Dòng sự kiện:

Mẹ con hay cãi nhau mới là kiểu quan hệ lý tưởng nhất

17:47 06/11/2015
Không thể sống cùng nhưng cũng không thể sống thiếu mẹ, đây được xem là kiểu quan hệ mẹ con lý tưởng nhất.

[mecloud]EYi2tUhHPD[/mecloud]

Quan hệ giữa mẹ con bạn thuộc kiểu nào dưới đây?

Hai mẹ con như hai người bạn thân thiết

Người mẹ luôn tham gia vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của con gái, đi mua sắm, đi chơi cùng nhau và sẵn sàng chia sẻ với nhau mọi điều cũng như cực kỳ gần gũi, thậm chí là mặc chung quần áo. Mối quan hệ thân thiết này có thể khiến người ngoài ngạc nhiên, tuy nhiên chuyên gia tâm lý Wendy Bristow cho rằng điều này không hẳn là tốt nhất. “Bởi điều này đồng nghĩa với việc con chưa học được tách rời cha mẹ ra để trưởng thành. Yêu thương mẹ rất nhiều và luôn muốn ở cạnh họ không có gì sai nhưng bạn không thể mãi mãi là một đứa trẻ trong mắt cha mẹ”.

"Để có một mối quan hệ tốt đẹp với nửa kia, người mẹ cần đứng đằng sau hỗ trợ”, Wendy cho biết.

Có hai giai đoạn quan trọng để con học cách tách ra khỏi cha mẹ là khi trẻ chập chững biết đi và tuổi trưởng thành, nếu trong hai giai đoạn này, con vẫn hoàn toàn dựa dẫm vào mẹ thì không bao giờ trở nên độc lập.

Không thể sống cùng nhưng cũng không thể sống thiếu

Mẹ con Dawn French và Billie sống cách xa nhau khoảng 12 phút lái xe. Họ không thể sống cùng nhau vì "sẽ có chiến tranh nổ ra nhưng phải sống gần nhau”. Bà mẹ tâm sự: "Đôi khi tôi không thích con gái mình và ngược lại, nó cũng không chịu được tôi, nhưng chúng tôi vẫn vượt qua thời điểm khó khăn đó". Họ cảm thấy thiếu vắng nếu sống không có nhau mặc dù đôi khi họ làm đối phương tức giận.

Chuyên gia đánh giá đây là một ví dụ điển hình cho mối quan hệ tốt đẹp giữa mẹ và con cái. Cha mẹ thường muốn chia sẻ sở thích với con nhưng chúng khác với bạn và trong một mối quan hệ tốt đẹp, bạn cần học cách chấp nhận khác biệt”

Những mâu thuẫn là tự nhiên nhưng điều quan trọng là tình cảm giữa hai người có thể dung hòa điều đó, bạn có thể cãi cọ, làm hòa và tiếp tục yêu thương nhau.

Giữ liên lạc quá thường xuyên

Con gái thường xuyên gọi điện thoại cho mẹ hàng tuần khi sống ở xa, chẳng hạn như ở một thành phố khác. Hai mẹ con có mối quan hệ rất tốt nhưng người con sẽ coi mẹ là một cá thể độc lập và lựa chọn thông tin khi chia sẻ với mẹ.

“Nếu bạn giữ liên lạc với cha mẹ một lần mỗi tuần khi sống ở xa, điều này là hoàn toàn ổn. Đó là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ bền vững và không ảnh hưởng bởi khoảng cách địa lý. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là giữa bạn và mẹ chỉ tồn tại khoảng cách địa lý? Nếu bạn có chuyện không vui xảy ra, bạn có gọi cho mẹ nhiều hơn 1 lần?”.

Emma, một kĩ sư 43 tuổi, từ Shropshire cho biết mình thường xuyên gọi điện thoại cho mẹ vào cuối tuần. “Chúng tôi rất yêu quý nhau nhưng đây là một mối quan hệ xa cách và khó khăn. Tôi thường gọi điện thoại để hỏi thăm mẹ. Bà sẽ nói về bản thân không ngừng trong 40 phút rồi mới hỏi tôi thế nào. Và khi tôi vừa nói ‘Đầu gối của con bị đau’ thì bà sẽ tiếp tục kể lể rằng đầu gối mình cũng bị đau. Tôi nói 'Mẹ lại nói về mình rồi'. Bây giờ tôi cảm thấy mình có thể thành thật hơn với mẹ và mối quan hệ của chúng tôi trở nên tốt đẹp hơn. Tôi biết mẹ cũng rất tự hào về mình”.

Mẹ như người giúp việc

Đây là kiểu quan hệ đôi bên cùng có lợi khi người mẹ giúp chăm sóc con cái khi bạn bận làm việc hoặc muốn có thời gian xả hơi. Bà rất thích việc trông cháu còn bạn thì được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đôi khi người mẹ sẽ cảm thấy công sức của mình không được trân trọng và đôi khi bạn thường ỷ lại, đẩy trách nhiệm cho bà.

Một khía cạnh khác của mối quan hệ kiểu này đó là khi người mẹ thay con đảm đương việc chăm sóc con cái, bạn sẽ có thể mất đi tiếng nói của mình với tư cách là một người mẹ. Bạn có thể thấy được những phản ứng của trẻ kiểu như “Bà ngoại sẽ cho con ăn kẹo đến chán thì thôi”. Tuy nhiên, một mối quan hệ mẹ - con gái tốt đẹp sẽ giúp bạn có cơ hội để trao đổi về vấn đề này và tìm cách tháo gỡ.

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]DKXWqh0TcP[/mecloud]