũng rất đẹp. Những năm gần đây, do công việc bận rộn, tôi không có thời gian để phục giúp mẹ. Nhưng thời gian học ở bên Ấn Độ, dịp Tết không thể về quê, tôi đã gói và luộc 38 cái bánh chưng để tặng cho những người Việt bên đó.

Điều đặc biệt là tất cả món đó đều do tôi tự học, không có ai dạy. Mẹ tôi không bao giờ bắt con trai vào bếp. Nhưng gia đình tôi có lệ là khi mẹ vào bếp thì cả nhà phải đứng cạnh để phụ giúp. Từ đó, tôi học lỏm được những món ăn của mẹ. Khi sống ở nơi đất khách, quê người, đặt mình vào hoàn cảnh tự phải làm để phục vụ bản thân, tôi đã làm được.

- Là chàng trai sinh ra trong một gia đình Hà Nội gốc, lại từng ăn Tết xa nhà. Anh thấy Tết Hà Nội có đặc trưng gì so với những nơi khác?

- Tết ở Hà Nội rất riêng vì có mưa xuân. Tôi rất thích khoảnh khắc giao thừa, được đi dưới mưa xuân và đón nhận những gì tinh túy nhất của đất trời. Tôi sợ nhất là Tết mà lại nóng, phải mặc áo cộc tay và không có mưa. Như vậy, sẽ không trọn vẹn không khí ngày Tết.

Bên cạnh đó, tôi thấy Tết Hà Nội rất bình yên và tĩnh lặng. Sáng mùng 1 Tết ở Hà Nội không còn ồn ào xe cộ như ngày thường, không gian trở nên trầm mặc hơn. Khi ở Ấn Độ, tôi rất nhớ cảm giác mùng 1 Tết. Tôi và mấy người bạn phải dạy thật sớm, khi các cửa hàng chưa mở cửađể tận hưởng phút yên tĩnh đúng Tết Việt.

Danh Tùng và đồng nghiệp quay hình cho một chương trình Xuân.

- Nhiều người có thói quen tổng kết năm cũ và vạch ra dự định trong năm mới trong ngày Tết. Anh thì sao?

- Tôi cũng vậy. Năm 2016, kỷ niệm 10 năm tôi theo đuổi công việc MC. Nếu không có công việc này thì sẽ không có một Danh Tùng như ngày hôm nay, lãng mạn hơn, biết chia sẻ nhiều hơn. 10 năm, một quãng thời gian đủ dài để tôi mềm dẻo, nhạy cảm và tích lũy được nhiều hơn cho cuộc đời.

Sang năm mới, tôi sẽ cố gắng làm mới mình thông qua những chương trình truyền hình. Tôi cũng sẽ xuất hiện trong một số bộ phim, có phim đã quay xong và sẽ phát sóng trong năm 2017. Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ bắt tay vào thực hiện một số dự án phim mới.

Zing.vn

Nguồn: Gia đình Việt Nam